Đổ mồ hôi đầu nhiều ở người lớn và cách khắc phục hiệu quả


Mồ hôi giúp điều hòa nhiệt độ của cơ thể giúp da ẩm mượt hơn, nhưng nếu ra mồ hôi quá mức sẽ dẫn đến nhiều tác hại khó chịu. Đặc biệt là tình trạng đổ mồ hôi đầu ở người lớn – đây là tình trạng rất thường gặp. Cùng Xịt Khử Mùi tìm hiểu ngay nguyên nhân, tác hại cũng như cách khắc phục hiệu quả nhé!

Tình trạng đổ mồ hôi đầu ở người lớn

Tiết mồ hôi là cơ chế bình thường của cơ thể để giúp điều hòa thân nhiệt luôn ở mức ổn định. Tuy nhiên, nhiều trường hợp dù thời tiết mát mẻ hay không hoạt động nhiều vẫn đổ mồ hôi rất nhiều. Đây là tình trạng bệnh đổ mồ hôi đầu có thể xảy ra ở trẻ nhỏ lẫn người lớn.

Tình trạng này đồng nghĩa với việc dây thần kinh giao cảm (thuộc hệ thần kinh thực vật chịu trách nhiệm điều tiết mồ hôi) đang bị kích thích quá mức khiến mồ hôi tiết ra mất kiểm soát. Tình trạng đổ nhiều mồ hôi có thể xuất hiện ở đầu, trán và ngay cả mặt.

Nguyên nhân của tình trạng đổ mồ hôi đầu ở người lớn

Nếu như các bạn không hoạt động nhiều hay thời tiết không quá nóng, tâm lý không căng thẳng… thì tình trạng đổ mồ hôi trở nên bất thường. Sau đây là những nguyên nhân thường gặp:

  • Rối loạn hệ thần kinh thực vật

Hệ thần kinh thực vật được xem là nơi điều tiết hoạt động của các tuyến mồ hôi, nên khi các chức năng của hệ thần kinh này bị rối loạn (nhánh giao cảm bị kích thích) sẽ dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi liên tục.

Không chỉ xuất hiện ở các vùng nếp gấp như nách, kẽ ngón tay, chân… mà ngay cả vùng da đầu cũng đổ mồ hôi nhiều hơn nếu nhánh giao cảm bị ảnh hưởng.

Rối loạn hệ thần kinh thực vật là nguyên nhân chính dẫn đến da đầu ra mồ hôi nhiều
Rối loạn hệ thần kinh thực vật là nguyên nhân chính dẫn đến da đầu ra mồ hôi nhiều
  • Sự thay đổi nồng độ hormone

Hormone cũng được xem là một yếu tố khiến đổ mồ hôi đầu ở người lớn. Nếu do thay đổi hormone thì cơ thể sẽ kèm theo các biểu hiện hồi hộp, tim đập nhanh, trống ngực… Đây cũng được xem là dấu hiệu của bệnh lý cường giáp khiến cơ thể phải hoạt động liên tục để tạo mồ hôi giúp hạ nhiệt cơ thể.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, tiền mãn kinh, dậy thì… cũng ảnh hưởng đến hormone dẫn đến tình trạng đổ mồ hôi nhiều.

  • Bệnh tim mạch

Bên cạnh các bệnh lý thông thường thì một nguyên nhân dẫn đến đổ mồ hôi nhiều chính là biểu hiện của bệnh lý tim mạch rất nguy hiểm. Thông thường đổ mồ hôi sẽ kèm theo đau ngực, khó thở, chóng mặt, hạn chế hoạt động cơ thể.

  • Những bệnh lý khác

Ngoài những nguyên nhân trên thì đổ mồ hôi đầu ở người lớn cũng có thể do ảnh hưởng của các bệnh lý sau đây: Parkinson, nhiễm trùng nặng, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh lao…

Biến chứng của đổ mồ hôi đầu ở người lớn

Đổ mồ hôi đầu không chỉ gây khó chịu mà chúng còn ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể của người đang gặp tình trạng này.

  • Gia tăng tình trạng nấm da đầu
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển
  • Gây ngứa da đầu
  • Khiến đầu xuất hiện nhiều gàu hơn
  • Gây ra tình trạng tóc bết
  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ
  • Gây ra mùi hôi khó chịu khi đội mũ bảo hiểm
Đổ mồ hôi da đầu nhiều có thể tăng gàu và gây mùi hôi khó chịu
Đổ mồ hôi da đầu nhiều có thể tăng gàu và gây mùi hôi khó chịu

Cách điều trị đổ mồ hôi đầu nhiều ở người lớn

Để điều trị tốt tình trạng đổ mồ hôi nhiều trên da đầu của người lớn chúng ta cần xác định nguyên nhân của tình trạng này. Sau đây là các cách giải quyết dựa theo nguyên nhân đã nêu ở trên:

Ảnh hưởng của các bệnh lý trong cơ thể

Với những trường hợp đổ mồ hôi nhiều ở người lớn do các nguyên nhân như: bệnh tim mạch, nhiễm trùng… thường sẽ giảm tình trạng đổ mồ hôi nếu như bạn kiểm soát tốt các bệnh lý này.

Tác dụng phụ của thuốc điều trị

Để khắc phục tình trạng đổ mồ hôi đầu do ảnh hưởng của thuốc điều trị các bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ nhờ đổi sang loại thuốc khác nếu tình trạng đổ mồ hôi ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của bạn.

Bạn có thể thay đổi thuốc điều trị để giảm tác dụng phụ của thuốc
Bạn có thể thay đổi thuốc điều trị để giảm tác dụng phụ của thuốc

Bổ sung vitamin

Khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin sẽ dẫn đến những rối loạn trong hệ thần kinh, trong đó có thần kinh giao cảm. Từ đó cơ thể sẽ thiếu chất và đổ mồ hôi đầu nhiều hơn. Chính vì vậy, bước đầu để điều trị đổ mồ hôi nhiều ở đầu các bạn nên tăng cường bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là vitamin B: Các loại ngũ cốc, rau cải (hay rau có màu xanh thẫm), yến mạch, trứng… rất tốt đối với những ai thường xuyên đổ mồ hôi đầu.

Trị mồ hôi bằng thảo dược tự nhiên

Đây là phương pháp phổ biến được ông cha ta áp dụng từ xưa đến nay. Ưu điểm của những loại thảo dược là lành tính, dễ tìm và giá thành rẻ. Một trong những loại thảo dược trị mồ hôi tiết nhiều là lá lốt, lá dâu tằm, lá chè xanh… được hãm trong nước sôi rồi để nguội và tắm.

Bên cạnh đó, các loại thảo dược điều trị từ bên trong như: Sơn thù du hay Hoàng kỳ sẽ tác động trực tiếp vào nguyên nhân gây tiết mồ hôi nên sẽ hiệu quả hơn.

Các loại thảo dược tự nhiên giúp điều trị đổ mồ hôi nhiều
Các loại thảo dược tự nhiên giúp điều trị đổ mồ hôi nhiều

Điều trị đổ mồ hôi đầu bằng thuốc uống

Nếu bạn đã qua quá trình thăm khám và có kết quả là đổ mồ hôi đầu xuất phát từ một bệnh lý nào đó, bạn sẽ phải dùng thuốc để ngăn chặn tình trạng này. Thông thường, các bạn sẽ được kê đơn những loại thuốc giúp kháng cholinergic. Loại thuốc này sẽ tác động trực tiếp đến các dây thần kinh chịu trách nhiệm tiết mồ hôi, từ đó sẽ ức chế mồ hôi tiết ra ngoài.

Tuy nhiên, bất kỳ loại thuốc đặc trị nào cũng có tác dụng phụ không mong muốn. Thuốc kháng cholinergic cũng vậy. Do tác động trực tiếp nên khi sử dụng có thể gây khô da, khô mắt, khô tóc, khô miệng, khô môi… Bên cạnh đó, các bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc. Không tự ý tăng hay ngưng thuốc.

Điện di ion trị đổ mồ hôi đầu mặt

Đây là phương pháp được nhiều người tin chọn khi đổ mồ hôi nhiều. Khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân sẽ được đắp một miếng đệm (đã thấm nước). Sau đó, bác sĩ sẽ dùng dòng điện 10 mAp đi khắp miếng đệm, từ đó dòng điện sẽ tạo thành các ion đi sâu xuống tuyến mồ hôi và ức chế hoạt động của chúng.

Liệu trình điều trị sẽ phụ thuộc và cơ sở y tế thực hiện, thông thường sẽ là  3 – 4 buổi mỗi tuần. Tuy nhiên, đây là phương pháp chỉ khắc phục tạm thời.

Điện di ion là phương pháp điều trị đổ mồ hôi đầu
Điện di ion là phương pháp điều trị đổ mồ hôi đầu

Tiêm botox

Botox (hay còn được gọi là botulinum toxin) đây là chất dùng nhiều trong thẩm mỹ giúp điều trị tình trạng lão hóa da. Khi áp dụng để điều trị đổ mồ hôi nhiều, các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm một lượng vừa đủ vào những nơi đổ mồ hôi nhiều. Các chất Botox sẽ làm tê liệt dây thần kinh giao cảm, từ đó sẽ ức chế mồ hôi.

Phương pháp này cũng gây nhiều biến chứng như: sụp mí, liệt cơ, mất cảm giác… nếu tiêm nhầm vào những dây thần kinh khác trên cơ thể.

Tiêm botox giúp ức chế thần kinh giao cảm
Tiêm botox giúp ức chế thần kinh giao cảm

Một số thói quen giúp giảm đổ mồ hôi đầu ở người lớn

Nếu như các bạn đang gặp tình trạng đổ mồ hôi nhiều ở người lớn các bạn nên ghi nhớ những lưu ý sau từ chuyên gia nhé:

  • Cố gắng giữ cơ thể luôn mát mẻ, chọn các trang phục thoải mái rộng rãi để không làm tăng lượng nhiệt cho cơ thể
  • Chuẩn bị sẵn khăn tay để thấm mồ hôi trên đầu
  • Có thể sử dụng các dạng dầu gội khô để hạn chế mùi hôi trên da đầu
  • Hạn chế việc đội mũ, nhất là các loại mũ bằng chất liệu không thấm hút
  • Sử dụng các dạng dầu gội thảo dược để không tổn thương da đầu
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt… bổ sung thêm protein từ trứng, thịt nạc, đặc biệt là tăng vitamin B để giảm mồ hôi hiệu quả
  • Hạn chế ăn các thực phẩm cay nóng, nhiều gia vị, tránh uống rượu bia, cà phê, trà đậm…
  • Bổ sung đủ ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày để nhiệt độ trong cơ thể luôn ở mức ổn định không cần tuyến mồ hôi tiết quá nhiều để điều hòa cơ thể
  • Tăng cường tập thể dục thể thao với các bài tập nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe, giúp đầu óc giảm căng thẳng
Bạn có thể dùng dầu gội khô để hạn chế mùi hôi và bết tóc trong mùa hè
Bạn có thể dùng dầu gội khô để hạn chế mùi hôi và bết tóc trong mùa hè

Hy vọng với những thông tin trên đây các bạn sẽ hiểu hơn về nguyên nhân, đặc biệt là biết cách khắc phục tình trạng đổ mồ hôi đầu ở người lớn hiệu quả. Chúc các bạn thành công với những cách khắc phục trên đây nhé!

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan