Những cách trị sưng mí mắt an toàn hiệu quả tại nhà


Sưng mí mắt là tình trạng rất khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc. Nếu không tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục sớm, chúng có thể sẽ xảy ra với cường độ cao hơn. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân gây sưng mí mắt

Trước khi tìm hiểu những cách trị sưng mí mắt, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này trước để có những giải pháp và phòng tránh trong quá trình điều trị. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến gây sưng mí mắt:

  • Lẹo: Tình trạng một tuyến trong mí mắt bị nhiễm trùng, gây ngứa, đau và sưng như mụn mủ.
  • Chắp: Người bị chắp thường bị sưng đỏ mi, chắp sưng to hơn lẹo nhưng không gây đau nhiều bằng. Thường là do bị bít tắc một tuyến bã nhờn ở mi, gặp nhiều ở những người da dầu.
  • Dị ứng: Bạn có thể bị dị ứng phấn hoa, bụi, thực phẩm, nước, mỹ phẩm, kem dưỡng… Dị ứng có thể xuất hiện ở mí mắt hoặc toàn thân gây ngứa ngái, khó chịu, bị đỏ và chảy nước mắt.
Có rất nhiều nguyên nhân gây sưng mí mắt
Có rất nhiều nguyên nhân gây sưng mí mắt
  • Viêm kết mạc: Hay còn gọi là đau mắt đỏ, mi mắt sẽ bị sưng nhẹ, mắt bị đỏ hoặc hồng.
  • Viêm mô tế bào hốc mắt: Có thể do vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng, viêm sưng đau, khó chịu.
  • Rối loạn nội tiết: Tuyến giáp của người mắc phải hoạt động quá mức, gây sưng và viêm tùy theo cấp độ.

Ngoài những nguyên nhân trên, bạn có thể bị sưng mí mắt do mất ngủ, kiệt sức hoặc khóc quá nhiều… gây ứ nước, tăng lưu lượng máu đến những vùng xung quanh mắt.

Những cách trị sưng mí mắt hiệu quả

Uống nhiều nước

Sưng mí mắt có thể xảy ra do tình trạng ứ nước quá lâu, trong khi vùng xung quanh mắt có nồng độ muối cao. Nguyên nhân có thể bắt nguồn do bạn khóc quá nhiều trước khi ngủ hoặc đã ăn đồ mặn/được nêm nếm quá mặn tối hôm trước. Vì thế, uống nhiều nước là một trong những cách trị sưng mí mắt đầu tiên nên thử.

Bạn nên uống 2 – 2,5 lít nước lọc mỗi ngày. Bên cạnh đó, không nên uống những loại nước gây mất ngủ, mất nước như caffeine, cồn: rượu, bia, cà phê, trà…

Uống nhiều nước sẽ giúp giảm thiểu sưng mắt hiệu quả
Uống nhiều nước sẽ giúp giảm thiểu sưng mắt hiệu quả

Chườm lạnh lên mắt

Cách trị sưng mí mắt hiệu quả không kém đó là chườm lạnh lên mắt. Bạn có thể tham khảo và thực hiện theo những gợi ý sau đây:

  • Lấy vài viên đá lạnh bỏ vào túi chườm sạch. Sau đó lăn đều lên mắt và giữ cho đến khi cảm thấy dễ chịu. Không nên lấy đá lạnh lăn trực tiếp lên mắt vì dễ gây bỏng lạnh.
  • Dùng dưa chuột đắp lên mắt: Rửa sạch 1 quả dưa chuột và cắt thành từng lát mỏng, cho vào tủ lạnh khoảng 15 phút. Vệ sinh và đắp những lát dưa chuột lên mắt và xung quanh mắt, chất ascorbic trong dưa chuột sẽ làm giảm sưng hiệu quả.
  • Dùng trà cũng là cách trị sưng mí mắt nhanh chóng. Bạn có thể bỏ túi lọc trà vào ngăn đá khoảng 15 phút. Sau đó áp lên mắt thêm 15 phút, những chất caffein trong trà sẽ hạn chế lưu lượng máu, giảm sưng hữu hiệu.

Dùng thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt là một trong những phương án nhanh chóng và tiện lợi. Bạn chỉ cần tham khảo ý kiến bác sĩ về các triệu chứng để tìm cho mình một loại thuốc nhỏ mắt phù hợp. Nên sử dụng những loại không chứa chất bảo quản vì một số bạn bị dị ứng.

Bạn nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ để tìm được loại thuốc nhỏ thích hợp
Bạn nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ để tìm được loại thuốc nhỏ thích hợp

Tùy từng trường hợp và nguyên nhân khác nhau, bạn sẽ phải sử dụng thuốc nhỏ mắt dạng kháng viêm hoặc thuốc nhỏ mắt dạng kháng sinh.

Chườm ấm giảm sưng mí mắt

Bạn có thể thử cách trị sưng mí mắt dưới bằng việc chườm ấm cho mắt. Điều này sẽ làm cho các lỗ tuyến dưới mi được giãn nở, bờ mi sẽ được làm sạch sâu hơn, giảm tình trạng sưng viêm khó chịu. Bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như:

  • Dùng một miếng vải sạch hoặc miếng gạc y tế vừa đủ và làm ẩm với nước muối loãng ấm. Sau đó đắp lên vị trí mắt bị sưng, khoảng 15 phút sau bạn có thể rửa sạch lại với nước sạch. Với cách này sẽ giúp làm giảm sưng và trị viêm mí mắt rất hiệu quả.
  • Bạn cũng có thể lấy một túi trà, nhúng chúng vào nước ấm. Sau đó đắp lên vùng da quanh mắt, đợi đến khi túi trà hết nhiệt, bạn có thể rửa mắt lại với nước sạch.
  • Bạn cũng có thể luộc một quả trứng ấm nóng vừa đủ, sau đó giữ nguyên vỏ trứng và lăn nhẹ nhàng ở vùng mi.
Trứng gà luộc là một trong những cách trị sưng mí mắt an toàn và hiệu quả
Trứng gà luộc là một trong những cách trị sưng mí mắt an toàn và hiệu quả
  • Chuẩn bị một cốc sạch, cho nước ấm vào và thêm vào nửa thìa cà phê muối, khuấy đều cho đến khi tan hoàn toàn. Nhúng miếng bông tẩy trang vào dung dịch nước muối vừa pha và chườm lên mí mắt đến khi hết nhiệt.

Xịt Khử Mùi hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm ra được nguyên nhân và cách trị sưng mí mắt hiệu quả. Chúc bạn áp dụng thành công và có một đôi mắt sáng khỏe nhé!

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan