Cách điều trị ra mồ hôi nhiều ở lưng hiệu quả cấp tốc mới nhất


Đổ mồ hôi chính là một trong những cách giúp cơ thể bài tiết độc tố và duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức ổn định. Nhưng việc ra mồ hôi nhiều ở lưng sẽ gây nên cảm giác khó chịu, mất tự tin. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng mồ hôi “túa ra” như tắm là do đâu? Có cách nào để khắc phục không? Bài viết sau đây sẽ bật mí đến bạn những cách làm giảm mồ hôi lưng hiệu quả, đừng bỏ lỡ nhé!

Nguyên nhân ra nhiều mồ hôi ở lưng

Khi tiếp xúc với thời tiết nắng nóng hay vận động mạnh, nhiệt độ trong cơ thể sẽ đột ngột tăng lên. Để nhiệt độ luôn duy trì ở mức ổn định, cơ thể sẽ bắt đầu tiết mồ hôi. Đây cũng là phản ứng giúp cơ thể chống nóng tự nhiên.

Mồ hôi lưng gây cảm giác nhờn rít và dễ sinh ra mụn
Mồ hôi lưng gây cảm giác nhờn rít và dễ sinh ra mụn

Tuy nhiên, lưng là vị trí có ít tuyến mồ hôi nhất, do đó nếu bạn thường xuyên ra mồ hôi nhiều ở lưng thì hãy hết sức thận trọng. Một số nguyên nhân gây mồ hôi lưng có thể kể đến như:

Yếu tố tâm lý

Đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ra mồ hôi nhiều ở lưng. Khi tâm lý căng thẳng hoặc có cảm xúc mạnh, tim sẽ đập nhanh hơn, kích thích sản sinh lượng đường trong máu và làm mồ hôi tiết ra nhiều hơn so với mức bình thường.

Ngoài ra, khi bạn gặp tình trạng lo lắng, sợ hãi, tức giận hay xấu hổ, hệ thần kinh sẽ kích thích đến tuyến mồ hôi, làm cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi để giảm bớt căng thẳng.

Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy những người bị rối loạn nội tiết tố thường xuyên ra mồ hôi nhiều ở lưng. Khi tuyến giáp hoạt động quá mức, quá trình trao đổi chất cũng tăng lên đột ngột, do đó, cơ thể bắt buộc phải bài tiết ra bên ngoài bằng cách tiết mồ hôi.

Không chỉ vậy, khi các tuyến yên hoạt động quá mức sẽ làm giảm lượng đường huyết đột ngột, gây nên tình trạng ra mồ hôi lưng. Tương tự, tình trạng này cũng xuất hiện ở phụ nữ đang trải qua thời kỳ tiền mãn kinh.

Do các bệnh lý của cơ thể

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng ra mồ hôi nhiều ở lưng
Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng ra mồ hôi nhiều ở lưng

Ra mồ hôi ở lưng có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm như bệnh Parkinson, tổn thương tủy sống, đột quỵ, bệnh lý thần kinh tự trị,… Các bệnh này sẽ gây nên chứng rối loạn hệ thần kinh và kích thích các tuyến mồ hôi hoạt động hết công suất.

Ngoài ra, các bệnh lý khác như bệnh tiểu đường, bệnh cường giáp, quá trình mang thai,… cũng có thể gây nên tình trạng tăng tiết mồ hôi.

Do dùng thuốc và một số chất kích thích có hại

Một số chất kích thích như trà, cà phê cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng ra nhiều mồ hôi ở lưng. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại thuốc giảm cân, thuốc tiểu đường sẽ kích thích hệ thần kinh kiểm soát tuyến mồ hôi tăng trao đổi chất, nhiệt độ trong cơ thể cũng vì vậy mà tăng cao. Do đó, để “hạ nhiệt” cơ thể phải tiết nhiều mồ hôi.

Các phương pháp điều trị ra mồ hôi nhiều ở lưng

Dưới đây là một số cách điều trị ra nhiều mồ hôi ở lưng, bạn có thể tham khảo để giảm bớt tình trạng đổ mồ hôi ở lưng:

Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh

Việc đơn giản nhất để làm giảm mồ hôi tiết ra trên cơ thể, đặc biệt là vùng lưng chính là phải bắt đầu thay đổi thói quen và có chế độ ăn uống hợp lý hơn. Bạn nên sử dụng các loại quần áo mỏng và sáng màu, cách làm này sẽ giúp không khí bên ngoài làm mát cơ thể, từ đó làm giảm tiết mồ hôi.

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp làm giảm tiết mồ hôi
Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp làm giảm tiết mồ hôi

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các chất kích thích như caffein hay các chất có cồn để cơ thể khoẻ khoẻ mạnh, không gây nên các bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, tim mạch hay suy giảm hệ thần kinh.

Sử dụng chất chống mồ hôi bôi ngoài da

Nếu đổ mồ hôi quá nhiều, bạn có thể chọn các loại thuốc bôi, xịt ngoài da để hạn chế tình trạng này. Thông thường, các loại thuốc này có thành phần chủ yếu là muối nhôm, chúng có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, ngăn mồ hôi tiết ra trên cơ thể.

Bạn nên sử dụng các chất bôi ngoài da do bác sĩ chỉ định

Khắc phục mồ hôi nhiều ở lưng bằng các mẹo nhỏ từ chuyên gia

  • Bổ sung lượng nước cần thiết để bù lại lượng nước mất đi do đổ nhiều mồ hôi lưng
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm làm mát như rau xanh, trái cây tươi
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích hay ăn các món ăn cay nóng gây tăng tiết mồ hôi
  • Lựa chọn ga trải giường bằng các chất liệu thoáng khí để tránh làm lưng tiết mồ hôi khi ngủ

Ra mồ hôi nhiều ở lưng có tác động rất lớn đối với cuộc sống của con người. Hy vọng rằng những thông hữu ích trên đây, sẽ giúp bạn có nhìn nhận rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách làm giảm mồ hôi ở lưng.

Xem thêm:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan