Nguyên nhân đổ mồ hôi trộm vào ban đêm ở người lớn và cách trị


Bước vào giai đoạn trung niên sẽ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu xấu về tình trạng sức khỏe. Dù nhẹ hay nặng thì bất kỳ một chứng bệnh nào cũng rất đáng lo ngại vì ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của bạn. Một chứng bệnh phổ biến ở tuổi trung niên là đổ mồ hôi trộm vào ban đêm ở người lớn. Vậy nguyên nhân là do đâu? Có mức độ nguy hiểm ra sao? Câu trả lời sẽ có ngay bài viết sau đây.

Dấu hiệu của chứng đổ mồ hôi trộm vào ban đêm

Chứng đổ mồ hôi trộm vào buổi tối ở người lớn có mức độ phổ biến rất cao và có thể gặp ở nam và nữ. Tuy nhiên, tình trạng này thường xảy ra nhiều ở phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh (sau khi chấm dứt hẳn chu kỳ kinh nguyệt).

Chứng bệnh này biểu hiện rõ nhất khi cơ thể tiến vào trạng thái ngủ sâu. Lúc này mặc dù bạn ngủ ở nhiệt độ thấp hay cao, cơ thể nóng hoặc mát thì mồ hôi cũng sẽ bài tiết nhiều hơn thông thường.

Mồ hôi sẽ tập trung ra nhiều ở vùng trán, nách, cổ, bẹn, bàn tay, bàn chân, tương đối giống người có triệu chứng sốt cảm lạnh.

Đổ mồ hôi trộm vào ban đêm ở người lớn có thể gặp ở nam hoặc nữ
Đổ mồ hôi trộm vào buổi tối ở người lớn có thể gặp ở nam hoặc nữ

Đổ nhiều mồ hôi có thể ướt cả chăn, mền, gối, nệm và khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn. Vì vậy đổ mồ hôi trộm vào ban đêm ở người lớn được cho là chứng bệnh lý khó chịu nhất, cũng ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe và sinh lý của bạn.

Nguyên nhân gây bệnh đổ mồ hôi trộm

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên chứng đổ mồ hôi trộm vào ban đêm của người lớn. Một trong số đó, sẽ có những nguyên nhân do bệnh nền nhưng không mấy phổ biến. Sau đây là một vài nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất mà bạn có thể bắt gặp:

Tác dụng phụ của thuốc

Một số thuốc tây như thuốc hạ sốt (aspirin, acetaminophen) hoặc thuốc chống trầm cảm sẽ có tác dụng phụ là gây tiết mồ hôi nhiều hơn. Vì vậy sau khi sử dụng những loại thuốc này cơ thể sẽ có triệu chứng đổ mồ hôi trộm vào buổi tối nhưng sẽ kết thúc khi bạn ngưng sử dụng thuốc.

Chất kích thích

Việc lạm dụng quá nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và  thức uống có lượng cafein cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, về mặt lâu dài sẽ gây nên chứng đổ mồ hôi trộm vào ban đêm ở người lớn.

Lạm dụng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia sẽ gây đổ mồ hôi trộm ban đêm
Lạm dụng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia sẽ gây đổ mồ hôi trộm ban đêm

Bị bệnh nhiễm trùng

Bệnh nhiễm trùng do phẫu thuật, bị thương hoặc mắc bệnh HIV, AIDS, lao, viêm gan,… bất kỳ bệnh nào do vi khuẩn, vi rút và nấm gây nên đều gây suy giảm miễn dịch cực mạnh ở người. Vì vậy sẽ gây nên chứng đổ mồ hôi trộm nhiều hơn vào ban đêm.

Bệnh do nội tiết tố

Các bệnh nội tiết tố nhưng u thận, hormon sinh dục bất thường, tiểu đường, cường giáp, tăng nội tiết tố sau sinh,… là nguyên nhân chính dẫn đến chứng đổ mồ hôi trộm vào ban đêm ở người lớn.

Thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh sẽ gây tăng nhanh chóng một số loại hormon trong cơ thể phụ nữ. Do đó cơ thể sẽ thường xuyên xuất hiện các “cơn bốc hỏa” nhiều lần trong đêm và gây đổ mồ hôi trộm.

Thời kỳ mãn kinh gây đổ mồ hôi trộm nhiều hơn ở phụ nữ
Thời kỳ mãn kinh gây đổ mồ hôi trộm nhiều hơn ở phụ nữ

Những nguy cơ tiềm ẩn của chứng đổ mồ hôi trộm

Chứng đổ mồ hôi trộm vào ban đêm có thể dấu hiệu tiềm ẩn của một bệnh nên hoặc có nguy cơ cao gây nên một số bệnh nguy hiểm khác như:

Bệnh ung thư

Chứng đổ mồ trộm có thể là dấu hiệu của chứng cường giáp, u thận,… Nếu để lâu dài và không điều trị có thể sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nhiễm trùng – ung thư máu

Đổ mồ hôi cho nhiễm trùng lâu dài có thể nuôi dưỡng các vi khuẩn và virus gây bệnh. Nếu bạn không sớm phát hiện và xử lý bằng thuốc có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, ung thư máu, ung thư tủy,… nguy hiểm đến tính mạng.

Trầm cảm, cáu gắt

Đổ mồ hôi trộm ban đêm do thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ khiến bạn mệt mỏi, thiếu ngủ, thường xuyên cáu gắt. Lâu dần có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, u não, các bệnh tiền đình,.…

Đổ mồ hôi trộm có thể dẫn đến bệnh trầm cảm
Đổ mồ hôi trộm có thể dẫn đến bệnh trầm cảm

Bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những người mắc chứng đổ mồ hôi trộm vào buổi tối có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp nhiều lần so với người thường.

Đột quỵ

Đổ mồ hôi trộm ảnh hưởng nhiều đến thân nhiệt, nhịp tim, hệ tuần hoàn máu nên thường sẽ tiềm ẩn nguy cơ bị đột quỵ rất cao. Bạn nên lưu ý nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ môi trường khi ngủ để tránh nguy cơ bệnh nguy hiểm này nhé.

Qua những thông tin trên bài viết, có thể thấy chứng đổ mồ hôi trộm vào ban đêm ở người lớn ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và sức khỏe của bạn. Hơn nữa, đây là một căn bệnh có mức độ nguy hiểm tương đối cao. Vì vậy hãy sớm phòng ngừa, thăm khám và điều trị bệnh nếu có để giữ gìn một sức khỏe thật tốt nhé.

Xem thêm:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan