Quy trình các bước skincare cho da dầu mụn đơn giản hiệu quả


Da dầu mụn là loại da “đỏng đảnh” và khó chăm sóc nhất trong các loại da. Tuy nhiên, chỉ cần chăm sóc đúng cách thì tình trạng dầu thừa trên da sẽ giảm hiệu quả giúp hạn chế mụn hình thành.

Vậy các bước skincare cho da dầu mụn nào đem lại hiệu quả cao? Hãy cùng Xịt Khử Mùi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân khiến da dầu mụn?

Da dầu mụn là làn da tiết nhiều dầu, đặc biệt ở vùng chữ trán, mũi và cằm. Tình trạng da đổ nhiều dầu không kiểm soát gây bít tắc chỗ chân lông từ đó hình thành nên nhiều mụn, da xỉn màu và lỗ chân lông to. Nguyên nhân gây ra làn da dầu mụn chủ yếu là:

  • Do gen di truyền: Gen là yếu tố quyết định mọi thứ, kể cả làn da dầu mụn của bạn
  • Thời tiết: Nước ta có khí hậu nóng ẩm khiến cơ thể phải tiết nhiều dầu hơn để cân bằng độ ẩm cho da. Chính vì thế, đa phần người Việt Nam đều có làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu.
  • Ảnh hưởng của hormone: Bước vào độ tuổi dậy thì hay những ngày đèn đỏ, thời kỳ tiền mãn kinh, thời kỳ mang thai,…sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến da đổ nhiều dầu và mụn cũng mọc nhiều hơn.
  • Stress: sự căng thẳng, mệt mỏi, áp lực trong cuộc sống cũng là nguyên nhân khiến da đổ nhiều dầu và nổi mụn.

Chính vì những nguyên nhân như vậy, tình trạng da dầu mụn không thể biến mất hoàn toàn, phải biết cách chăm sóc da để có thể sống chung với nó và kìm hãm, khắc phục nó.

Da dầu mụn rất nhạy cảm và khó chăm sóc
Da dầu mụn rất nhạy cảm và khó chăm sóc

Các bước skincare cho da dầu mụn vào ban ngày

Bước 1: Rửa mặt với sữa rửa mặt

Rửa mặt là một bước chăm sóc da không thể thiếu của mọi quy trình skincare. Rửa mặt nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng ngủ dậy là một bước làm sạch da quan trọng để loại bỏ bã nhờn tiết ra sau một đêm ngủ dài, giúp sạch da và thông thoáng hơn.

Rửa mặt là bước làm sạch da quan trọng
Rửa mặt là bước làm sạch da quan trọng

Với làn da dầu mụn, nên chọn sữa rửa mặt dạng gel sủi bọt, thành phần tràm trà, than hoạt tính,..để làm sạch bã nhờn sâu dưới lỗ chân lông hiệu quả và giảm viêm, ngăn ngừa mụn.

Bước 2: Cân bằng độ pH da với toner

Sau khi làm sạch mặt, trong vòng 1 phút bạn cần cung cấp toner ngay cho da để làm dịu da, cân bằng độ pH giúp da ẩm mượt, không khô căng, giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn

Bước 3: Sử dụng serum đặc trị mụn

Serum đặc trị mụn sẽ giúp loại bỏ mụn hiệu quả nhờ các tinh chất được thẩm thấu sâu vào da nên bạn đừng bỏ qua. Hãy nhỏ serum vào 3 điểm – trán và 2 bên má sau đó xoa nhẹ serum ra toàn mặt. Massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da.

Bước 4: Dùng kem dưỡng ẩm hoặc kem trị mụn

Da tiết nhiều dầu là dấu hiệu da đang thiếu độ ẩm, nên hãy sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc kem trị mụn để cung cấp độ ẩm cho da nhé. Tuy nhiên, hãy lựa chọn sản phẩm kem dưỡng phù hợp, tránh các sản phẩm chứa cồn hoặc silicon sẽ khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Bước 5: Bôi kem chống nắng

Trong các bước skincare da vào ban ngày, nhớ phải bôi kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử. Kem chống nắng không chỉ bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường mà còn cung cấp độ ẩm giúp da mềm mịn hơn.

Bôi kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV
Bôi kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV

Các bước skincare cho da dầu mụn vào ban đêm

Bước 1: Tẩy trang

Làn da chúng ta phải chịu tác động từ môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, dầu nhờn suốt cả một ngày dài nên dù có trang điểm hay không thì cũng nên dùng nước tẩy trang để làm loại bỏ sạch bụi bẩn và dầu nhờn sâu bên trong lỗ chân lông mà sữa rửa mặt không thể làm sạch hoàn toàn.

Với làn da dầu mụn thì nên hạn chế sử dụng dầu tẩy trang bởi vì nó có thể gây kích ứng da và khiến tình trạng da càng trở nên tồi tệ hơn.

Bước 2: Rửa mặt với sữa rửa mặt chuyên cho da dầu mụn

Đối với làn da nhiều dầu mụn, nên chọn sữa rửa mặt chứa axit salicylic, sẽ giúp loại bỏ bã nhờn hiệu quả và rất dịu nhẹ, an toàn cho da. Ngoài ra, có thể sử dụng các gel rửa mặt kiềm dầu giúp làm sạch sâu và điều tiết tuyến bã nhờn hiệu quả cho làn da dầu mụn.

Bước 3: Sử dụng toner hoặc nước hoa hồng

Như ban ngày, đây luôn là bước không thể thiếu sau khi rửa mặt giúp cân bằng độ pH cho da.

Bước 4: Bôi serum/ tinh chất đặc trị mụn

Các loại serum, sản phẩm đặc trị mụn sẽ giúp khô cồi mụn nhanh chóng và loại bỏ hoàn toàn mụn. Những sản phẩm đặc trị mụn không chỉ giúp loại bỏ mụn và nó còn điều tiết tuyến bã nhờn, giúp tái tạo da, hồi phục vết thương mụn hiệu quả.

Bước 5: Sử dụng kem dưỡng ẩm

Da càng thiếu độ ẩm thì càng tiết nhiều dầu nên đây là bước không thể bỏ qua trong chu trình chăm sóc da dầu mụn. Tuy nhiên, không nên bôi quá lớp kem dưỡng ẩm quá dày sẽ khiến da bị bít tắc lỗ chân lông.

Da dầu mụn nên chọn các loại kem dưỡng ẩm dạng gel, dạng sữa, đảm bảo cung cấp độ ẩm cho da mà vẫn nhẹ nhàng cho làn da dầu mụn đỏng đảnh.

Kem dưỡng ban đêm ngoài công dụng cung cấp độ ẩm nó còn như một lớp màn khóa ẩm, ngăn chặn các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da khác không bị bay hơi.

Bước 6: Sử dụng kem mắt

Hãy sử dụng kem mắt để loại bỏ vùng mắt thâm quầng giúp gương mặt rạng rỡ có sức sống hơn nhé.

Ngoài ra, mỗi tuần, bạn nên tẩy tế bào chết cho da từ 1-2 lần để loại bỏ tế bào chết, giúp da sáng mịn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn và đừng quên đắp mặt nạ cho da từ 2-3 lần mỗi tuần để cung cấp độ ẩm và bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết giúp da khỏe mạnh và sáng hồng hơn.

Thực hiện đúng các bước skincare cho da dầu mụn trên đây sẽ giúp bạn điều tiết lượng dầu thừa trên da đáng kể và cải thiện, ngăn ngừa mụn hiệu quả. Ngoài ra, đừng quên thanh lọc cơ thể bằng các loại thực phẩm, trái cây để giúp cải thiện làn da từ bên trong nhé!

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan