Nguyên nhân đổ mồ hôi nách | TOP 13 Cách trị mồ hôi nách


Đổ mồ hôi nách nếu nhiều thì đây là một bệnh lý, ai cũng có nguy cơ bị mất phải nếu không có biện pháp cách trị mồ hôi nách hiệu quả thì sẽ khiến vùng nách bạn có mùi hôi nồng nặc, khó chịu khiến bạn mất tự tin. Cùng Xịt Khử Mùi tìm hiểu về bài viết cách trị mồ hôi nách dưới đây nhé!

Nguyên nhân đổ mồ hôi nách

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đổ mồ hôi nách bất thường, thường gặp nhất là do độ tuổi dễ mắc chứng hôi nách ở độ tuổi dậy thì do thay đổi nhiều ở hormon của tuổi trưởng thành, tăng sinh tuyến mồ hôi. Bệnh này như được biết thì sẽ không lây không gây nguy hiểm.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến bạn bị đổ mồ hôi nách nhiều khiến bạn không ngờ tới là do nhiệt độ cơ thể tăng cao khi vận động nhiều chơi thể thao khi thời tiết nóng bức, sự tổn thương của thần kinh giao cảm khiến mồ hôi đổ ra nhiều.

Một điều nữa là đổ mồ hôi nách quá nhiều cũng có thể do chúng ta đang mắc bệnh lý mãn tính nguy hiểm nào đó như tiểu đường, cường giáp, hay tăng huyết áp, bạn nên đến bác sĩ khám tổng quát để xem tình trạng cơ thể.

Nguyên nhân đổ nhiều mồ hôi nách
Nguyên nhân đổ nhiều mồ hôi nách

Chế độ ăn uống

Những thực phẩm bạn bổ sung dinh dưỡng hằng ngày vào cơ thể cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sự hoạt động của tuyến mồ hôi nách. Nếu bạn ăn uống không khoa học thường xuyên ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, các đồ chiên xào, thực phẩm nhiều chất đạm, protein, không chú ý bổ sung chất xơ và rau vào cơ thể. Hoặc ăn các gia vị có tính cay nóng dễ gây mùi như tỏi, tiêu, ớt,..

Ngoài ra khi uống sử dụng các chất kích thích như rượu bia,.. cũng là nguyên nhân gây ra đổ nhiều mồ hôi hơn, gây mùi hôi khó chịu ở nách và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn cần chú ý chế độ ăn uống vì đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hôi nách
Bạn cần chú ý chế độ ăn uống vì đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hôi nách

Do bẩm sinh di truyền

Nguyên nhân dẫn đến bệnh hôi nách một phần là do yếu tố di truyền. Nếu ở gia đình bạn có người bị bệnh hôi nách là cha hoặc mẹ khả năng 50% bạn sẽ bị di truyền căn bệnh hôi nách này.

Do vi khuẩn hoạt động nhiều

Vùng da dưới cánh tay là nơi tập trung nhiều tuyến mồ hôi nhất nên thường xuyên dễ ra nhiều mồ hôi ẩm ướt. Đây là điều kiện thích hợp để các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Đây là nguyên nhân dẫn đến mùi hôi khó chịu

Ngoài ra, thời tiết nóng bức hoặc vận động quá nặng nhọc. Là nguyên nhân làm tuyến mồ hôi vùng da dưới cánh tay hoạt động mạnh. Mồ hôi càng đổ ra nhiều thì sẽ càng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây mùi. Đặc biệt, nếu bạn vệ sinh thân thể không sạch sẽ. Cũng sẽ làm mùi hôi nồng nặc khó chịu xuất hiện ở cơ thể.

Các chứng bệnh về gan, thận bệnh về da, tiêu hóa…Cũng là nguyên nhân gây bệnh. Bệnh hôi nách mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhưng nó lại khiến người bệnh gặp nhiều khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày. Làm mất đi hình tượng bản thân trong giao tiếp. Đánh mất nhiều cơ hội trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

Vận động mạnh, tâm lý căng thẳng

Nếu bạn vận động mạnh thời gian dài sẽ làm thân nhiệt tăng cao và khiến các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ hơn, bao gồm tuyến mồ hôi ở nách. Do đó, vận động mạnh sẽ gây đổ nhiều mồ hôi nách và cơ thể. Ngoài ra, khi bạn trong trạng thái tâm lý căng thẳng sẽ làm tăng hoạt động của các hệ thần kinh giao cảm và kết quả là đổ nhiều mồ hôi nách.

Vận động nhiều gây đổ mồ hôi nách
Vận động nhiều gây đổ mồ hôi nách

TOP 13 cách trị đổ mồ hôi nách tại nhà hiệu quả nhất

Những nguyên liệu tự nhiên có thể tự trồng tại hoặc mua, rất dễ tìm do giá thành rẻ cũng là những trợ thủ đắc lực giúp loại bỏ mùi hôi nách một cách tốt nhất, đem lại vùng da dưới cánh tay thơm tho, khô thoáng. Cùng điểm qua một số nguyên liệu điển hình, được áp dụng nhiều nhất bạn nhé!

Cách trị ra mồ hôi tay chân, nách bằng Khoai tây

Nguyên nhân khoai tây được sử dụng nhiều trong điều trị chứng hôi nách là nhờ chứa nhiều vitamin và các thành phần hóa học, có tính oxi hóa mạnh giúp sát khuẩn, làm da vùng nách trắng mịn hơn.

Cách thực hiện như sau: Khoai tây đem rửa sạch rồi bỏ vỏ, thái khoai thành từng lát mỏng. Sau khi làm sạch vùng nách, thấm khô bằng khăn mềm, bạn tiến hành đắp những lát khoai tây đã được thái mỏng lên. Giữ yên trong khoảng 20 phút thì lấy ra và lau lại bằng khăn ẩm.

Khoai tây có nhiều vitamin giúp giảm mồ hôi và trị hôi nách hiệu quả
Khoai tây có nhiều vitamin giúp giảm mồ hôi và trị hôi nách hiệu quả

Cách trị mồ hôi nách bằng phèn chua, bột nổi và giấm

Một cách trị mồ hôi nách tại nhà khác mà nhiều người thực hiện hiệu quả chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đọc là sử dụng phèn chua. Theo các phân tích trong ngành y học cổ truyền, phèn chua có thành phần chính là nhôm sunfat và một số chất có khả năng hút mùi, khử khuẩn. Cho nên, các bác sĩ nhận định rằng hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu này để trị hôi nách, giúp bạn cải thiện vùng da dưới cánh tay.

Những nguyên liệu dễ tìm kiếm ngay trong phòng bếp nhà bạn như: phèn chua, bột nổi hay giấm có thể giúp bạn hạn chế đổ mồ hôi nhiều ở nách.

Để thực hiện phương pháp trị mồ hôi nách này, bạn cần nghiền phèn chua nhuyễn ra rồi trộn với bột nổi rồi đem một lượng vừa phải thoa lên vùng nách dưới cánh tay sau khi đã lau khô và vệ sinh sạch sẽ. Phương pháp này giúp bạn khử mùi và hút mồ hôi một một thời gian lâu dài nếu bạn kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày.

Phèn chua được nhiều người sử dụng trị mồ hôi và  chứng hôi nách
Phèn chua được nhiều người sử dụng trị mồ hôi và  chứng hôi nách

Cách trị ra mồ hôi nhiều ở nách bằng rượu trắng

Rượu ngoài dùng để uống, trị các bệnh ngoài da và khử trùng vết thương nó có còn có tác dụng khử mùi tốt bởi nồng độ chứa cồn cao có thể giúp trong việc khử mùi hôi nách bằng cách, sau khi tắm xong, dùng bông thấm lượng cồn vừa phải thoa đều lên vùng nách.

Nồng độ cồn có trong rượu giúp tiêu diệt vi khuẩn đồng thời loại bỏ mùi hôi vùng da dưới cánh tay vô cùng hiệu quả. Nhờ đó, rượu trắng được rất nhiều người sử dụng trong chữa trị mồ hôi nách.

Cách làm: Chuẩn bị 2 thìa rượu trắng. Tẩm rượu vào khăn hay tăm bông rồi sau đó thoa đều lên cả 2 bên nách trong thời gian 15 phút. Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để đánh tan mùi hôi nách và giúp nách trở nên khô thoáng hơn.

Rượu giúp ngăn chặn mồ hôi nách hiệu quả
Rượu giúp ngăn chặn mồ hôi nách hiệu quả

Cách trị đổ mồ hôi ở nách bằng thoa rượu gừng

Rượu gừng có tính nóng, giúp giải hàn rất tốt vì vậy khi thoa lên vùng da dưới cánh tay sẽ giúp máu lưu thông thuận lợi hơn. Đồng thời hỗ trợ ổn định hệ thần kinh giao cảm ở vùng da dưới cánh tay ngăn chặn ra mồ hôi nách khi trời lạnh.

Ngoài ra, nhiệt độ giảm thấp khiến cơ thể bị lạnh và ra mồ hôi lạnh, do đó, tính ấm của gừng và rượu sẽ giúp cơ thể ổn định, duy trì nhiệt độ, hạn chế tiết mồ hôi hiệu quả.

Chính vì vậy, bạn có thể dùng rượu gừng để thoa lên nách nhằm ngăn chặn mồ hôi nách tiết ra khi trời lạnh và giữ nhiệt cho cơ thể nhé.

Rượu gừng vừa giúp cơ thể giữ nhiệt vừa giảm tiết mồ hôi nách rất tốt
Rượu gừng vừa giúp cơ thể giữ nhiệt vừa giảm tiết mồ hôi nách rất tốt

Cách làm và sử dụng rượu gừng như sau:

Để làm rượu gừng bạn cần chuẩn bị 2 nguyên liệu sạch gồm rượu gạo và gừng tươi gọt vỏ. Tiếp đến cho giã nát gừng rồi ngâm vào rượu, đem ủ khoảng 3 ngày là có thể sử dụng.

Khi dùng, bạn chỉ cần vệ sinh cơ thể thật sạch sẽ, đặc biệt chú trọng làm sạch và thông thoáng vùng nách. Sau đó thoa rượu gừng lên da và dùng tay massage nhẹ nhàng khoảng vài phút.

Thực hiện một ngày 2 lần vào buổi tối và buổi sáng để ngăn tình trạng ra mồ hôi nách khi trời lạnh nhé.

Cách trị ra mồ hôi nách tại nhà bằng lá lốt

Lá lốt là nguyên liệu được kể đến đầu tiên khi điều trị các chứng ra mồ hôi cơ thể, tay chân và ra mồ hôi nách khi trời lạnh. Lá lốt có tính nóng sẽ giúp tán hàn tại vùng da dưới cánh tay, giúp làm ấm cơ thể vào mùa đông và kích thích tuần hoàn máu lưu thông nhanh hơn.

Đồng thời, các hạch thần kinh giao cảm cũng sẽ bị tác động và ức chế các tuyến mồ hôi ở nách điều tiết, giúp bạn khắc phục chứng ra mồ mồ hôi nách khi trời lạnh hiệu quả.

Lá lốt có khả năng trị ra mồ hôi cơ thể rất tốt
Lá lốt có khả năng trị ra mồ hôi cơ thể rất tốt

Bạn có thể sử dụng lá lốt để giảm mồ hôi như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một vài lá lốt có cả thân và rễ cây rồi đem đi rửa thật sạch.
  • Bước 2: Cho lá lốt vào đun sôi với một ít nước lượng vừa đủ khoảng 15 phút.
  • Bước 3: Để cho nước lá lốt có nhiệt độ vừa phải rồi dùng bông thấm nước đắp lên vùng da dưới cánh tay. Đắp đến khi nguội thì thay bông thấm khác và đừng quên vệ sinh thật sạch vùng nách trước đó nhé.

Để điều trị dứt điểm chứng ra mồ hôi nách khi trời lạnh, bạn nên chườm với nước lá lốt hằng ngày vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ ít nhất khoảng 20 phút nhé.

Củ cải trắng có khả năng loại bỏ mùi hôi nách

Trong củ cải trắng có chứa nhiều vitamin, vị cay nhẹ có khả năng loại bỏ mùi hôi hiệu quả, tẩy tế bào chết, giúp da thông thoáng; đồng thời ngăn ngừa mồ hôi từ bên trong rất tốt.

Cách trị mồ hôi nách ra nhiều bằng củ cải trắng được thực rất đơn giản bằng những bước sau:

  • Chuẩn bị 1/3 củ cải trắng, đem rửa sạch, ép lấy nước cốt.
  • Sau khi làm sạch vùng da dưới cánh tay để loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn và tế bào chết, bạn thoa đều nước ép lên 2 bên nách và kết hợp massage nhẹ nhàng.

Phương pháp này bạn có thể để khô tự nhiên không cần phải lau khô bằng khăn.

Củ cải trắng giúp tẩy tế bào chết và trị mồ hôi nách hiệu quả
Củ cải trắng giúp tẩy tế bào chết và trị mồ hôi nách hiệu quả

Cách trị mồ hôi nách dân gian hiệu quả bằng ngải đắng

Ngải đắng cũng là nguyên liệu tự nhiên dễ tìm, rất thơm ngon thường dùng để ăn. Đặc biệt nó còn dùng để pha trà uống để ngăn tiết mồ hôi cơ thể rất hiệu quả và có lợi cho sức khỏe. Đây là một cách trị đổ mồ hôi ở nách hoàn toàn từ thiên nhiên và ít tốn kém.

Dùng ngải pha làm trà uống có tác dụng ngăn mồ hôi nách hiệu quả
Dùng ngải pha làm trà uống có tác dụng ngăn mồ hôi nách hiệu quả

Cách trị ra mồ hôi nách nhiều bằng Oxy già

Đổ lượng dung dịch oxy già vừa phải vào trong nước, nên nhớ chỉ cho một lượng nhỏ vừa phải rồi bôi vào vùng da dưới cánh tay. Oxy già đem lại khả năng khử trùng rất công hiệu. Nhờ đó, giảm được mùi hôi vùng nách.

Nước oxy già khả năng khử trùng và trị mồ hôi nách cao
Nước oxy già khả năng khử trùng và trị mồ hôi nách cao

Cách trị mồ hôi nách ra nhiều bằng lá ổi non

Sử dụng lá ổi non để chữa mồ hôi nách là phương pháp hữu hiệu trong việc làm giảm mồ hôi nách đổ nhiều. Trong lá ổi chứa rất nhiều tanin, chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, tiêu viêm… giúp giảm mồ hôi và ngăn chặn hoàn toàn các loại mùi hôi ở vùng da dưới cánh tay chỉ sau một khoảng thời gian sử dụng.

Cách làm gồm các bước sau như sau:

  • Lấy khoảng 50 gam lá ổi non, có nhiều nhựa đem đi ngâm muối, rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho lá ổi và dùng vật cứng để nghiền nát lá. Bạn có thể cho lá ổi vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn đây là cách nhanh nhất.
  • Khi đắp lá ổi, bạn dùng chanh tươi chà xát nhẹ nhàng vào vùng da bị hôi để loại bỏ các cặn bẩn, da chết và bã nhờn còn đọng lại trong nang lông.
  • Cuối cùng, bạn lấy hỗn hợp lá ổi vừa xay đắp lên nách khoảng 15 phút và rửa lại với nước.

Cách trị ra mồ hôi nách nhiều bằng lá trầu không

Lá trầu không là nguyên liệu trị hôi nách ưa chuộng ở dân gian được được người tin dùng và áp dụng thành công. Nguyên liệu có tính nóng, vị cay và tinh chất tanin vừa có công dụng loại bỏ mồ hôi, tiêu diệt lượng lớn vi khuẩn và ngăn ngừa và hạn chế tuyến mồ hôi hoạt động, giúp vùng nách khô thoáng, sạch sẽ.

Trị mồ hôi nách bằng lá trầu không là phương pháp dân gian được nhiều người biết đến và là cách hiệu quả và an toàn nhất. Có rất nhiều công thức chữa hôi nách bằng lá trầu không được áp dụng, tuy nhiên dưới đây là cách làm đơn giản và hiệu quả ít tốn kém nhất mà chúng tôi xin giới thiệu đến bạn:

  • Lấy khoảng 3 lá trầu không đem rửa sạch rồi vò hoặc giã nát.
  • Sau khi vệ sinh nách sạch sẽ và đã lau khô, bạn bôi hỗn hợp đã chế biến trên vào vùng da dưới cánh tay, chà nhẹ cẩn thận tránh gây tổn thương da khoảng 5 phút rồi rửa lại.
  • Hoặc bạn cũng có thể dùng bã lá trầu không đã giã nhuyễn cho trực tiếp  lên phần nách khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước muối sạch.
Lá trầu không là phương pháp dân gian trị mồ hôi nách nhanh chóng hiệu quả
Lá trầu không là phương pháp dân gian trị mồ hôi nách nhanh chóng hiệu qu

Cách trị mồ hôi nách bằng chanh tươi

Chanh tươi có khả năng loại bỏ mồ hôi nách hiệu quả là nhờ chứa lượng lớn thành phần acid citric giúp tẩy tế bào chết, hạn chế sự hoạt động quá mức của tuyến mồ hôi, từ đó chữa mùi hôi khó chịu dưới vùng cánh tay.

Đồng thời, nhờ đặc tính sát trùng của chanh tươi, tất cả vi khuẩn và vi nấm sẽ bị ngăn cản sinh sôi và phát triển. Vì vậy, bên cạnh hương thơm tự nhiên chanh tươi vẫn được chị em thường xuyên áp dụng và quan niệm là cách chữa mồ hôi nách dân gian vừa tiện lợi, không tốn nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả cao.

Chanh tươi là một trong những cách trị mồ hôi nách từ xa xưa tới nay.
Chanh tươi là một trong những cách trị mồ hôi nách từ xa xưa tới nay.

Dưới đây là 2 cách trị mồ hôi nách bằng chanh tươi các bạn có thể tham khảo:

  • Cách 1: Chuẩn bị 1 quả chanh tươi sau đó cắt đôi và chà nhẹ lên vùng nách trong vòng 3 phút. Đợi trong vòng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch và lau khô.
  • Cách 2: Chanh tươi kết hợp với muối. Với cách làm này, bạn cắt đôi và chấm chanh muối biển đã được xay nhuyễn sau đó chà nhẹ nhàng lên vùng dưới cánh tay. Mát xa tối đa 3 phút rồi rửa sạch với nước là hoàn thành.

Mướp đắng là cách trị ra mồ hôi tay chân, nách

“Vị cứu tinh” cuối cùng được chia sẻ trong bài viết này chị em không nên bỏ qua đó là mướp đắng. Đây là nguyên liệu xuất hiện trong nhiều công thức giúp da trắng sáng, ngừa lão hóa, trị mụn rất hiệu quả.

Đồng thời, mướp đắng có khả năng khử mùi và chứa nhiều chất chống oxy hóa nên còn được dùng trị mồ hôi nách hữu hiệu.

Cách thực hiện:

Xay nhuyễn mướp đắng lấy nước cốt. Tiếp theo, dùng bông gòn thấm nước này rồi thoa nhẹ nhàng lên vùng nách rồi rửa sạch vào buổi sáng hôm sau bằng nước ấm.

Mướp đắng là “vị cứu tinh” cho những ai bị mồ hôi nách.
Mướp đắng là “vị cứu tinh” cho những ai bị mồ hôi nách.

Kết hợp một vài lưu ý đặc biệt giúp cách trị đổ mồ hôi nách

Thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày không lành mạnh là một trong những nguyên nhân thường thấy nhất khiến mùi viêm ở nách xuất hiện. Cho nên bạn cần xây dựng một lối sống khoa học, hạn chế căng thẳng, ăn uống hợp lý cũng là cách trị mồ hôi nách cấp thiết khi tình trạng bệnh mới chớm.

  • Hạn chế tối đa tốt nhất là không nên sử dụng các thức uống gây mùi như bia, rượu, đồ uống có cồn, chứa cafein.
  • Hạn chế tối ta ăn thức ăn cay nóng như ớt, tiêu, tỏi,… bởi có chứa hàm lượng capsaicin lớn – yếu tố kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, gây bệnh viêm mùi. Ngoài ra bạn nên tăng cường bổ sung các loại vitamin và chất xơ đến từ các nguồn tự nhiên như rau và trái cây.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý có thể làm giảm hoạt động tuyến mồ hôi nách
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, rất tốt cho sức khỏe và bù lại lượng mồ hôi đã mất
  • Tránh hoạt động mạnh khi trời nóng và nếu bạn đang buồn hãy vui lên.
  • Bên cạnh đó, để hạn chế tuyến mồ hôi hoạt động quá mức, nhất là trong thời tiết nắng nóng, bạn nên chọn mặc những bộ quần áo có form rộng, chất liệu vải phù hợp, thấm hút tốt.
  • Hôi nách có thể ngăn ngừa bằng cách mặc áo quần rộng rãi, thoáng mát, ăn uống nhiều đồ mát

Qua những tổng hợp cách trị mồ hôi nách được tổng hợp trên mong sẽ giúp các bạn hiểu rõ được phương pháp và thực hiện được cách để điều trị. Chúc bạn thành công và có nhiều sức khỏe!

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan