10+ cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà nhanh chóng hiệu quả


Theo một nghiên cứu của Mỹ, hầu hết mọi người đều gặp phải tình trạng hôi miệng ít nhất một lần trong đời. Có thể là tạm thời trong vài ngày do ăn uống hoặc kéo dài khoảng vài năm đến vài chục năm do bệnh lý.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, hãy cùng Xịt Khử Mùi theo dõi các cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà hiệu quả ngay sau đây nhé.

Nguyên nhân bị hôi miệng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng. Bạn có thể gặp phải bệnh lý này vì một hoặc là nhiều nguyên nhân gộp lại. Thông thường thì mỗi loại mùi hôi sẽ phản ánh đúng với tình trạng bệnh lý bạn đang gặp. Nhưng chỉ những người có chuyên môn mới có đủ kiến thức để đưa ra kết luận.

Chính vì vậy, nếu tình trạng hôi miệng kéo dài và có lẫn hơi máu, bạn nên đến bác sĩ để thăm khám và có hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

  • Do chế độ ăn uống, hút thuốc lá
  • Do vệ sinh răng miệng không sạch sẽ
  • Do một số bệnh lý liên quan đến răng và nướu như sâu răng, viêm nha chu, viêm dạ dày, viêm túi mật, bạch cầu,…
  • Do khô miệng, làm răng giả…
Hôi miêng có thể khiến bạn mất dần sự tự tin khi giao tiếp
Hôi miêng có thể khiến bạn mất dần sự tự tin khi giao tiếp

Cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà

Trong trường hợp bạn bị hôi miệng sinh lý do bệnh hoặc đã làm đủ những cách phòng tránh bên trên nhưng vẫn bị hôi miệng ghé thăm thì hãy thử một trong những cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà ngay sau đây nhé.

Quế – vị thuốc điều trị dứt điểm bệnh hôi miệng

Quế là một loại gia vị có tác dụng khử mùi rất tốt. Ngoài ra, nhờ sự giúp đỡ của aldehyd cinnamic, một thành phần được đặc trưng bởi mùi thơm của quế mà chứng hôi miệng rất khó quay trở lại. Bạn có thể ăn bột quế hàng ngày hoặc rẻ tiền hơn là những thanh quế được bán rất nhiều ở các cửa hàng tạp hóa.

Quế là một phương thuốc tốt để điều trị hôi miệng
Quế là một phương thuốc tốt để điều trị hôi miệng

Trị hôi miệng bằng gừng

Gừng chắc chắn không thua kém gì quế về khả năng khử mùi. Những loại thực phẩm có mùi mạnh hoặc quá tanh đều cần đến sự trợ giúp của gừng. Bạn có thể thêm một vài lát gừng vào bình nước của mình. Hoặc pha trà gừng uống hàng ngày cũng là một cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà hiệu quả.

Gừng có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và khử mùi cực kỳ hiệu quả. Vì vậy bạn có thể dùng gừng để súc miệng, làm sạch kẽ răng, nướu, lợi và khoang miệng. Đây là mẹo chữa hôi miệng đơn giản ai cũng áp dụng được.

Cách làm:

Giã nhuyễn vài lát gừng cho vào nước sôi đun trong 5 phút với 1-2 thìa muối biển

Sau đó để nước gừng nguội bớt rồi súc miệng với nước gừng ấm sau khi đánh răng để giúp kiểm soát mùi hôi miệng. Thực hiện nhiều lần trong ngày, sau khi ăn, ngủ dậy, dùng chất kích thích, thực phẩm có mùi,… để ngăn chặn chứng hôi miệng nhé.

Súc miệng bằng nước gừng có thể giảm cơn hôi miệng
Súc miệng bằng nước gừng có thể giảm cơn hôi miệng

Xem thêm bài viết: Lưu ngay cách trị hôi miệng bằng gừng hiệu quả tại nhà

Sử dụng lá trà xanh hoặc trà khô

Uống trà xanh có khả năng giúp điều trị tình trạng hôi miệng kéo dài, nhưng với điều kiện là bạn uống trà không đường. Trà sữa, hồng trà, trà đen,… ở các hàng quán vỉa hè không hề có tác dụng trị hôi miệng. Ngoài ra, vì trà có khả năng gây vàng răng nên bạn cần chú ý hơn tới quy trình vệ sinh răng miệng nhé.

Một trong những cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà đơn giản hiệu quả là thường xuyên uống trà xanh
Một trong những cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà đơn giản hiệu quả là thường xuyên uống trà xanh

Trị hôi miệng bằng chanh và muối

Chanh có khả năng kháng khuẩn và khử mùi rất tốt nên thường được dùng trong nấu ăn, chế biến các món thịt, cá có mùi tanh, hôi. Bạn có thể dùng chanh để cải thiện chứng hôi miệng tại nhà như sau:

Cách làm

Bào nhỏ vỏ chanh, rửa sạch rồi nhai nuốt sau mỗi lần vệ sinh răng miệng hoặc vừa ăn uống xong. Thực hiện vài lần/ ngày để giữ hơi thở thơm tho, sảng khoái.

Ngoài ra, hãy vắt nước chanh pha với muối biển và nước sạch để súc miệng, chải răng thường xuyên sẽ giúp giữ răng sạch sẽ. Cách làm này mang đến tác dụng loại bỏ các mảng bám, từ đó giảm chứng hôi miệng vô cùng hiệu quả.

Xem thêm bài viết: Bật mí cách trị hôi miệng bằng chanh dứt điểm sau 3 ngày

Trị hôi miệng bằng bột quế và mật ong

Bột quế có hương thơm đặc trưng sẽ giúp khử mùi hôi trong hơi thở. Đồng thời, tính cay nóng của bột quế còn giúp làm sạch khoang miệng và răng lưỡi hiệu quả hơn. Có thể kết hợp bột quế và mật ong để giảm chứng hôi miệng.

Mật ong và bột quế giúp khử mùi hôi miệng rất tốt
Mật ong và bột quế giúp khử mùi hôi miệng rất tốt

Cách làm:

  • Nghiền nhỏ một ít bột quế pha với nước lọc, cho thêm vào đó khoảng vài thìa mật ong tùy vào lượng nước mà căn chỉnh, khuấy đều hỗn hợp.
  • Dùng hỗn hợp đó súc miệng thường xuyên, vào mỗi buổi sáng và tối trước khi ngủ sẽ giúp ngăn chặn hơi thở có mùi rất tốt.

Trị hôi miệng bằng lá ổi

Dùng vài lá ổi non đem rửa sạch, sau đó nhai nhuyễn và đảo đều quanh miệng sẽ giúp làm sạch các mảng bám và kẻ răng. Sau đó súc miệng lại với nước muối loãng để loại bỏ hơi thở có mùi khó chịu nhé.

Thực hiện khoảng 3 – 4 lần/ ngày để kiểm soát được mùi hôi miệng do vấn đề răng miệng.

Xem thêm bài viết: Giải đáp thắc mắc: Trị hôi miệng bằng lá ổi có hiệu quả không?

Ăn sữa chua hàng ngày

Sữa chua không đường hay sữa tươi không đường đều là những loại thực phẩm tốt cho răng miệng. Vậy nên nếu bạn nghi ngờ chứng hôi miệng của mình là do các bệnh lý liên quan đến răng và nướu thì hãy chăm ăn sữa chua hàng ngày nhé.

Sữa chua có thể điều trị hôi miệng nếu dùng thường xuyên
Sữa chua có thể điều trị hôi miệng nếu dùng thường xuyên

Chữa hôi miệng cấp tốc bằng rau ngò gai

Rau ngò gai là gia vị phổ biến trong các món ăn, giúp khử mùi hôi, tanh và tạo hương thơm đặc trưng. Do đó bạn có thể dùng ngò gai để điều chỉnh mùi hôi hơi thở, chữa hôi miệng cấp tốc hiệu quả tại nhà.

Cách làm: Chuẩn bị một nắm lá ngò gai tươi, sạch đun với khoảng 0,5 – 1 lít nước sạch. Sau khi sôi thì cho thêm 1 – 2 thìa muối hột rồi để nguội sử dụng. Dùng nước muối ngò gai còn ấm để súc miệng sau mỗi lần ăn xong hoặc sau khi đánh răng để giảm thiểu mùi hôi miệng nhé.

Ngò gai có khả năng khử mùi hôi miệng hiệu quả
Ngò gai có khả năng khử mùi hôi miệng hiệu quả

Chữa hôi miệng cấp tốc bằng vỏ bưởi

Tinh dầu trong vỏ bưởi có tác dụng kháng viêm và sát khuẩn rất tốt, ngoài ra còn giúp khử mùi, tạo hương thơm tươi mát, thanh dịu. Thế nên bạn không nên bỏ qua cách chữa hôi miệng cấp tốc tại nhà bằng vỏ bưởi.

Cách làm đơn giản như sau: 

Gọt vỏ bưởi đem đun với nước sôi và một nắm muối biển khoảng 10 – 15 phút, đậy nắp để bảo quản hương thơm. Sau đó dùng khăn mặt trùm đầu, xông mũi và họng với hỗn hợp khoảng 10 phút để làm sạch khoang mũi và khoang miệng.

Sau khi xông dùng hỗn hợp nước xông để súc miệng khoảng 3 – 4 lần/ ngày giúp làm sạch răng miệng, giữ hơi thở thơm tho và thanh mát tự nhiên.

Chữa hôi miệng cấp tốc bằng cam thảo

Trong cam thảo có một số hoạt chất giúp khử mùi, tiêu viêm và kháng khuẩn vô cùng hiệu quả. Nhờ đó cam thảo trở thành vị thuốc điều trị các vấn đề về mùi hôi cơ thể, mùi hôi miệng rộng rãi trong Đông y.

Cách chữa hôi miệng cấp tốc bằng cam thảo đơn giản như sau:

Dùng phần rễ cam thảo đun với nước sôi khoảng 15 – 20 phút, căn chỉnh lượng nước vừa đủ. Sau đó để ẩm và uống phần nước cam thảo mỗi ngày để điều hòa thân nhiệt và giảm các mùi hôi ở khoang miệng, răng và hơi thở.

Đồng thời, bạn có thể nhai một vài lát cam thảo phơi khô trong miệng, đảo đều khắp miệng rồi súc miệng trở lại với nước ấm để lưu giữ hơi thở thơm tho, dễ chịu, đánh bay cơn hôi miệng đáng ghét nhé.

Nhai cam thảo để ngăn mùi hôi miệng, giữ hơi thở thơm tho
Nhai cam thảo để ngăn mùi hôi miệng, giữ hơi thở thơm tho

Chữa hôi miệng cấp tốc với lá trầu không

Bạn có thể dùng nước lá trầu không súc miệng nhiều lần trong ngày để ngăn chặn mùi hôi khó chịu từ hơi thở, răng miệng hiệu quả. Lá trầu không có tác dụng khử mùi và kháng viêm, giúp răng miệng luôn sạch sẽ, thơm tho và sảng khoái.

Bạn chỉ cần dùng một nắm lá trầu không tươi sạch đun với khoảng 1 lít nước và 1 nắm muối hột. Sau khi sôi thì để nguội rồi dùng nước lá trầu không để súc miệng thường xuyên trong ngày, sau mỗi lần ăn uống hoặc ngủ dậy để lưu giữ hương thơm hơi thở tươi mát nhé.

Thói quen sinh hoạt giúp phòng tránh bệnh hôi miệng

Để phòng tránh tình trạng hôi miệng, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sinh hoạt sau đây. Đặc biệt, theo như một kết quả thống kê trước đây, khoảng 70% người bị hôi miệng có thể khắc phục được phần nào tình trạng này chỉ nhờ thay đổi cách sinh hoạt.

  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày

Đánh răng đều đặn 2 lần sáng và tốt là cách tốt nhất để phòng tránh căn bệnh hôi miệng. Từng có khá nhiều tranh cãi trên mạng xã hội về việc nên đánh răng trước hay sau bữa ăn. Tuy nhiên, theo lời khuyên của bác sĩ bạn có thể đánh lúc nào cũng được, miễn là thuận tiện cho công việc của mình.

Những người châu Âu có thói quen ăn sáng tại nhà nên họ thường chuộng việc đánh răng sau bữa ăn. Trong khi người châu Á thường xuyên ra ngoài để ăn sáng rồi đến thẳng chỗ làm nên việc đánh răng sau bữa ăn gần như không khả thi.

Ngoài ra, bạn nên đánh răng “khô” để tăng thêm hiệu quả của kem đánh răng. Tức là không súc miệng trước hoặc nhúng bàn chải vào nước để tránh kem đánh răng tạo bọt. Nhờ vậy mà hợp chất flo trong kem đánh răng sẽ có thể bám chắc vào men răng hơn.

Vệ sinh răng miệng hàng ngày là cách tốt nhất để phòng tránh hôi miệng
Vệ sinh răng miệng hàng ngày là cách tốt nhất để phòng tránh hôi miệng
  • Đừng quên dùng nước súc miệng và cạo lưỡi

Có thể bạn chưa biết nhưng lưỡi chính là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trên cơ thể. Chính vì vậy, nếu bạn không thường xuyên cạo lưỡi thì rất dễ dẫn đến tình trạng hôi miệng. Ngoài ra, đừng quên sử dụng nước súc miệng để giúp hơi thở luôn thơm mát nhé.

  • Thăm khám định kỳ và lấy cao răng 6 tháng 1 lần

Sâu răng, viêm tủy, viêm nướu,… đều là những bệnh lý sẽ gây ra tình trạng hôi miệng. Chính vì vậy, hãy thường xuyên đến nha khoa để nha sĩ có thể kiểm tra và giúp bạn xử lý chúng càng sớm càng tốt. Cái răng cái tóc là góc con người, hãy cho bạn thân cơ hội được tự tin trước người khác nhé.

Đặc biệt, đừng quên lấy cao răng 6 tháng 1 lần. Lấy cao răng không hề làm mòn men răng như quan niệm của một số người mà còn giúp răng khỏe mạnh hơn.

Ngoài ra, có một việc nữa mà bạn cũng cần thực hiện 6 tháng 1 lần để hơi thở luôn thơm mát. Đó chính là xổ giun, và đây là lúc bạn nên tự hỏi đã bao lâu rồi mình chưa xổ giun nhỉ và ra tiệm mua thuốc xổ giun ngay thôi.

Đừng quên đến nha sĩ kiểm tra và lấy cao răng 6 tháng 1 lần hạn chế các bệnh lý về răng và hôi miệng nhé
Đừng quên đến nha sĩ kiểm tra và lấy cao răng 6 tháng 1 lần hạn chế các bệnh lý về răng và hôi miệng nhé
  • Tránh xa các thực phẩm nặng mùi

Ăn nhiều các thực phẩm nặng mùi như hành hoặc tỏi cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh hôi miệng. Thay vào đó, bạn có thể ăn nhiều trái cây và rau củ, đặc biệt là những thực phẩm có màu đỏ, vàng và cam để tránh xa căn bệnh hôi miệng nhé.

Hôi miệng không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng nó lại khiến ta rất tự ti khi giao tiếp với người khác. Nếu vô tình gặp phải tình trạng này, hãy điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và thử ngay một trong những cách trị hôi miệng tận gốc tại nhà ở phía trên nhà.

Xem thêm bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan