Nguyên nhân đổ mồ hôi tay và cách trị mồ hôi tay hiệu quả


Nếu bạn đang làm một công việc ngoại giao thì không thể tránh khỏi những lần bắt tay khi giao tiếp với người khác. Vậy nhưng mồ hôi tay ướt đẫm lại khiến bạn e ngại và rơi vào những tình huống bối rối cực độ.

Chắc hẳn bạn đang rất thắc mắc nguyên nhân đổ mồ hôi tay và cách trị mồ hôi tay? Cùng Xịt Khử Mùi tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

Nguyên nhân đổ mồ hôi tay

Đổ mồ hôi tay là tình trạng mồ hôi tiết ra nhiều là liên tục ở lòng bàn tay. Cho dù bạn rửa tay hay lau sạch mồ hôi thì khoảng sau vài phút tình trạng đó sẽ lại tái diễn.

Một số trường hợp tăng tiết mồ hôi tay nhẹ thì chỉ dừng ở hiện tượng lấm tấm giọt trên tay, nặng hơn sẽ nhỏ giọt liên tục như khi bạn vừa rửa tay xong. Bất kể nặng hay nhẹ thì tăng tiết mồ hôi tay đều khiến bạn gặp nhiều rắc rối. Vậy nguyên nhân đổ mồ hôi tay là do đâu?

Các nguyên nhân đổ mổ hôi tay như:

  • Di truyền: nếu trong gia đình có thành viên (ông bà, cha mẹ, …) từng bị mắc bệnh ra mồ hôi tay thì khả năng cao là con cái cũng dễ mắc bệnh này.
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc mãn kinh.
  • Vận động hoặc chơi thể thao quá sức.
  • Thời tiết oi bức hoặc nóng rát.
  • Chế độ ăn uống không khoa học.
  • Thể trạng yếu.
  • Tác dụng phụ của các loại thuốc mà bạn đang sử dụng để điều trị những bệnh khác.
  • Biểu hiện của các bệnh về thần kinh giao cảm hoặc các khối u chèn ép thần kinh tủy sống.
  • Sử dụng thuốc hạ nhiều salicylate vượt mức cho phép.

Tâm lý căng thẳng, lo âu

Khi bạn căng thẳng, lo âu sẽ kích thích tim đập nhanh hơn, các hệ thần kinh giao cảm bị kích thích mạnh. Điều này dẫn đến các tuyến mồ hôi điều tiết mạnh mẽ hơn, do đó cơ thể sẽ có hiện tượng vã mồ hôi nhẹ và đổ mồ hôi nhiều hơn ở tay chân.

Tình trạng đổ mồ hôi tay này chỉ xảy ra chốc lát trong thời điểm bạn đang căng thẳng và lo lắng cực độ, sau đó sẽ thuyên giảm hoàn toàn.

Căng thẳng sẽ gây đổ mồ hôi tay
Căng thẳng sẽ gây đổ mồ hôi tay

Di truyền

Một số trường hợp có nguyên nhân đổ mồ hôi tay là do di truyền từ bố mẹ vì vậy bẩm sinh đã mắc chứng tăng tiết mồ hôi tay. Trường hợp này có thể là do bố mẹ mắc chứng phong thấp tay chân hoặc cơ địa đã như vậy, do đó để điều trị hiệu quả thì phải có sự can thiệp của y học.

Rối loạn hệ thần kinh giao cảm

Hệ thần kinh giao cả đóng giữ vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết hoạt động của các tuyến mồ hôi. Vì vậy nếu do bất kỳ một nguyên nhân gì gây rối loạn hệ thần kinh giao cảm sẽ dẫn đến chứng bệnh tăng tiết mồ hôi tay.

Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố bên trong cơ thể được quy định bởi nồng độ các hoocmon. Một khi nội tiết tố tăng, giảm một cách mất kiểm soát sẽ bị rối loạn và dẫn đến trường hợp tăng điều tiết mồ hôi cơ thể, nhiều nhất là ở tay và chân.

Rối loạn nội tiết tố có thể gây nên bởi quá trình nạp dưỡng chất của bạn hoặc đến từ lối sống sinh hoạt thiếu lành mạnh cần phải điều trị sớm nhất có thể để ngăn ngừa các hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe.

Rối loạn nội tiết tố gây đổ mồ hôi nhiều hơn
Rối loạn nội tiết tố gây đổ mồ hôi nhiều hơn

Một số nguyên nhân đổ mồ hôi tay đột ngột là do cơ thể đang gặp vấn đề về sức khỏe, thường mắc các bệnh như bệnh tuyến giáp, thoái hóa khớp, hạ đường huyết, tiểu đường,…

Ra mồ hôi nhiều ở tay chân là bệnh gì?

Chứng ra mồ hôi nhiều ở tay chân có thể xuất hiện ở một độ tuổi nhất định hoặc bẩm sinh đã có. Mồ hôi sẽ ra nhiều ở lòng bàn tay và chân, nhỏ giọt liên tục sau vài phút hoặc trơn trượt, gây cản trở sinh hoạt.

Mồ hôi ra nhiều ở tay chân là bệnh gì?
Mồ hôi ra nhiều ở tay chân là bệnh gì?

Thông thường, triệu chứng này sẽ xuất hiện đột ngột khi bạn căng thẳng, bị cảm sốt tạm thời, thổ tả, vận động mạnh,… và sẽ hết sau một khoảng thời gian.

Tuy nhiên, khi mồ hôi ra nhiều ở chân tay liên tục và bạn phải sống chung với triệu chứng này từ bé thì chắc chắn đó là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó. Vậy triệu chứng ra mồ hôi nhiều ở tay chân là bệnh gì?

  • Bệnh ung thư

Nếu trường hợp đổ nhiều mồ hôi ở tay chân xuất hiện ở một giai đoạn nào đó và kéo dài không dứt kèm theo tình trạng sức khỏe suy yếu, có nhiều điểm bất thường thì bạn nên đi khám tổng quát để phòng ngừa các bệnh ung thư nhé.

  • Bệnh đái tháo đường

Biến chứng ở thần kinh và chứng rối loạn chuyển hóa ở người mắc bệnh đái tháo đường khiến cho mồ hôi ra nhiều ở tay chân.

  • Bệnh phong thấp

Phong thấp là một chứng bệnh bẩm sinh và được di truyền khiến cho mồ hôi ra nhiều ở tay chân. Bệnh này không quá nguy hiểm và có thể điều trị bằng nhiều phương pháp y học.

Cách trị đổ mồ hôi tay

Đối với các trường hợp đổ mồ hôi lâu năm, bẩm sinh thì bạn nên tìm đến sự can thiệp của y học hiện đại để điều trị. Bạn có thể điều trị bằng cách tiêm botox, chạy điện ion hoặc tiểu phẫu cắt bỏ hạch thần kinh giao cảm,..để điều trị dứt điểm chứng đổ mồ hôi tay nhé.

Các trường hợp còn lại có thể áp dụng những cách khắc phục chứng đổ mồ hôi tay hiệu quả dưới đây:

Thay đổi lối sinh hoạt

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin và các khoáng chất thiết yếu

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Có thể sử dụng thêm các loại nước ép rau củ và sinh tố trái cây giàu vitamin. Nhờ đó, cơ thể của bạn sẽ luôn được thanh lọc và các độc tố được đào thải ra bên ngoài.

Ngưng sử dụng các loại thực phẩm có tính cay nóng hoặc chứa các chất kích thích, cồn. Khi sử dụng quá nhiều, chúng sẽ khiến cơ thể của bạn phải “làm việc hết công suất” để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày. Ngoài việc hạn chế ra mồ hôi tay thì nó còn giúp cho cơ thể của bạn luôn khỏe mạnh và các bộ phận trên cơ thể trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn.

Mỗi khi căng thẳng, mệt mỏi, hãy điều chỉnh tâm trạng và cân bằng lại trạng thái của mình.

Nếu bạn liên tục căng thẳng và đổ mồ hôi tay nhễ nhại thì hãy chủ động điều chỉnh tâm lý ổn định trở lại. Điều này có tác dụng giảm thiểu hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, nhờ đó giảm thiểu mồ hôi tay tiết ra và giúp bạn tự tin, có tâm lý thoải mái trong những thời khắc quyết định.

Bạn có thể nhai một viên kẹo cao su, uống một cốc nước hoặc học thuộc một cái gì đó để chuyển hướng sự tập trung của mình sang các giác quan xúc cảm, từ đó giảm thiểu lo âu và kiểm soát tăng tiết mồ hôi tay hiệu quả.

Điều chỉnh tâm lý ổn định để giảm tiết mồ hôi
Điều chỉnh tâm lý ổn định để giảm tiết mồ hôi

Một số trường hợp bạn áp dụng những cách khắc phục chứng đổ mồ hôi tay ở trên nhưng không đem lại hiệu quả, có thể do bạn mắc vấn đề về sức khỏe. Vì vậy bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và tư vấn cách điều trị phụ hợp và hiệu quả nhé.

Điều trị bằng phương pháp Đông y

Y học đông y có những giải pháp điều trị chứng đổ mồ hôi tay, chân, mồ hôi cơ thể cực kỳ hiệu quả mà độ an toàn được đảm bảo rất cao. Đông y điều trị chứng tăng tiết mồ hôi tay chân bằng cách tận dụng các nguyên liệu tự nhiên có dược tính đặc biệt như lá lốt, ngải cứu, tía tô,…

Dùng lá lốt ngâm tay để cải thiện mồ hôi tay
Dùng lá lốt ngâm tay để cải thiện mồ hôi tay

Sử dụng những nguyên liệu này đun sôi và ngâm tay hằng ngày sẽ khắc phục được chứng mồ hôi tay đầm đìa, tuy nhiên bạn phải kiên trì áp dụng ít nhất khoảng 1 tháng trở đi mới có hiệu quả rõ rệt nhé.

  • Châm cứu

Châm cứu là phương pháp điều trị rất hiệu quả của y học từ trước đến nay. Bằng phương pháp này, các huyệt đạo, hệ thần kinh sẽ được tác động một cách chính xác.

Đồng thời thúc đẩy hệ tuần hoàn máu lưu thông ổn định. Từ đó kiểm soát được hoạt động của tuyến mồ hôi, ngăn ngừa triệu chứng ra mồ hôi nhiều ở tay chân hiệu quả.

Bạn nên tìm đến cơ sở châm cứu uy tín để điều trị, phòng ngừa các rủi ro và chắc chắn về kết quả điều trị hơn nhé.

  • Uống thuốc

Một số nguyên nhân đổ mồ hôi nhiều ở tay chân bắt nguồn từ việc mất cân bằng dưỡng chất, rối loạn hệ tuần hoàn, cường giáp,…. Vì vậy điều trị bằng thuốc sẽ là phương pháp trị bệnh toàn diện và hiệu quả nhất.

Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng đúng loại thuốc điều trị chất lượng, an toàn, hiệu quả nhé.

Uống thuốc điều trị chứng đổ mồ hôi tay chân
Uống thuốc điều trị chứng đổ mồ hôi tay chân

Điều trị bằng y học hiện đại Điện ion

Y học hiện đại có nhiều phương pháp điều trị tiên tiến và hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn một phương pháp phù hợp với điều kiện kinh tế cá nhân để khắc phục dứt điểm chứng bệnh lý khó chịu này.

Điện ion sẽ tận dụng một dòng điện ion nhẹ để tác động vào các hệ thần kinh giao cảm ở tay và chân giúp điều tiết tuyến mồ hôi hoạt động.

Từ đó có thể ngăn chặn triệu chứng đổ mồ hôi nhiều ở tay chân trong một khoảng thời gian ngắn (3-5 năm) và sau đó bạn phải tái điều trị để duy trì hiệu quả mong muốn.

Dùng điện tác động để điều trị chứng đổ mồ hôi tay chân
Dùng điện tác động để điều trị chứng đổ mồ hôi tay chân

Dòng điện được sử dụng an toàn tuyệt đối, không gây ảnh hưởng đến thần kinh và sức khỏe của bạn. Vì vậy bạn có thể trải nghiệm cách điều trị này để loại bỏ chứng bệnh lý của mình nhé.

Nguyên nhân đổ mồ hôi tay rất đa dạng và một số có ảnh hưởng đặc biệt đến sức khỏe của bạn, vì vậy bạn không nên chủ quan mà hãy lưu ý và sớm cải thiện để tránh những hệ lụy trầm trọng về sau. Ngoài ra, bạn hãy thử áp dụng những cách khắc phục đổ mồ hôi tay bất thường ở trên bài viết để tự tin hơn trong giao tiếp nhé.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan