Cách để mồ hôi nách không thấm ra áo, giúp nách khô ráo


Nách đổ nhiều mồ hôi là quá trình tự nhiên điều hoà thân nhiệt của cơ thể khi bạn chơi thể thao, hoặc làm việc nặng. Việc đổ nhiều mồ hôi khiến áo quần ẩm ướt khó chịu. Để khắc phục tình trạng này hãy cùng Xịt Khử Mùi tham khảo ngay bài viết dưới đây bạn nhé!

Trong một số tình huống bạn có thể áp dụng mẹo ngăn mồ hôi nách ướt áo tại nhà dưới đây để giữ cho vùng áo dưới cánh tay luôn khô thoáng và sạch sẽ nhé!

Nguyên nhân gây ra mồ hôi nách

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng tiết mồ hôi nách, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Dưới đây chính là danh sách những nguyên nhân thường gặp nhất:

  • Do di truyền: Cùng là người châu Á nhưng bộ gen của người Hàn Quốc giúp họ không hề có mồ hôi nách. Người ta thường nói rằng khi nhìn vào ráy tai, nếu ráy tai là dạng khô có nghĩa là người đó ít bị mồ hôi nách. Còn ráy tai dạng ướt thì ngược lại.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Chế độ sinh hoạt không hợp lý có thể dẫn đến rối loạn hoocmon và tăng tiết mồ hôi nách. Ngoài ra, những ai ăn quá nhiều đồ cay nóng hoặc nặng mùi như hành, tỏi cũng dễ gặp phải tình trạng này.
  • Sức khỏe tinh thần: Căng thẳng, rối loạn cảm xúc, stress kéo dài,… cũng đã được chứng minh là có liên quan đến tình trạng đổ mồ hôi nách.
  • Một số loại bệnh lý: Hệ thống thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, tiểu đường, phong thấp,… đều sẽ gây ra tình trạng tăng tiết tuyến mồ hôi. Ngoài ra, sự thiếu hụt estrogen do mãn kinh cũng có thể dẫn đến việc này.
  • Cách chăm sóc vùng da dưới cánh tay: Điển hình như việc cạo nhổ không đúng cách hoặc sử dụng các loại kem dưỡng hay sản phẩm khử mùi không phù hợp.
  • Nguyên nhân thông thường: Có thể kể đến là vận động mạnh, tập thể dục thể thao, thời tiết,…
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng tiết tuyến mồ hôi
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng tiết tuyến mồ hôi

Cách để mồ hôi nách không thấm ra áo bằng nguyên liệu tự nhiên

Nếu tiết mồ hôi nhiều quá mức không chỉ ra mồ hôi nách mà còn ở các nơi khác như lòng bàn tay,  thì đó có thể là chứng tăng tiết mồ hôi bệnh lý cần được điều trị kịp thời để tránh nguy cơ dẫn đến các biến chứng khác.

  • Chanh: Trước khi đi ngủ, cắt nửa trái chanh và chà xát vào hai bên nách, đợi khoảng 5 – 10 phút rồi rửa sạch, làm ngày một lần để khử mùi và giảm mồ hôi
  • Gừng tươi cắt vỏ rồi dầm nát lấy nước, pha cùng với mật ong và bôi vào vùng dưới cánh tay ngày 1 lần cũng khá hiệu quả.
  • Cam hay quýt là một loại quả ngoài thơm ngon bổ dưỡng còn có công dụng khử mùi tự nhiên và có thể giúp ức chế sản xuất mồ hôi.
  • Miếng lót ngăn mồ hôi nách
  • Phấn rôm em bé
  • Phèn chua và muối
  • Lăn nách

Dùng miếng lót ngăn mồ hôi nách

Nếu bạn phải vận động nhiệt tình trong một môi trường năng động, nắng nóng và nhiệt độ cao thì sử dụng miếng lót ngăn mồ hôi nách chính là mẹo cứu cánh hiệu quả nhất đấy.

Miếng dán mồ hôi nách chính là vật dụng hữu hiệu cho tín đồ thời trang mà còn là cách để mồ hôi không thấm ra áo hiệu quả. Khi có sự trợ giúp của miếng dán nách ngăn ngừa mồ hôi này, bạn có thể mặc các trang phục với mọi màu sắc và kiểu dáng mà không lo mồ hôi thấm ra áo làm ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn.

Mọi người có thể dễ dàng mua được miếng dán này trên các trang mạng hoặc các cửa hàng chuyên bán đồ lót với mức giá dao động từ 20 – 100 ngàn/miếng tùy loại và chất lượng.

Bạn chỉ cần dán miếng lót lên vùng áo dưới nách, sau đó mặc áo và vận động bình thường. Khi mồ hôi nách tiết ra sẽ được miếng dán thấm hút hoàn toàn, giữ cho vùng nách thoáng mát, khô ráo, giảm mẩn ngứa, bí bách và không bị ướt áo khi vận động quá nhiều.

Dùng miếng dán để thấm hút mồ hôi nách
Dùng miếng dán để thấm hút mồ hôi nách

Thoa phấn rôm em bé

Khi bạn stress quá mức trong những tình huống căng thẳng trước cuộc họp hoặc xuất hiện trước đám đông thì tuyến mồ hôi sẽ bị kích thích mạnh hơn và gây hiện tượng đổ mồ hôi nách ướt áo.

Vì vậy bạn có thể cấp cứu cho những trường hợp cấp bách và ngặt nghèo như vậy bằng cách thoa một ít phấn rôm em bé vào vùng da dưới cánh tay. Phấn rôm giúp khử mùi và có khả năng hút ẩm cực tốt. Vậy nên thoa một ít phấn rôm sẽ ngăn chặn đổ nhiều mồ hôi nách và không bị ướt áo.

Phấn rôm em bé có khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt
Phấn rôm em bé có khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt

Thoa phèn bột chua và muối

Sử dụng phèn chua và muối là mẹo trị mồ hôi nách và chữa chứng hôi nách dân gian khá hiệu quả. Phèn chua có tính hút ẩm cực mạnh so với phấn rôm, đồng thời giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa tình trạng ngứa ngáy, bết dính và nóng nực ở vùng da dưới cánh tay.

Ngoài ra, muối sẽ hỗ trợ tính năng hút ẩm, giữ cho nách khô thoáng và giúp kháng viêm cực mạnh, ngăn chặn xuất hiện mùi hôi khó chịu sau nhiều giờ vận động. Bạn hãy nghiền nhuyễn một ít bột phèn chua và trộn với ít muối, sau đó vệ sinh nách và thoa một ít lên da là có thể ngăn mồ hôi nách ướt áo trong vài giờ.

Dùng lăn nách hoặc phấn rôm để ngừa mồ hôi

Việc sử dụng lăn nách hoặc phấn rôm sẽ giúp khắc phục triệt để tình trạng mồ hôi ướt nách. Ngoài ra vùng nách của bạn sẽ luôn được giữ khô ráo, thông thoáng. Cho nên vào mùa hè bạn tránh sử dụng lăn khử mùi dạng nước mà chỉ nên lựa chọn những loại lăn khử mùi dạng sáp để hạn chế tình trạng ẩm ướt. Bởi vì khi nách bị ẩm ướt thì nguy cơ vi khuẩn sẽ tăng cao và đổ nhiều mồ hôi.

Lăn nách hoặc phần rơm giúp ngăn đổ mồ hôi rất hiệu quả
Lăn nách hoặc phần rơm giúp ngăn đổ mồ hôi rất hiệu quả

Cách ngăn tiết mồ hôi nách bằng chanh

Từ lâu chanh đã được sử dụng như một cách ngăn ngừa mồ hôi nách và mùi hôi khó chịu từ vùng này. Axit Citric là một loại axit có rất nhiều trong các loại trái cây họ cam chanh. Và đây cũng chính là chiếc chìa khóa quan trọng giúp bạn giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Cách thực hiện rất đơn giản. Vào mỗi buổi sáng, bạn hãy dùng khăn hoặc bông tẩy trang thấm nước để vệ sinh phần nách. Sau đó, cắt một lát chanh và chà nhẹ nhàng lên toàn bộ vùng da dưới cánh tay. Hãy chờ một chút để phần nước chanh khô lại rồi hẵng mặc quần áo vào bạn nhé.

Chanh là cách ngăn mồ hôi nách rất an toàn và hiệu quả     
Chanh là cách ngăn mồ hôi nách rất an toàn và hiệu quả

Sử dụng gừng để ngăn mồ hôi nách ướt áo

Gừng có tác dụng khử mùi rất tốt. Chính vì vậy, trong ẩm thực, chúng thường được dùng để loại bỏ mùi hôi và tanh trên thịt hoặc hải sản sống. Nếu bạn không may bị tăng tiết mồ hôi và nó còn có mùi không mấy dễ chịu nữa thì đừng bỏ qua gừng nhé.

Cách ngăn tiết mồ hôi nách bằng gừng cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần cắt lấy một khoanh gừng nhỏ, rửa sạch, gọt vỏ hoặc không gọt đều được. Sau đó, cho vào cối để giã nát lấy nước, ở công đoạn này bạn cũng có thể vắt thêm một chút chanh vào. Cuối cùng, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ rồi dùng bông gòn chấm nước gừng lên vùng da dưới cánh tay là được.

Bạn không cần rửa lại hay sử dụng thêm lăn khử mùi sau khi áp dụng cách ngăn chảy mồ hôi nách bằng gừng nhé
Bạn không cần rửa lại hay sử dụng thêm lăn khử mùi sau khi áp dụng cách ngăn chảy mồ hôi nách bằng gừng nhé

Cách ngăn chặn mồ hôi nách với vỏ cam quýt

Lần này ta không sử dụng nước cốt cam chanh mà sẽ sử dụng vỏ của chúng để thực hiện một phương pháp ngăn mồ hôi nách ướt áo tại nhà đơn giản nhé. Quy trình thực hiện như sau:

  • Bước 1: Phơi khô vỏ cam chanh dưới nắng, tới khi hơi nước bốc hơi hết thì đem nghiền nhuyễn thành bột (hay còn được gọi với một cái tên khác là bột trần bì).
  • Bước 2: Một tuần 3 lần, bạn trộn bột trần bì với mật ong và chanh rồi quét lên vùng da nách.
  • Bước 3: Đợi từ 10 đến 15 phút rồi rửa lại với nước ấm.
Bột trần bì từ vỏ cam quýt rất hiệu quả trong việc ngăn mồ hôi nách
Bột trần bì từ vỏ cam quýt rất hiệu quả trong việc ngăn mồ hôi nách

Cách ngăn mồ hôi nách bằng giấm táo

Bạn cũng có thể sử dụng giấm táo như một cách để mồ hôi nách không thấm ra áo. Chúng không chỉ ngăn mồ hôi nách tiết ra mà còn có thể khử hoàn toàn mùi hôi khó chịu. Bạn có thể tham khảo cách làm dưới đây nhé.

  • Pha giấm táo với một ít muối theo tỷ lệ 3:1.
  • Dùng khăn tay, bông gòn hoặc bông tẩy trang để thấm nước giấm táo và lau lên nách.
  • Rửa lại với nước sau 15 – 20 phút.
Giấm táo cũng là một cách ngăn chặn mồ hôi nách mà bạn nên thử áp dụng
Giấm táo cũng là một cách ngăn chặn mồ hôi nách mà bạn nên thử áp dụng

Cách để mồ hôi nách không thấm ra áo bằng bột phèn chua

Bột phèn chua là cách ngăn đổ mồ hôi nách được rất nhiều người đánh giá cao. Thậm chí, chúng còn hiệu quả hơn rất nhiều loại lăn khử mùi đắt tiền. Nhưng bạn biết điều tuyệt vời ở đây là gì không? Nếu bạn tốn 50.000 đồng cho một lọ lăn khử mùi xài được 2 tháng thì với số tiền đó, bạn có thể có đủ phèn chua để sử dụng cả đời.

Có hai cách để có bột phèn chua:

  • Cách 1: Bạn cho phèn chua lên chảo, rồi chưng cho đến khi hơi nước trong phèn biến mất hoàn toàn. Sau đó chỉ cần dùng chày tán nhuyễn thành bột là được.
  • Cách 2: Hiện nay, trên các sàn thương mại điện tử như Shopee hay Lazada đều có bán sẵn bột phèn chua với mức giá cực kỳ rẻ. Chỉ từ 10.000 – 15.000 VNĐ cho 1 gói 50g.

Khi có được bột phèn chua rồi thì bạn hãy thoa chúng lên nách mỗi ngày từ 1 – 2 lần. Tốt nhất là vào buổi sáng trước khi ra ngoài và buổi tối sau khi tắm xong. Sau khi thoa xong, bạn nên chờ khoảng 1 phút rồi hẵng phủi sạch phần bột thừa đi.

Phèn chua là nguyên liệu hoàn hảo để ngăn mồ hôi nách ướt áo và các mùi hương khó chịu
Phèn chua là nguyên liệu hoàn hảo để ngăn mồ hôi nách ướt áo và các mùi hương khó chịu

Cách ngăn chảy mồ hôi nách với lá trầu không

Lá trầu không lành tính, an toàn và có tính sát khuẩn tốt nên thường được dùng để tắm cho em bé và vệ sinh vùng kín. Vậy bạn đã bao giờ dùng lá trầu không như một cách ngăn mồ hôi nách chưa? Cực kì hiệu quả luôn nhé.

Bạn chỉ cần chuẩn bị từ 2 đến 3 lá trầu không, rửa sạch với nước rồi giã nát với muối hoặc gừng. Sau đó bạn cũng sử dụng khăn hoặc bông gòn để lau vùng da dưới cánh tay bằng nước lá trầu không. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho lá trầu không vào nồi đun với 1 lít nước rồi trữ thành phẩm trong tủ lạnh để sử dụng dần.

Lá trầu không có khả năng diệt khuẩn và ngăn mồ hôi tiết ra
Lá trầu không có khả năng diệt khuẩn và ngăn mồ hôi tiết ra

Cách ngăn mồ hôi nách ướt áo

Để khắc phục tình trạng mồ hôi nách ướt áo, bạn hãy thử áp dụng cách khắc phục mồ hôi nách dưới đây để tự tin có một vùng da dưới cánh tay luôn khô thoáng, sạch sẽ và thoải mái, tự tin hơn diện mọi trang phục yêu thích nhé.

Thay đổi chế độ ăn sinh hoạt

Thực phẩm các chất kích thích có chứa cồn, cafein, tỏi, cá,.. là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây mùi cơ thể. Khi bạn ăn nhiều thức ăn cay nóng như ớt, tiêu có chứa capsaicin, nó sẽ làm bạn đổ nhiều mồ hôi hơn.

Các tuyến mồ hôi bắt đầu hoạt động mạnh hơn khi bạn ăn đồ nóng để làm mát cơ thể. Chính vì vậy nên tránh ăn các loại thực phẩm cay nóng này để giúp kiểm soát ngăn ngừa ra mồ hôi nách dưới cánh tay.

Cần xây dựng chế độ ăn khoa học để ngăn ngừa mồ hôi nách
Cần xây dựng chế độ ăn khoa học để ngăn ngừa mồ hôi nách

Mặc áo có chất liệu vải thoáng mát

Vào mùa hè và mùa đông bạn nên mặc những áo có chất liệu vải khác nhau phù hợp. Trong những ngày oi bức, nên ưu tiên hàng đầu chọn áo có chất liệu vải nhẹ thoáng mát lại. Ví dụ như vải cotton được cho là có độ mềm mại, nhẹ và độ thấm tốt, các loại vải lưới đan thưa thoáng mát, ngoài công dụng ngăn mồ hôi thấm ra nách đây còn là gu thời trang đang được ưa chuộng bởi giới trẻ.

Ngoài ra, bạn cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc quần áo để đảm bảo tính chất co giãn và thấm hút mồ hôi của chúng. Một lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng nước xả vải để giữ quần áo luôn mềm mịn, không làm tổn hại cấu trúc vải sau mỗi lần giặt nhé.

Thư giãn đầu óc, hạn chế lo âu

Những yếu tố về mặt tâm lý như buồn rầu, lo âu, hồi hộp cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây kích hoạt tuyến mồ hôi ở dưới cánh tay của bạn. Những vấn đề này có thể gây phản ứng liên quan đến thần kinh, tim mạch,.. Bạn cần tìm cách để đối phó với tình trạng này

Bạn cần tìm hiểu kỹ các nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tâm lý để có thể phòng tránh. Hãy xây dựng lối sống lành mạnh, thường xuyên chơi thể thao, thể dục điều này sẽ giúp cơ thể xử lý căng thẳng hiệu quả. Không nên thức khuya quá nhiều làm việc quá sức. Nên ngủ đủ giấc 8 tiếng/ ngày và nên nhớ tránh bỏ lỡ giấc ngủ 30 phút mỗi buổi trưa.

Thư giãn cơ thể giúp ngăn ngừa mồ hôi
Thư giãn cơ thể giúp ngăn ngừa mồ hôi

Lựa chọn những quần áo tối màu

Ngoài những cách trên thì có một cách hữu hiệu để che đi khuyết điểm ở vùng nách của mình, bạn có thể tìm tới những loại trạng phục sẫm màu hoặc có hoa văn. Điều này sẽ giúp người bên cạnh hay đối diện khó nhận biết nên không còn cảm giác ngại ngùng trong những cuộc hẹn quan trọng nữa.

Sử dụng quần áo tối màu giúp che khuyết điểm mồ hôi đổ ra áo
Sử dụng quần áo tối màu giúp che khuyết điểm mồ hôi đổ ra áo

Tắm rửa sạch sẽ

Tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh vùng da dưới cánh tay với xà phòng, tẩy tế bào chết định kỳ có thể làm thông thoáng da, giúp se khít các lỗ chân lông và dưỡng da nách mịn màng, tươi trẻ hơn. Nhờ đó, sẽ ngăn chặn được các tình trạng đổ mồ hôi nách và chứng hôi nách hiệu quả.

Tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để ngăn mồ hôi nách
Tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để ngăn mồ hôi nách

Không cạo, wax lông tự do tại nhà

Cạo, wax, tẩy lông nách sai cách tại nhà có thể gây tổn thương vùng da dưới cánh tay, khiến nách bị sần sùi, thâm sạm và đổ nhiều mồ hôi, gây mùi khó chịu. Vì vậy hãy thực hiện vệ sinh vùng da dưới cánh tay đúng cách, hiệu quả, an toàn để bảo vệ vùng da dưới cánh tay luôn khô thoáng, trắng sáng và khỏe mạnh nhé.

Không cạo lông nách quá nhiều để ngăn mồ hôi nách ướt áo
Không cạo lông nách quá nhiều để ngăn mồ hôi nách ướt áo

Qua những cách để mồ hôi không thấm ra áo được nêu ra ở trên, mong có thể giúp bạn hạn chế tình trạng ra nhiều mồ hôi ở nách khiến bạn mất tự tin tiếp xúc với mọi người. Chúc bạn thành công và may mắn!

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan