TOP 9 cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì tại nhà bằng thiên nhiên


Tuổi dậy thì đánh dấu những sự thay đổi trong cơ thể, đa phần đó là thay đổi như tích cực nhưng cũng có những thay đổi không như mong muốn. Chẳng những da mặt xuất hiện nhiều hơn mụn trứng cá mà cơ thể cũng bỗng nhiên lại tiết ra mồ hôi khó chịu hơn, đặc biệt là ở vùng nách.

Nguyên nhân gây bệnh hôi nách ở tuổi dậy thì là gì, và cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì tốt nhất? Cùng Xịt Khử Mùi tìm hiểu về bài viết này nhé!

Tại sao trẻ mắc bệnh hôi nách ở lứa tuổi dậy thì?

Trong 100 trẻ trong độ tuổi dậy thì thì có ít nhất 13 trẻ bị mắc các bệnh liên quan đến mùi cơ thể. Một số người thì xuất hiện mùi hôi nách, còn một số mắc bệnh hôi chân, ra mồ hôi tay hoặc tế nhị như mùi ở vùng kín.

Đây là tác dụng phụ của quá trình tăng hormone, làm kích thích sinh trưởng toàn diện cơ thể trẻ.

Khi hormone sinh trưởng hoạt động một cách mạnh mẽ sẽ làm tăng tiết tuyến mồ hôi ở trên diện rộng. Hơn 03 triệu đầu tuyến eccrine (nơi thoát nước nhiệt độ cho cơ thể) và có hàng nghìn đầu tuyến apocrine (thải độc ở trên da) được hoạt động hết công suất và hơn thế nữa.

Đó là lý do vì sao trẻ dễ dàng ra mồ hôi nhiều như vậy ngay cả khi trẻ không hoạt động.

Hôi nách khi bước vào độ tuổi dậy thì
Hôi nách khi bước vào độ tuổi dậy thì

Tuyến apocrine tập trung ở một số vùng trên da (nách, vùng kín …). Chúng sẽ tiết ra chất nhầy có chứa acid béo chưa no cùng với hợp chất amoniac. Các vi khuẩn gây mùi trong không khí bị thu hút bởi các hợp chất này, chúng sẽ ăn và tạo nên các acid béo không no gây ra mùi hôi nách.

Nguyên nhân của bệnh hôi nách ở tuổi dậy thì

  • Bệnh hôi nách do di truyền: Nếu ở trong gia đình bạn mà có người bị hôi nách thì có thể của bạn cũng có thể bị giống như người trong gia đình như cha mẹ bạn bị thì có thể bạn cũng bị
  • Mồ hôi của bạn có mùi khác lạ: có thể xem cơ thể của mình có mùi khác lạ, khó chịu hay không.
  • Vùng áo ở nơi tiết mồ hôi nhiều, có màu vàng ố.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hôi nách ở tuổi dậy thì
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hôi nách ở tuổi dậy thì
  • Do tuyến mồ hôi dưới cánh tay tiết ra quá nhiều acid béo không no. Dẫn đến mồ hôi ở dưới cánh tay bị hôi khó chịu.
  • Khi ở tuổi dậy thì, cơ thể có rất nhiều thay đổi khác thường. Các hoóc môn thay đổi, tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, tâm sinh lý của các bạn trẻ cũng thay đổi rõ rệt.
  • Cơ thể phát triển nhiều khiến bạn sợ sệt lo âu. Đặc biệt khi nhiều bạn bị mắc bệnh hôi nách khi ở giai đoạn này sẽ tạo nhiều tâm lý lo lắng.
  • Hôi nách là bệnh mà cơ thể tiết ra một thứ mùi cơ thể rất đặc trưng. Nó không chỉ gây nhiều khó chịu cho người bệnh mà còn làm ảnh hưởng đến cả những người xung quanh.

Bệnh phổ biến ở cả nam và nữ, hiện tượng mồ hôi ra nhiều và có mùi khó chịu ở vùng nách do tuyến dầu tiết, trong các tuyến này có chứa các axit béo và cacbonhydrat, khi các chất này tiết ra nhiều kết hợp với vi khuẩn corynebacterium sẽ gây nên mùi hôi nách. Đặc biệt, bệnh sẽ không có tính lây nhiễm từ người sang người nhưng lại có khả năng di truyền. Theo nghiên cứu, nếu cả bố và mẹ đều bị hôi nách thì khả năng đến 80% con cái cũng sẽ bị hôi nách.

Bệnh hôi nách sẽ xảy ra nhiều ở tuổi dậy thì, phụ nữ sau sinh có thể ở trẻ nhỏ. Đối với một số người khi mắc bệnh hôi nách mồ hôi tiết ra quá nhiều khi trời nóng nực, tâm lý lo âu và hoạt động mạnh, dẫn đến có mùi khó ngửi. đây là mùi hôi nách.

Hôi nách tuổi dậy thì hay xảy ra ở giai đoạn nào?

Có rất nhiều người đã bị phát bệnh ngay từ khi bắt đầu tuổi dậy thì hoặc có thể sau đó 1 đến 2 năm, nhưng cũng có người không có mùi vì hệ thống tăng trưởng không có ảnh hưởng nào đến tuyến mồ hôi.

Theo thống kê, những người bị mắc bệnh hôi nách ở tuổi dậy thì sẽ phát bệnh theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Ngay từ khi bắt đầu dậy thì (11-13 tuổi)

Hormone tăng trưởng có tác động vào tuyến mồ hôi đầu tiên. Những người này rất dễ bị mụn và các bệnh ở ngoài da do mồ hôi ra nhiều. Giai đoạn này khi bạn mới bắt đầu mắc bệnh hôi nách ở tuổi dậy thì, mùi chỉ hơi chua chua và không nồng nặc như người lớn.

Giai đoạn 2: Giữa giai đoạn dậy thì (15-17 tuổi)

Cơ thể phát triển ở bộ phận sinh dục đầu tiên sau đó mới tác động đến tuyến mồ hôi. Những người này sẽ phát triển cao lớn ở đầu giai đoạn dậy thì nhưng càng về sau thì chiều cao sẽ chậm lại và dừng hẳn sớm hơn những người đồng trang lứa.

Rất nhiều bạn đang tìm kiếm cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì
Rất nhiều bạn đang tìm kiếm cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì

Giai đoạn 3: Cuối giai đoạn dậy thì (từ 18 đến 20 tuổi)

Cơ thể sẽ phát triển chậm chạp, giai đoạn dậy thì có thể kéo dài hơn những bạn cùng độ tuổi vài năm và thời gian làm tăng chiều cao cũng được kéo dài theo. Những người bị mắc bệnh hôi nách ở tuổi dậy thì ở giai đoạn này thường có mùi nồng ngay những ngày đầu tiên. Do cơ thể càng phát triển thì càng có nhiều “chất bẩn” hơn trẻ em.

Giai đoạn phát bệnh của mỗi người là không giống nhau nên cho đến khi hết giai đoạn dậy thì mới có thể xác định bản thân bạn có mắc bệnh hay không. Bệnh mùi hôi dưới cánh đó là hậu quả của quá trình sinh học nên nếu bạn vẫn ở tuổi vị thành niên sẽ rất khó cho bạn loại bỏ hoàn toàn mùi hôi này.

Bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm gây mùi ra như hành, tỏi hay cà phê, vệ sinh thân thể cho sạch sẽ, ăn nhiều trái cây rau xanh, sử dụng bột khử mùi để giúp diệt vi khuẩn và hạn chế được mồ hôi.

Có nhiều người mắc bệnh hôi nách ở tuổi dậy thì đã  khỏi hẳn khi trưởng thành hoàn toàn do hormone đã được kiểm soát.

Hôi nách ở tuổi dậy thì có hết không?

Việc đột ngột xuất hiện chứng hôi nách khiến nhiều người tự ti và khủng hoảng vì khuyết điểm này. Vậy hôi nách ở tuổi dậy thì có hết không?

Chứng hôi nách ở tuổi dậy thì sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn theo sự phát triển của cơ thể và độ tuổi. Khi cơ thể có nhu cầu trao đổi chất, phát triển các cơ quan sinh dục mạnh mẽ hơn thì mùi hôi càng nồng nặc và khó chịu hơn. Vì vậy, chỉ khi kết thúc quá trình dậy thì chứng hôi nách mới có thể thuyên giảm.

Tóm lại, câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi: “Chứng hôi nách ở tuổi dậy thì có hết không?” đó là “có” nhé. Tuy nhiên, bạn phải chấp nhận việc sống chung với khuyết điểm cơ thể này ít nhất đến độ tuổi 21 cho cả nam và nữ. Vẫn có một số trường hợp ngoại lệ khiến chứng hôi nách kéo dài vĩnh viễn và không tự khỏi.

Cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì hiệu quả, an toàn từ thiên nhiên

Trường hợp khi trẻ em bị hôi nách, bạn cần có các biện pháp khắc phục, ngăn chặn kịp thời để chúng không thể phát triển thành bệnh lý, ảnh hưởng tới các bé và những người xung quanh.

Chữa hôi nách bằng phèn chua kết hợp cùng lá ngải cứu

Dùng lá ngải cứu và phèn chua để điều trị bệnh hôi nách là một phương pháp dân gian được rất nhiều người tin dùng hiện nay. Đặc tính của phèn chua là giúp khử mùi, kháng khuẩn, giảm ngứa và còn điều tiết tuyến mồ hôi hiệu quả. Ngoài ra, nếu như kiên trì sử dụng phèn chua trong một thời gian dài, vùng nách của bạn cũng  sáng mịn lên trông thấy.

Lá ngải cứu là một loại cây thảo được góp mặt trong nhiều bài thuốc để chữa bệnh trong đó có bệnh hôi nách. Trong ngải cứu chứa các hoạt chất có tác dụng loại trừ được cặn bã trên da và khử mùi. Vì vậy, sự kết hợp của 2 loại nguyên liệu này sẽ tạo nên một bài thuốc chữa bệnh hôi nách dân gian hiệu quả, đơn giản cho người mắc bệnh ngay tại nhà.

Cách làm:

  • Lấy 20g lá ngải cứu phơi khô và giã nhỏ.
  • Trộn đều lá ngải cứu đã giã nhỏ cùng với 20g bột phèn chua và 200g muối.
  • Cho hỗn hợp này lên bếp vào đảo cho nóng.
  • Đổ hỗn hợp vào túi vải sạch sau đó kẹp ở nách trong khoảng 5 phút
  • Kiên trì thực hiện trong vòng 1 tháng sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.
Lá ngải cứu kết hợp phèn chua là một cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì hữu hiệu
Lá ngải cứu kết hợp phèn chua là một cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì hữu hiệu

Mẹo trị hôi nách hiệu quả cùng với chanh tươi

Chanh là loại quả giàu axit nên có khả năng diệt khuẩn, khử mùi. Vì vậy, dùng chanh khử mùi hôi là một cách thực hiện đơn giản mà mọi người ai cũng có thể áp dụng.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả, bạn nên uống thêm nước chanh mỗi ngày. Vitamin C và axit có trong chanh giúp ức chế hoạt động của tuyến mồ hôi và giúp cho da sáng mịn lên. Tuy nhiên, với những người bị bệnh dạ dày thì không nên uống nước chanh vì có thể khiến tình trạng viêm loét trở nên nặng hơn.

Trị hôi nách siêu đơn giản với chanh tươi
Trị hôi nách siêu đơn giản với chanh tươi

Lá lốt – cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì đơn giản

Lá lốt là loại cây ưa mọc ở những nơi ẩm ướt, có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh viêm da, viêm khớp, dạ dày… Ngoài ra, ít ai biết trong loại cây này có chứa rất nhiều hoạt chất có tác dụng làm ngăn ngừa tuyến mồ hôi hoạt động mạnh đồng thời còn hạn chế mùi và ngăn mồ hôi nách hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Nấu chung lá lốt cùng với khoảng 1 lít nước sạch và 1 thìa dầu ăn.
  • Đun sôi trong khoảng 10 phút rồi sau đó đổ nước ra chậu.
  • Xông hơi vào vùng nách trong vòng 15 phút.
  • Khi nước nguội thì dùng nước đó để rửa vào vùng nách.
Đánh bay mùi hôi bằng lá lốt
Đánh bay mùi hôi bằng lá lốt

Cách trị bệnh hôi nách từ giấm

Giấm là loại gia vị quen thuộc ở trong nhiều gian bếp của mỗi gia đình. Giấm chứa nhiều acid acetic tác dụng giúp sát khuẩn, khử mùi và làm trắng vùng da dưới cánh tay. Sử dụng cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì bằng giấm hiệu quả, người bệnh nên dùng giấm gạo hoặc là giấm táo để phát huy tốt nhất công dụng.

Cách làm:

  • Pha loãng giấm cùng với nước sạch theo tỉ lệ 1:1.
  • Thoa hỗn hợp này vào nách và lưu lại trên da khoảng 20 phút sau đó rửa lại.
  • Thực hiện 4 lần mỗi tuần để giúp vùng da dưới cánh tay không còn nặng mùi.
Giấm táo được sử dụng trong nhà bếp và cho làm đẹp
Giấm táo được sử dụng trong nhà bếp và cho làm đẹp

Mẹo trị hôi nách với củ cải trắng

Theo nghiên cứu khoa học, củ cải trắng là một loại thực phẩm chứa nhiều acid tác dụng khử mùi hôi và ngăn ngừa viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra. Ngoài ra, nó còn có chứa hàm lượng lớn chất cay, củ cải trắng giúp làm mát vùng da dưới cánh tay, giảm tiết mồ hôi nách một cách hiệu quả. Vì vậy, từ lâu của cải trắng được coi là một bài thuốc trị hôi nách hiệu quả trong dân gian.

Thoa nước ép của củ cải trắng vào vùng da có mùi sẽ loại bỏ được mùi hôi khó chịu, cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì như sau:

  • Làm sạch vùng nách bằng nước ấm hoặc bằng nước muối pha loãng.
  • Rửa sạch củ cải trắng và ép lấy nước cốt.
  • Thoa đều nước ép vào hốc nách và massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút.
  • Rửa sạch lại bằng nước lạnh.
  • Thực hiện 3 lần vào mỗi tuần để nhận thấy được những thay đổi rõ rệt của vùng da dưới cánh tay.
Sử dụng củ cải trắng trị hôi nách
Sử dụng củ cải trắng trị hôi nách

Trị hôi nách tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa là một sự lựa chọn khôn ngoan để đánh bay mùi hôi nách khó chịu. Dầu dừa có khả năng sát khuẩn gây mùi mạnh mẽ, đồng thời chúng chứa Vitamin E giúp dưỡng da bị tổn thương và làm trắng mịn vùng da dưới cánh tay.

Dùng một lượng vừa đủ dầu dừa xoa lên vùng nách bị hôi. Giữ chúng khoảng 10 phút cho chúng ngấm đều hết vào da. Sau đó rửa lại thật sạch bằng nước ấm và lau khô.

Dầu dừa giúp trị hôi nách tại nhà hiệu quả
Dầu dừa giúp trị hôi nách tại nhà hiệu qu

Trị hôi nách bằng rượu và hạt tiêu

Cho hat tiêu khi đã xay nhuyễn vào bình rượu. Giữ Hỗn hợp rượu và tiêu này trong khoảng 15 ngày rồi lấy ra sử dụng mới cho kết quả tối ưu. Khi dùng chỉ cần thoa đều nhẹ nhàng dung dịch này vào vùng dưới cánh tay tránh trầy xước rồi để khô là bạn hoàn toàn yên về mùi hôi khó chịu sẽ không còn nữa.

Trị hôi nách bằng cơm nóng

Đây là cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì tại nhà tuy đơn giản mà hiệu quả vô cùng, nhưng bạn cần kiên trì thực hiện lâu dài.

Khi cơm đã nấu vừa chín tới bạn vo cơm thành cục nhỏ và lăn đều hình tròn trên nách đến khi cơm nguội thì bạn có thể bỏ ra ngoài và rửa sạch nách.

Nhưng cũng cần lưu ý với bạn đó là trước khi thực hiện cách điều trị hôi nách bằng cơm nóng, bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ vùng nách sẽ nhanh chóng thấy kết quả.

Trị hôi nách ở tuổi dậy thì bằng trứng gà luộc

Chữa trị hôi nách ở tuổi dậy thì bằng trứng gà luộc là phương pháp dân gian được lưu truyền với công dụng rất hiệu quả, nhưng đòi hỏi bạn phải kiên trì thực hiện ở một khoảng thời gian dài và đều đặn mới đạt được kết quả như ý muốn.

Lấy 2 quả trứng gà đã luộc chín bỏ hết phần vỏ và lăn đều 2 nách để khử mùi hôi.  Bạn hãy giữ trứng ở nách khoảng 10 phút  rồi hãy bỏ ra. Sử dụng trứng gà luộc là 1 trong những mẹo trị hôi nách khá dễ làm nhanh chóng không tốn kém chi phí nhiều.

Trứng gà luộc giúp trị hôi nách hiệu quả
Trứng gà luộc giúp trị hôi nách hiệu quả

Cách khắc phục chứng hôi nách ở tuổi dậy thì hiệu quả

  • Hạn chế ăn các thực phẩm gây ra mùi như là hành, tỏi, cà phê …
  • Không ăn các thực phẩm bị biến đổi gen khiến mùi hôi ngày càng nồng.
  • Sử dụng những cách trị bệnh hôi nách ở tuổi dậy thì như: dùng lá ổi đắp, gừng tươi kết hợp với mật ong, chanh muối ….
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ. Một ngày bạn chỉ cần tắm rửa một lần nhưng nên vệ sinh sạch vùng nách bằng khăn bông ướt từ 5 – 6 lần.
  • Sử dụng các loại thuốc xịt có nguyên liệu từ thiên nhiên hoặc hóa học để hạn chế được mồ hôi như: xịt trị hôi nách, rượu gừng, nước oxy già pha loãng …
  • Dùng lăn khử mùi diệt vi khuẩn và hạn chế mồ hôi.
  • Ăn nhiều trái cây, rau lá xanh
  • Một số thực phẩm nên tránh để giảm nguy cơ tạo mùi cơ thể: Các loại gia vị như là hành, tỏi, ớt, hạt tiêu, những thực phẩm có tính cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm giàu chất đạm, đồ uống có cồn…
Xây dựng thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống lành mạnh
Xây dựng thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống lành mạnh

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, chọn quần áo thoải mái

Để giảm thiểu mùi hôi nách, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ và nhiều hơn vào những ngày thời tiết khắc nghiệt. Đồng thời chọn mặc những bộ quần áo thấm hút mồ hôi tốt, thoáng mát, rộng rãi, chất vải mềm mại. Đừng quên giặt sấy quần áo thật khô và sạch để tránh vi khuẩn tích tụ nhé.

Tắm rửa sạch sẽ giúp cơ thể giảm thiểu mùi hôi
Tắm rửa sạch sẽ giúp cơ thể giảm thiểu mùi hôi

Sử dụng lăn, xịt khử mùi

Đối với chứng hôi nách nhẹ, bạn có thể vệ sinh sạch sẽ vùng da dưới cánh tay và thường xuyên sử dụng lăn, xịt, sản phẩm khử mùi hôi nách và kiềm mồ hôi nách. Tuy nhiên, cách này chỉ là phương pháp tạm thời và bạn phải sử dụng thường xuyên trong ngày để có hiệu quả mong muốn.

Lăn khử mùi giúp ngăn tiết mồ hôi và khử mùi hôi hiệu quả
Lăn khử mùi giúp ngăn tiết mồ hôi và khử mùi hôi hiệu quả

Áp dụng mẹo trị hôi nách dân gian

Mẹo trị hôi nách dân gian có hiệu quả khá cao cho những trường hợp bệnh hôi nách không quá nghiêm trọng. Đây là phương pháp đơn giản, an toàn mà lại không tốn kém chi phí cho các bạn học sinh, sinh viên. Bạn có thể sử dụng lá trầu không, phèn chua, cà phê,… để ngăn tiết mồ hôi nách và điều trị hôi nách hiệu quả.

Trị hôi nách vĩnh viễn bằng công nghệ

Nếu trường hợp hôi nách của bạn khá nghiêm trọng và ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống sinh hoạt thì bạn nên tìm đến các phương pháp điều trị hôi nách triệt để hơn. Các biện pháp trị hôi nách vĩnh viễn bằng công nghệ ánh sáng như laser, e-light,… sẽ giúp loại bỏ hiệu quả mùi hôi, mồ hôi nách, hỗ trợ trị thâm và làm mềm mịn vùng da dưới cánh tay. Đặc biệt cách điều trị này không hề can thiệp dao kéo hay bóc tách, không gây đau rát hay tác dụng phụ.

Phẫu thuật hoặc tiêm trị hôi nách

Đối với phương pháp phẫu thuật và tiêm trị hôi nách sẽ có một chút can thiệp bằng dao, kéo và kim thẩm mỹ. Nhưng ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là độ hiệu quả nhanh chóng và rất cao, khắc phục vĩnh viễn chứng hôi nách và đổ mồ hôi nách.

Phẫu thuật và tiêm trị hôi nách sẽ tác động trực tiếp đến hệ thống tuyến mồ hôi dưới nách, ngăn điều tiết mồ hôi và loại bỏ mùi hôi tập trung ở vùng da dưới cánh tay. Bạn có thể lựa chọn một địa chỉ uy tín và chất lượng cao để thực hiện điều trị để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn nhé.

Tiêm trực tiếp vào vùng nách làm giảm lượng mồ hôi tiết ra
Tiêm trực tiếp vào vùng nách làm giảm lượng mồ hôi tiết ra

Có nhiều người bị mắc bệnh hôi nách ở tuổi dậy thì đã khỏi hẳn vì khi đến độ tuổi trưởng thành hoàn toàn do hormone được kiểm soát. Hy vọng rằng với những cách trị hôi nách ở tuổi dậy thì bạn có thể loại bỏ được căn bệnh phiền toái này và mang đến cho bạn sự tự tin.

Xem thêm bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan