Đổ mồ hôi nách nhưng không hôi, vì sao?


Đổ mồ hôi nhiều được xem là một trong những tình trạng thường gặp ở nhiều người. Đặc biệt là những người sống ở môi trường nóng ẩm, nhiệt đới. Nếu bạn đang gặp tình trạng đổ mồ hôi nách nhưng không hôi, hãy tham khảo ngay những thông tin bổ ích sau nhé!

Vì sao mồ hôi nách ra nhiều

Tuyến mồ hôi đóng vai trò quan trọng trong hệ bài tiết (qua da), đồng thời tuyến mồ hôi sẽ điều hòa nhiệt độ trên cơ thể luôn ở mức ổn định. Tuy nhiên nhiều trường hợp mồ hôi đổ quá mức dẫn đến sự khó chịu trong quá trình sinh hoạt. Sau đây là những nguyên nhân thường gặp của tình trạng này:

  • Hệ thần kinh giao cảm bị kích thích và hoạt động quá mức dẫn đến tình trạng tăng tiết mồ hôi nhiều (đặc biệt là vùng da dưới cánh tay).
  • Do ăn nhiều thức ăn cay nóng, chất kích thích, đồ ăn nhiều dầu mỡ, cà phê, hút thuốc lá,… khiến cơ thể bị kích thích và ra nhiều mồ hôi.
  • Do cơ thể mắc các bệnh lý như: tuyến giáp hoạt động mạnh, tiểu đường, trong giai đoạn mãn kinh, suy hô hấp,… hay cũng do tình trạng tăng tiết mồ hôi.
  • Yếu tố di truyền khiến tuyến mồ hôi ở nách hoạt động mạnh.
  • Lo lắng, stress, áp lực,… cũng dẫn đến tình trạng tăng tiết mồ hôi
  • Viêm khớp, rối loạn máu, căng thẳng thần kinh,… và những vấn đề sức khỏe khác.
Mồ hôi nách ra nhiều xuất phát từ nhiều nguyên nhân
Mồ hôi nách ra nhiều xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Vì sao đổ mồ hôi nách nhưng không hôi

Rất nhiều trường hợp tăng tiết mồ hôi, tuy nhiên vẫn không gây mùi. Ngược lại có rất nhiều trường hợp mồ hôi ra rất ít nhưng vẫn bị hôi nách. Bạn có biết vì sao không? Vì mồ hôi nách chỉ là một trong những yếu tố hình thành nên mùi khó chịu ở vùng nách. Bên cạnh đó, cần nhiều yếu tố khác để khiến vùng nách có mùi khó chịu.

Ví dụ vi khuẩn tích tụ nhiều sẽ khiến phát sinh mùi hôi cơ thể, ngoài ra thực phẩm cay nóng, mùi nhiều cũng ảnh hưởng rất lớn đến mùi trên cơ thể. Bên cạnh đó, chất liệu vải cũng quyết định đến mùi hương của cơ thể. Nên có nhiều trường hợp mồ hôi nách ra nhiều nhưng không có mùi hôi.

Vậy đổ mồ hôi nách nhiều nên làm gì?

Nếu bạn thuộc trường hợp ra nhiều mồ hôi nách nhưng không hôi thì bạn chỉ cần tìm hiểu những phương pháp giúp khắc phục tình trạng đổ mồ hôi nhiều. Sau đây là những phương pháp được ưa chuộng:

Phương pháp chuyển ion

Một trong những phương pháp điều trị đổ mồ hôi nách nhưng không hôi hiệu quả là chuyển ion. Nguồn điện ion được đưa qua da, sau đó qua hệ thống thủy phân, sẽ giúp ngăn mồ hôi nhanh chóng. Thông thường phương pháp này cần 10 – 20 ngày để thực hiện.

Một khuyết điểm của phương pháp này chính là gây cảm giác khó chịu, viêm da hay kích ứng da. Chính vì vậy, đây được xem là phương pháp chưa thật sự tối ưu.

Phương pháp chuyển ion là phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quả
Phương pháp chuyển ion là phương pháp điều trị mồ hôi nách hiệu quả

Sử dụng thuốc acetylcholine

Đây là một loại thuốc giúp ngăn chặn beta giao cảm, những bệnh nhân bị hen suyễn hay bệnh mạch máu ngoại vi sẽ không được dùng phương pháp này. Các nhóm thuốc được sử dụng thường thấy là: Propantheline bromua, Propranolol SR,… được sử dụng khá phổ biến.

Tuy nhiên, đây là phương pháp cần được chỉ định bởi bác sĩ và chỉ áp dụng một số trường hợp nhất định.

Tiêm Botulinum

Botulinum là một chất được sản xuất từ vi khuẩn Clostridium Botulinum, chúng sẽ tác động lên chất dẫn truyền thần kinh tại điểm tiếp hợp. Thuốc sẽ được tiêm trực tiếp bên trong da, giúp điều trị việc tăng tiết mồ hôi không chỉ ở khu vực nách mà còn tại bàn tay, bàn chân.

Tuy hiệu quả, nhưng đây là cách trị đổ mồ hôi nách nhưng không hôi tốn kém vì thực hiện nhiều lần.

Phẫu thuật nội soi điều trị tăng tiết mồ hôi

Một trong những phương pháp xâm lấn được nhiều lựa chọn giúp giảm mồ hôi tiết ra là phương pháp phẫu thuật nhằm phá hủy các hạch giao cảm hoặc chuỗi liên kết hạch (nhiệm vụ chi phối việc tăng tiết mồ hôi).

Phẫu thuật nội soi giúp điều trị tăng tiết mồ hôi nhanh chóng
Phẫu thuật nội soi giúp điều trị tăng tiết mồ hôi nhanh chóng

Miếng dán ngăn mồ hôi

Chắc hắn nhiều bạn còn khá xa lạ với miếng dán ngăn mồ hôi nách. Có thể nói đây là sản phẩm đã quá quen thuộc với nhiều quốc gia, đặc biệt là Nhật Bản. Phương pháp này thường áp dụng cách thấm hút mồ hôi, đồng thời các chất trong miếng dán sẽ giúp ngăn tiết mồ hôi nách nhanh chóng hơn.

Lưu ý khi đổ mồ hôi nách nhưng không hôi

Bên cạnh các phương pháp điều trị trực tiếp tình trạng tăng tiết mồ hôi, các bạn nên ghi nhớ những lưu ý sau đây để cải thiện tình trạng mồ hôi nách của mình:

  • Cải thiện thói quen sinh hoạt, ngủ sớm, tránh tình trạng thức khuya.
  • Dùng muối để điều trị tăng mồ hôi nách và diệt khuẩn.
  • Hạn chế mặc áo bó sát, nên sử dụng các loại vải thoáng mát giúp thân nhiệt luôn ở mức ổn định – mồ hôi sẽ giảm rất nhiều.
  • Thay tất, lót dày thường xuyên để tránh nhiệt độ cơ thể tăng cao.
  • Thay đổi các loại xà bông phù hợp với tình trạng tăng tiết mồ hôi.
  • Hạn chế thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, cà phê,…
  • Dùng muối nhôm 10 – 25% để ngăn mồ hôi tạm thời.
Thay đổi thói quen sẽ giúp giảm tình trạng đổ mồ hôi nách nhanh chóng
Thay đổi thói quen sẽ giúp giảm tình trạng đổ mồ hôi nách nhanh chóng

Tăng tiết mồ hôi được xem là một tình trạng thường gặp ở nhiều người, gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt. Hy vọng với những thông tin về vấn đề đổ mồ hôi nách nhưng không hôi trên đây các bạn sẽ có thêm kiến thức bổ ích để khắc phục tình trạng này.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan