Nguyên nhân đổ mồ hôi háng và cách khắc phục


Câu chuyện đổ mồ hôi không phải quá xa lạ với con người chúng ta. Khi bạn hoạt động quá nhiều, tập thể dục, vận động mạnh, hay thời tiết nóng… cơ chế tự nhiên của cơ thể sẽ thoát mồ hôi, nhưng bạn sẽ thế nào khi ở những vùng nhạy cảm như háng lại thường xuyên đổ mồ hôi? Thật khó chịu đúng không? Vậy nguyên nhân đổ mồ hôi háng là gì?

Tuyến mồ hôi của cơ thể hoạt động quá mức

Trên cơ thể con người có rất nhiều tuyến mồ hôi và nó hoạt động khi có sự thay đổi của nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên tuyến mồ hôi ở vùng háng lại không giống như những vị trí khác trên cơ thể chúng ta, ở đây do tuyến Apocrine chịu trách nhiệm việc liên quan đến tiết mồ hôi, còn những bộ phận khác là do tuyến eccrine .

Đổ mồ hôi háng gây ra nhiều tình huống éo le
Đổ mồ hôi háng gây ra nhiều tình huống éo le

Riêng chị em phụ nữ thì tuyến mồ hôi apocrine gây mồ hôi ở vùng háng nhiều hơn cánh đàn ông, nên trong nhiều trường hợp phái đẹp nên chú ý trong cách hoạt động hơn.

Mồ hôi vùng háng không chỉ gây nên sự khó chịu, mất tự tin mà tuyến apocrine tiết ra mồ hôi chứa nhiều protein và đây là điều kiện cho vi khuẩn phân hủy đến protein đó gây ra mùi cơ thể khó chịu, đặc biệt là ở vùng háng.

Mồ hôi dư thừa ở vùng háng gây ra sự kích ứng da, gây ngứa và nhiều trường hợp có thể dẫn đến nhiễm trùng, nghiêm trọng hơn có thể nhiễm khuẩn âm đạo vì nhiều vi khuẩn xung quanh khu vực vùng nhạy cảm.

Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những nguyên nhân gây đổ mồ hôi háng
Tập thể dục là một trong những nguyên nhân gây đổ mồ hôi háng

Tập thể dục là cách giữ gìn sức khỏe rất tốt mà chắc hẳn mọi người ai cũng dành ra một khoảng thời gian trong ngày để luyện tập. Mỗi lần bạn hoạt động mạnh và liên tục thì chắc chắn cơ thể bạn sẽ tăng nhiệt độ, tăng khả năng kích thích các tuyến mồ hôi hoạt động tiết ra mồ hôi.

Đặc biệt nếu bạn luyện những bài tập hướng về phía chân nhiều hơn như chạy bộ, thì đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đổ mồ hôi phần dưới cơ thể mà cụ thể là vùng háng.

Tất nhiên bạn không thể nào kiểm soát được việc cơ thể đổ mồ hôi khi tập thể dục, nhưng bạn có thể hạn chế nó bằng một số cách đơn giản như: mặc những bộ đồ thể thao có chất liệu thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi (cotton, bông…); hoặc mặc những đồ lót dành riêng cho tập luyện thể dục thể thao có thể giúp vùng háng giữ được sự khô thoáng, ngăn ngừa độ ẩm gây ra những câu chuyện xấu hổ khi tập luyện.

Lông mu

Lông mu có tác dụng như là tấm chắn bảo vệ vùng kín của con người, giảm tình trạng ma sát trực tiếp giữa áo quần và vùng kín, nhưng trong vấn đề mồ hôi thì nó cũng là một trong những nguyên nhân làm đổ mồ hôi háng.

Tuyến mồ hôi apocrine ở háng tiết dịch vào khu vực nang lông, trong khi đó lông mu lại có thể là một cái bẫy vi khuẩn và hơi ẩm. Bẫy ở đây không phải là loại bỏ vi mà nó là hấp thu nhiệt trên da, từ đó làm kích thích tuyến apocrine tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường, hơn những vùng khác trên cơ thể.

Lượng mồ hôi đó quá nhiều trở nên dư thừa, hơn nữa môi trường lông mu không phải không có vi khuẩn. Do đó, sự kết hợp của lượng dầu thừa cùng vi khuẩn tích tụ dễ dẫn đến các bệnh liên quan đến viêm nhiễm, nhiễm trùng.

Biện pháp đơn giản mà bạn có thể hạn chế tình trạng tuyến apocrine tiết ra nhiều mồ hôi là cắt tỉa đơn giản hoặc loại bỏ lông mu ở khu vực vùng kín.

Mặc đồ lót không có khả năng hút ẩm

Vải tự nhiên có khả năng hút ẩm rất tốt
Vải tự nhiên có khả năng hút ẩm rất tốt

Vùng háng tiết ra quá nhiều mồ hôi thường có một trong những nguyên nhân là mặc đồ lót không có khả năng hút ẩm, không tạo sự thông thoáng cho vùng háng. Bạn có biết?

Nếu hằng ngày bạn vẫn sử dụng đồ lót được làm từ các chất liệu như sợi tổng hợp hay vải không dệt… chúng là những loại vải làm cho đồ lót giữ nhiệt, không có khả năng hút ẩm. Điều đó có nghĩa là đồ lót đó ngăn ngừa sự thoát đi của mồ hôi, mồ hôi tiết ra thường xuyên mà lại có lớp ngăn chặn không cho thoát ra ngoài, làm mồ hôi đọng lại ở vùng háng liên tục.

Những bộ đồ lót được làm từ các chất liệu nhân tạo thường sẽ không có khả năng “thở” tốt, tức là không có khả năng giúp mồ hôi thoát ra ngoài mà sẽ giữ mồ hôi lại trên bề mặt da của bạn. Trong khi đó những chất liệu từ tự nhiên lại hoàn toàn khác, chúng sẽ chừa đường và giúp cho mồ hôi thoát ra ngoài nhanh hơn cũng như là khả năng hút ẩm tuyệt vời.

Cách giải quyết nguyên nhân đổ mồ hôi háng này chính là bạn nên thay đổi thói quen lựa chọn đồ lót hằng ngày cho bản thân. Thay vì những loại vải tổng hợp, bạn nên chọn đồ lót được làm từ những chất liệu có khả năng hút ẩm hiệu quả như vải bông chẳng hạn.

Vải bông được biết đến với tính chất nhẹ, thoáng khí, đặc biệt là sự hấp thụ độ ẩm rất tốt của nó; không những tốt mà vải bông còn là chất liệu tự nhiên có độ bền cao và không gây kích ứng da khi bạn sử dụng đồ lót từ loại vải này.

Tình trạng thừa cân

Béo phì cũng là nguyên nhân đổ mồ hôi háng
Béo phì cũng là nguyên nhân đổ mồ hôi háng

Những người rơi vào tình trạng thừa cân nặng không chỉ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiêm như tai biến, tiểu đường, mỡ trong máu, hay gan nhiễm mỡ… mà béo phì cũng là nguyên nhân dẫn đến đổ mồ hôi háng. Bạn chưa từng nghĩ béo phì lại gây ra tình trạng mồ hôi ở vùng háng? Nhưng mà nó là sự thật.

Đa số chị em phụ nữ thường bị thừa cân hay gọi đơn giản là béo ở một số vị trí cố định trên cơ thể như bụng, mông hay đùi và chất béo được gọi là chất cách điện tự nhiên của cơ thể con người. Khi bạn dư thừa chất béo ở những khu vực như vậy vô tình đã hút giữ hay là khóa nhiệt, làm nhiệt độ ở đó tăng cao hơn những vùng khác trên cơ thể từ đó dẫn đến việc tiết nhiều mồ hôi.

Bụng, mông, hay đùi đều có liên quan hoặc tiếp giáp với vùng háng, nên khi các vùng khóa nhiệt sẽ làm tích tụ mồ hôi tại vùng trũng như háng do đó việc thừa cân chính là nguyên nhân.

Mặc quần áo quá bó

Không thể phủ nhận phong cách thời trang ngày càng đa dạng, sành điệu từ những dạng quần ống loe, đến ôm bó sát… và chị em thường là những người cập nhập xu hướng rất nhanh. Tuy nhiên không phải kiểu dáng nào cũng phù hợp và tốt cho sức khỏe con người, trong đó có kiểu quần bó sát vì đó là một trong những nguyên nhân gây đổ mồ hôi háng.

Sở dĩ như vậy vì quần áo bó sát rất dễ làm tăng nhiệt độ của cơ thể, đặc biệt là quần jeans (kiểu dáng vừa bó sát, chất liệu lại cứng và dày). Không chỉ làm tăng nhiệt độ mà quần jeans còn tạo ra sự ma sát cực lớn ở khu vực vùng nhạy cảm, vùng kín, từ đó mà kích thích tuyến Apocrine tiết ra nhiều mồ hôi hơn.

End: Tình trạng đổ mồ hôi háng không phải không có cách khắc phục nếu chị em tìm hiểu, nắm bắt được những nguyên nhân từ đó mà có cách phòng ngừa. Hy vọng với những nguyên nhân trên có thể giúp bạn thoát khỏi những tình huống éo le khi bị đổ mồ hôi ở vùng nhạy cảm như háng.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan