Mách nhỏ cách trị hôi miệng từ cổ họng, trả lại hơi thở tự tin


Tìm kiếm phương pháp trị hôi miệng từ cổ họng để lấy lại hơi thở tự tin, sạch mùi hôi là nỗi niềm chung của nhiều người. Tuy nhiên, bạn đã có được cách trị liệu tác động đúng vào nguyên nhân gây hôi miệng và giải quyết dứt điểm tình trạng trên hay chưa?

Tìm hiểu ngay các mẹo giúp cải thiện tình trạng khiến bạn “ngượng ngùng” này!

Nguyên nhân gây hôi miệng từ cổ họng

Muốn trị dứt điểm tình trạng hôi miệng từ cổ họng thì cần xác định nguyên nhân hôi miệng do đâu. Nếu bạn đang bị tình trạng trên thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo, bạn đang phải đối mặt với 4 vấn đề về sức khỏe như sau:

Hôi miệng từ cổ họng rất khó khắc phục
Hôi miệng từ cổ họng rất khó khắc phục
  • Cảnh báo viêm xoang

Viêm xoang rất phổ biến đối với người Việt. Đặc biệt là dân văn phòng thường tiếp xúc nhiều với máy lạnh, điều hòa, làm mũi bị khô, viêm xoang khó chịu. Dịch nhầy, mủ sẽ chứa trong các hốc xoang, chảy xuống phần cổ họng, kèm theo vi khuẩn tác động đến khoang miệng. Thức ăn được nạp vào cơ thể, không đến thẳng dạ dày mà bị giữ lại, phân hủy gây nên mùi hôi miệng từ cổ họng.

Viêm xoang là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng
Viêm xoang là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng
  • Dấu hiệu khô miệng

Cổ họng bị khô do lượng nước bọt tự nhiên dùng để điều tiết, loại bỏ các phần tử gây mùi bị thiếu hụt, dẫn đến hôi miệng. Do đó, nếu uống ít nước, các vi khuẩn vòm họng sẽ có cơ hội phát triển, làm hơi thở nặng mùi.

  • Viêm họng

Viêm họng chính là tác nhân khá phổ biến gây ra hôi miệng. Vi khuẩn làm nhiễm trùng vùng hầu họng, giảm bài tiết nước bọt, đẩy nhanh vấn đề sâu răng, kết hợp thêm chất bay chứa lưu huỳnh gây ra mùi hôi.

Ngoài ra, viêm họng kèm theo tình trạng cổ họng nhiều dịch đờm, hơi thở khó khăn nên nhiều người sẽ thở bằng miệng. Chính hành động này đã tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào khoang miệng, gia tăng mùi hôi miệng thêm khó chịu.

Viêm họng khiến khoang miệng bị hôi
Viêm họng khiến khoang miệng bị hôi
  • Viêm Amidan

Vẫn là một trong những biểu hiện của viêm vòm họng. Amidan với tình trạng nổi hạch ở cổ họng, dễ nhiễm trùng nên sẽ không tránh khỏi việc tụ mủ và có mùi hôi. Nếu không điều trị viêm Amidan thì hôi miệng sẽ ngày một nặng hơn.

  • Viêm VA

VA có tác dụng cản trở sự xâm nhập của vi khuẩn vào cổ họng. Tuy nhiên, nếu lượng vi khuẩn quá lớn và đồng loạt “tấn công” thì VA không còn chống đỡ nổi. Khi vi khuẩn hoành hành, tình trạng hôi miệng từ cổ họng cũng bắt đầu xuất hiện.

Trên đây là các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hệ lụy làm hơi thở có mùi hôi. Có thể kết luận rằng hôi miệng là biểu hiện “tố cáo” các vấn đề bệnh lý đáng lo ngại liên quan sức khỏe. Chính vì vậy, không nên chủ quan nếu cơ thể đã bị hôi miệng lâu ngày hoặc bắt đầu xuất hiện tình trạng này.

Cách trị hôi miệng từ cổ họng bằng nguyên liệu thiên nhiên

Hôi miệng thể nhẹ có thể xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan như: uống ít nước, khô miệng hoặc chế độ vệ sinh răng miệng sai cách. Nếu gặp phải tình trạng này thì các bác sĩ khuyến cáo bạn nên: uống đủ nước, tốt nhất 2 lít/1 ngày, chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng những cách trị hôi miệng từ cổ họng bằng thiên nhiên dưới đây để cải thiện mùi hôi hơi thở hiệu quả.

Dân gian luôn có những bài thuốc, những mẹo hay được lưu truyền lâu dài để trị hôi miệng từ cổ họng. Trong bài viết sau, bạn có thể lưu ngay 5 nguyên liệu trị hôi miệng hiệu quả sau đây.

Sử dụng gừng tươi

  • Gừng tươi mang tính ấm. Do đó, không chỉ dùng để thanh họng, tiêu đờm mà còn cải thiện tình trạng hôi miệng hiệu quả.
    Chỉ cần lấy nước cốt gừng đun sôi, thêm một ít nước cốt chanh.
  • Đợi hỗn hợp nguội, có thể bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản.
  • Ngậm hỗn hợp này 1 – 2 lần/ ngày, giữ khoảng 30 giây giúp giảm hôi miệng nhanh chóng.
Gừng tươi có khả năng khử mùi hiệu quả
Gừng tươi có khả năng khử mùi hiệu quả

Sử dụng cam thảo

Một trong những hương liệu được sử dụng nhiều trong các bài thuốc dân gian, cam thảo nổi bật với đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Chính vì vậy, bạn có thể dùng cam thảo để khử mùi hôi miệng hiệu quả.

Để thực hiện, đầu tiên là tán nhuyễn cam thảo kết hợp thêm một số thành phần khác như: tế tân, quất bì, quế tâm theo tỉ lệ mỗi vị 50 gram. Sau đó, cho thêm 4 gram mật ong, táo nhục, sau đó vo lại thành viên. Dùng 1 – 2 viên mỗi ngày sau bữa ăn sẽ giúp cải thiện hơi thở, giảm tình trạng hôi miệng rõ rệt.

Cam thảo giúp hơi thở thơm tho hơn
Cam thảo giúp hơi thở thơm tho hơn

Sử dụng dầu dừa

Không quá ngạc nhiên khi dầu dừa xuất hiện trong bài thuốc trị hôi miệng từ cổ họng được lưu truyền trong dân gian. Cách sử dụng với dầu dừa lại cực kỳ đơn giản, nên bất kể ai đều có thể tận dụng nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm này để cải thiện sự tự tin trong hơi thở.

Dầu dừa giúp giảm mùi hôi trong khoang miệng
Dầu dừa giúp giảm mùi hôi trong khoang miệng
  • Hâm ấm 1 thìa dầu dừa nguyên chất.
  • Dùng tay thoa đều dầu dừa quanh vòm họng và khoang miệng. Ngậm 10 phút rồi, rồi nhả ra.
  • Súc miệng lại bằng nước ấm.

Cách này sẽ giúp làm sạch vi khuẩn, thực hiện đều đặn mỗi ngày để trả lại hơi thở thơm tho nhanh nhất.

Sử dụng hạt cây thì là

Thì là không chỉ là gia liệu của món ăn như bạn đã biết, mà còn có khả năng giảm triệu chứng hôi miệng rất hữu dụng. Thì là được sử dụng rất đơn giản, chỉ cần 1 thìa nhỏ vừa đủ cho trực tiếp vào miệng, sau đó nhai nhuyễn lượng hạt này. Bản chất là gia vị nên bạn có thể nuốt hoặc nhả hỗn hợp đều được. Sử dụng thường xuyên, điều độ để đạt được kết quả mong muốn.

Sử dụng dầu mè

Dầu mè cũng tương tự như dầu dừa, đều rất phổ biến về công dụng làm đẹp da, tóc, móng, kèm theo trị hôi miệng từ cổ họng.

  • Chấm một lượng dầu mè phù hợp.
  • Thoa đều xung quanh khoang miệng.
  • Ngậm 5 – 10 phút để dầu mè thẩm thấu.
  • Nhả ra và súc miệng bằng nước ấm.

Những nguyên liệu tự nhiên như dầu mè cần sự kiên trì và điều độ hơn, không nên quá nóng vội. Thực hiện mỗi tuần vài lần để mang lại sự cải thiện nổi trội, giúp bạn lấy lại hơi thở thơm tho, tự tin.

Dầu mè có tác dụng khử mùi hôi miệng rất tốt
Dầu mè có tác dụng khử mùi hôi miệng rất tốt

Chữa hôi miệng từ cổ họng trường hợp nặng

Những trường hợp hôi miệng từ cổ họng nặng nề có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân bệnh lý sức khỏe. Do đó, khó có thể điều trị trị dứt điểm từ các biện pháp tự nhiên. Chính vì vậy, những trường hợp hôi miệng nặng, thì nên đến nha khoa, tư vấn trực tiếp cùng các chuyên gia mũi – họng, để có phương pháp điều trị tận gốc.

Có thể bạn sẽ cần điều trị chuyên khoa mũi-họng hoặc các vấn đề khác về sức khỏe mới có thể chấm dứt triệt để chứng hôi miệng từ cổ họng. Vì vậy, hãy lựa chọn phòng khám nha khoa hoặc bệnh viện uy tín để kiểm tra sức khỏe. Từ đó, áp dụng biện pháp điều trị hợp lý để giảm thiểu chi phí, thời gian và đem lại hiệu quả cao hơn, tránh những hệ quả nghiêm trọng.

Đến khám nha khoa để điều trị hôi miệng hiệu quả hơn
Đến khám nha khoa để điều trị hôi miệng hiệu quả hơn

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn nên duy trì thực đơn chứa nhiều rau xanh, củ quả, giảm lượng đường dung nạp mỗi ngày, kèm theo đó là việc hạn chế rượu bia, đồ uống có ga,… như vậy vấn đề hôi miệng từ cổ họng sẽ dần được cải thiện.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến cách vệ sinh cá nhân cho răng miệng. Nên duy trì thói quen lành mạnh để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt nhất. Chuyên gia khuyến khích thực hiện những việc như:

  • Sử dụng nước muối pha loãng để súc miệng mỗi ngày. Hoặc có thể dùng các sản phẩm nước súc miệng để làm sạch khuẩn, giúp hơi thở thơm tho.
  • Đánh răng theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia nha khoa trước khi ngủ, sau khi thức dậy và sau các bữa ăn giúp loại bỏ thức ăn thừa, hạn chế nơi ẩn náu của vi khuẩn.
  • Kiểm tra sức khỏe răng, miệng định kỳ để có cách chăm sóc phù hợp.
Chăm sóc và vệ sinh sức khỏe răng miệng tốt tại nhà
Chăm sóc và vệ sinh sức khỏe răng miệng tốt tại nhà

Như vậy, bài viết này Xịt Khử Mùi đã giúp bạn xác định nguyên nhân hôi miệng phổ biến. Hôi miệng không chỉ là một biểu hiện thông thường, đây còn là các dấu hiệu cảnh báo bệnh lý, tố cáo bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Do đó, hãy tham khảo ngay các mẹo hay giúp trị hôi miệng từ cổ họng, đồng thời nếu triệu chứng này nặng hơn, đừng chủ quan mà hãy gặp bác sĩ để được bắt bệnh chính xác, phòng ngừa các bệnh nguy hiểm.

Xem thêm về bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan