Dự trù chi phí Mở Spa mini, bạn chuẩn bị bao nhiêu tiền?


Một thực tế cho thấy, ngày nay nhu cầu làm đẹp của các phái đẹp ngày càng tăng lên. Song song với đó là các spa lớn và nhỏ thay nhau khai trương mỗi ngày.

Khi mở một spa mini, ngoài tay nghề tốt thì điều cần quan tâm là cần có nguồn vốn đủ. Kinh nghiệm quản lý kinh doanh spa vững vàng để duy trì hoạt động.

Vậy chi phí mở spa nhỏ dự trù khoảng bao nhiêu? Những hạng mục cần phải quan tâm cho việc này? Cùng Xịt Khử Mùi tham khảo chi tiết bài viết về chủ đề chi phí để mở spa sau đây.

Các loại hình kinh doanh spa

  • Với một mô hình kinh doanh spa nhỏ, mini

Các dịch vụ spa sẽ nằm gọn trong khâu chăm sóc sắc đẹp đơn giản.

Nhắm đến các khách hàng tầm trung (bình dân): tạo mẫu tóc bình dân, làm nails, chăm sóc da mặt, thư giãn và chăm sóc da toàn thân.

Cơ sở vật chất căn bản và số lượng giường sẽ dao động từ 3 đến 4 giường.

Số vốn dự kiến: 200 triệu đồng.

  • Với một mô hình kinh doanh spa vừa

Các dịch vụ làm đẹp sẽ chuyên sâu hơn, đa dạng hơn mô hình mini.

Đối tượng khách hàng đa dạng từ phân khúc tầm thấp đến tầm cao.

Cơ sở vật chất cơ bản và số lượng giường khoảng hơn 6 giường.

Số vốn dự kiến: 400 triệu đồng.

  • Với một mô hình kinh doanh spa nhỏ, mini

Các dịch vụ spa đa dạng, đầy đủ, chuyên sâu.

Đối tượng khách hàng nhắm đến là phân khúc cao cấp.

Cơ sở vật chất cơ bản, khoảng từ 6 đến 8 giường, có hẳn luôn giường VIP.

Do đó, số tiền đầu tư sẽ tăng hơn so với hai mô hình kinh doanh trước. Số vốn dự kiến: 600 triệu đồng.

Các loại hình kinh doanh spa
Các loại hình kinh doanh spa

Vốn mở spa mini là bao nhiêu?

Bất kể bạn kinh doanh gì, thì điều đầu tiên cần phải quan tâm đó chính là bài toán về vốn (nguồn vốn). Mặc dù mở spa mini sẽ đơn giản và ít tốn kém hơn so với quy mô lớn.

Nhưng vốn mở spa mini cũng là một con số không hề nhỏ. Nếu bạn không biết cách quản lý nguồn tiền ngay từ ban đầu, sẽ rất dễ rơi vào tình trạng chới với, thậm chí còn phải đóng cửa sớm.

Mức vốn mở spa mini là bao nhiêu để có thể hoạt động hiệu quả?
Mức vốn mở spa mini là bao nhiêu để có thể hoạt động hiệu quả?

Để sử dụng vốn cho hợp lý, bạn cần xác định những khoản nào thực sự cần phải chi, máy móc thiết bị quan trọng, các khoản bắt buộc,… rồi mới cân nhắc đến những thứ ít quan trọng hơn. Điều quan trọng nữa là, bên cạnh kiến thức về chuyên môn spa bạn cần phải trang bị, thì kiến thức về tài chính là điều mà bạn sắp phải đối mặt.

3 bước quan trọng cần biết để mở spa mini

  • Bước 1: Xác định chi phí, trong đó bao gồm chi phí bắt buộc và chi phí ít quan trọng.
  • Bước 2: Lựa chọn trung tâm đào tạo spa chuyên nghiệp để học hỏi thêm kinh nghiệm và kiến thức về loại hình spa mà bạn sẽ kinh doanh.
  • Bước 3: Đi sâu vào phân tích từng khoản chi và lựa chọn cẩn thận, chính xác nhất cho từng chi tiết.

Điểm qua một số chi phí chắc chắn bạn cần đầu tư khi kinh doanh spa

  • Chi phí để thu mua hoặc thuê địa điểm kinh doanh spa
  • Chi phí decor, trang trí phòng ốc,..
  • Các trang thiết bị công nghệ cao phục vụ cho spa
  • Các loại mỹ phẩm phục vụ cho các dịch vụ spa dự định mở
  • Cơ sở vật chất cho phòng tiếp khách/ phòng chờ: quẩy tiếp tân, tủ đựng tài liệu, bộ ghế nệm tiếp khách, tủ trang trí, tủ trưng bày, bình hoa trang trí,…
  • Cơ sở vật chất cho các phòng dịch vụ: giường nằm, tủ để dụng cụ, rèm ngăn cách các giường, kệ inox, máy lạnh, khăn, gối nằm,…
  • Chi phí khởi tạo, xây dựng, thiết kế website.
Điểm qua một số chi phí để mở spa
Điểm qua một số chi phí để mở spa
  • Chi phí thiết kế menu dịch vụ, tờ rơi, banner, namecard, bộ nhận diện thương hiệu….
  • Chi phí thuê nhân viên: marketing, kỹ thuật viên, quản lý, bảo vệ, …..
  • Chi phí điện, nước.
  • Và một số chi phí phát sinh khác.

Mở spa mini cần chi phí thuê mặt bằng

Thông thường, khi mở spa mini chủ spa sẽ tận dụng không gian có sẵn tại nhà. Việc này vừa dễ quản lý vừa đỡ tốn chi phí thuê mặt bằng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có không gian để mở tại nhà. Bắt buộc thuê mặt bằng bên ngoài.

Mở spa mini cần thuê mặt bằng phù hợp
Mở spa mini cần thuê mặt bằng phù hợp

Tùy vào khách hàng tiềm năng spa hướng tới để lựa chọn mặt bằng phù hợp. Chi phí mở spa trung bình, thuê mặt bằng ở đất thị xã khoảng 4 đến 6 triệu. Ở thành phố cao hơn khoảng từ 10 đến 30 triệu.

Nếu bạn có chi phí nhỏ, không gian cho spa không cần rộng? Vậy bạn nên lựa chọn thuê mặt bằng trong hẻm để giảm chi phí. Tuy nhiên, lượng khách tìm đến sẽ ít hơn so với mặt phố. Cần đầu tư thêm bảng hướng dẫn đường để dẫn khách nhu cầu vào spa.

Mua máy móc thiết bị làm đẹp

Máy móc thiết bị là tài sản cố định cho spa của bạn, sử dụng được lâu dài về sau. Máy móc tác động trực tiếp đến chất lượng dịch vụ đáp ứng cho khách hàng.

Dù bạn mong muốn kinh doanh spa ở mô hình mini, vừa hay lớn thì chắc chắn bạn đều phải đầu tư vào khâu máy móc, thiết bị. Tùy vào dịch vụ spa bạn chọn cũng như quy mô kinh doanh, chi phí đầu tư vào trang thiết bị cũng sẽ khác nhau:

  • Đối với loại hình kinh doanh spa nhỏ: chi phí mua gói dịch vụ spa cơ bản, trang thiết bị nhỏ – đơn giản sẽ dao động trong khoảng 100 triệu đồng.
  • Đối với loại hình kinh doanh spa quy mô vừa: do đòi hỏi sự chuyên sâu hơn so với mô hình mini, cũng như đa dạng hơn trong tệp khách hàng, thế nên chi phí đầu tư thiết bị sẽ nâng lên khoảng 300 triệu đồng.
  • Đối với loại hình kinh doanh spa lớn: chi phí đầu tư cho spa phòng cơ bản và phòng VIP sẽ khoảng 500 triệu đồng.
Máy móc thiết bị phục vụ cho làm đẹp trong spa
Máy móc thiết bị phục vụ cho làm đẹp trong spa

Như vậy, chung quy lại những khoản chi tiêu trên, cộng với dự trù cho những phí phát sinh. Bạn cần có dự trù 2 mức phí, một là 400 đến 500 triệu đồng, 2 là từ 800 đến 1 tỷ đồng. Tùy thuộc vào loại máy móc bạn mong muốn mua để phục vụ kinh doanh cho bạn.

Trang trí thiết kế nội thất spa

Tuy diện tích nhỏ cộng với nguồn vốn không quá dồi dào nhưng bạn cũng có thể tạo không gian spa đẹp nếu biết cách. Nếu có điều kiện hơn, bạn có thể thuê các công ty chuyên thiết kế và thi công decor nội thất với giá cả cực kì phải chăng.

Họ sẽ tư vấn và lên bản vẽ sẵn trước khi bạn quyết định bắt đầu thi công lắp đặt. Nếu tiết kiệm hơn, bạn có thể chỉ lấy mẫu thiết kế và tự mình mua sắm cân nhắc các thiết bị nội thất.

Thiết kế nội thất spa đẹp có thể giúp thu hút khách hàng.
Thiết kế nội thất spa đẹp có thể giúp thu hút khách hàng.

Bạn sẽ có 2 khu vực chính, khu vực tiếp khách, tư vấn và khu vực làm dịch vụ. Không gian của bạn cần được thiết kế với tông màu ấm, ánh sáng dịu nhẹ. Chi phí trang trí cho 2 khu vực này tầm khoảng 50 triệu.

Chi phí đầu tư cho các mỹ phẩm phục vụ cho liệu trình spa

Cũng như các mục khác, tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà chi phí sẽ có sự dao động không nhỏ.

Đối với loại hình kinh doanh spa vừa và nhỏ thì mỹ phẩm sẽ có hai lựa chọn: cơ bản hoặc chuyên biệt. Đừng xem nhẹ việc lựa chọn mỹ phẩm, bởi đó là sản phẩm chăm sóc sắc đẹp rất quan trọng, chiếm 50% thành công trong việc chăm sóc/ điều trị da.

Chi phí đầu tư cho mỹ phẩm
Chi phí đầu tư cho mỹ phẩm

Thế nên, chúng ta nên cẩn trọng trong khâu lựa chọn, cần xem xét nguồn gốc, chất lượng có an toàn không, có tốt và sử dụng hiệu quả không. Các bạn nên ưu tiên những hãng mỹ phẩm có tiếng để không cần bối rối trong việc xem xét chất lượng. Nếu bạn chọn những hãng mỹ phẩm không được thông dụng thì nên kiểm tra thật kỹ trước khi nhập về số lượng lớn, phục vụ cho spa của mình.

Mách nhỏ một trong những cách giảm thiểu chi phí đầu tư mỹ phẩm, chính là bạn hãy tham gia và tìm kiếm những tay buôn lâu năm để có thể nhập mỹ phẩm về với giá tốt hơn, tối ưu hơn.

Chi phí trung bình cho các spa vừa và nhỏ khi đầu tư mỹ phẩm sẽ dao động khoảng 40 đến 50 triệu đồng. Và tất nhiên, đối với spa mô hình lớn, chi phí này đôi khi sẽ tăng gấp 1,5 đến 3 lần.

Chi phí thuê nhân viên

Kể cả khi bạn đã có kỹ năng đối với các dịch vụ spa, việc thuê nhân viên cũng là cần thiết trong rất nhiều trường hợp. Vì thế, đây là khoản chi phí cần có mà bạn nên liệt kê vào khi muốn mở một spa mini.

Thông thường hiện nay, mức lương cứng cho nhân viên spa trung bình dao động từ 6 đến 8.5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn có các khoản lương thưởng, hoa hồng,… Tùy theo hiệu quả công việc và kinh nghiệm của nhân viên. Như vậy, tổng chi phí thuê nhân viên có thể từ 8 đến 15 triệu/người/tháng.

Chi phí marketing, quảng cáo

Nếu bạn muốn vốn mở spa mini được tiết kiệm nhất. Thì marketing, quảng cáo là điều bạn phải rất quan tâm. Marketing, quảng cáo là một trong những khâu quan trọng nếu bạn muốn spa mini của bạn được nhiều người biết đến. Để có được một chiến lược marketing hiệu quả, bạn cần kết hợp cả 2 hình thức online và offline.

Chi phí cho marketing, quảng cáo là một điều bạn cần lưu ý khi mở spa.
Chi phí cho marketing, quảng cáo là một điều bạn cần lưu ý khi mở spa.

Đối với các hình thức online, để tiết kiệm chi phí bạn có thể mở một fanpage nhỏ và đầu tư một khoản chi phí quảng cáo cho nó. Thông thường, bạn có thể bỏ ra từ 500.000 đến 2 triệu/tháng là đã có được những bài quảng cáo Facebook để nhiều người biết đến. Nếu có điều kiện hơn, bạn có thể nghiên cứu đầu tư cho website để tăng sự chuyên nghiệp và thu hút khách hàng.

Ở mảng offline, ban đầu bạn có thể sử dụng tờ rơi, hoặc dán băng rôn quảng cáo để tiết kiệm chi phí. Các spa mini với quy mô nhỏ chủ yếu thu hút khách hàng ở phạm vi 5km. Do đó, đây có thể là phương thức hiệu quả để bạn lựa chọn.

Chi phí cho máy bán hàng, phần mềm quản lý

Với một số spa mini quy mô nhỏ, việc đầu tư cho máy bán hàng hay phần mềm quản lý có thể không cần thiết. Tuy nhiên, nếu sử dụng những hình thức này, bạn có thể giảm thiểu được rất nhiều chi phí phụ về lâu dài. Đây cũng là cách khiến cho spa của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng.

Những khoản chi phí dự trù khác

Bên cạnh những chi phí bắt buộc kể trên, bạn cũng cần dự trù thêm một số chi phí phát sinh khác vào vốn mở spa mini của mình. Các chi phí này có thể gồm: chi phí internet, chi phí điện, nước, rác, chi phí lắp đặt camera giám sát, chi phí sửa chữa,…

Đừng quên dự trù một khoản chi phí cho những vấn đề phát sinh.
Đừng quên dự trù một khoản chi phí cho những vấn đề phát sinh.

Dù có vẻ khá nhỏ lẻ, các chi phí này đôi khi sẽ là một con số không nhỏ khi cộng gộp lại. Vậy nên bạn cần chủ động dự trù cho mình một khoản ngân sách cần thiết. Để quá trình xây dựng và phát triển spa được diễn ra thuận lợi.

Kinh nghiệm đối với những người muốn mức vốn mở spa mini thấp nhất

Việc phát triển một spa mini hiệu quả đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và chi phí. Tuy nhiên, với những ai có mức vốn mở spa mini khiêm tốn, bạn vẫn có một số cách để tiết kiệm chi phí:

Đừng vội vàng đầu tư đồng thời vào tất cả các hạng mục. Hãy tận dụng toàn bộ nguồn lực sẵn có và phát triển spa từ từ theo thời gian. Chẳng hạn, ban đầu bạn chỉ cần nhờ sự hỗ trợ của người nhà để giữ xe, làm lễ tân tiếp khách, thu ngân,… Khi spa đã có nguồn thu ổn định và hoạt động hiệu quả thì bạn đầu tư thêm nhân công để tăng tính hiệu quả, chuyên nghiệp.

Đối với các chi phí quan trọng bắt buộc phải chi như: máy móc, thiết bị, mỹ phẩm,… Hãy liệt kê và sắp xếp chúng theo thứ tự. Đầu tư cho những thứ quan trọng trước, những thứ kém quan trọng hơn có thể mua sau. Bạn cũng có thể tham khảo mua trả góp các trang thiết bị của mình nếu có được nguồn cung uy tín.

Trên đây là một số chia sẻ về dự trù chi phí mở spa mini và cần chuẩn bị những gì mà chúng tôi thông tin đến các bạn. Vậy là các bạn đã biết được mình cần vốn bao nhiêu để mở spa mini rồi nhé.

Chúc các bạn lên kế hoạch được cho mình trong việc tính toán chi phí và kinh doanh spa thành công về sau. Đừng quên chia sẻ nếu thấy bài viết về chi phí để mở một spa này hay quý bạn đọc nhé.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan