Hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi là bệnh gì? Cách xử lý ra sao?


Mãi bận rộn với công việc, lơ là chăm sóc bản thân có thể gây ra những hệ lụy cho sức khỏe. Một trong những dấu hiệu mà bạn không nên chủ quan đó là chứng hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi ở người trẻ tuổi. Vậy đây là dấu hiệu của bệnh gì? Cách xử lý ra sao? Cùng bài viết dưới trang bị những kiến thức cần thiết để chăm sóc sức khỏe tốt hơn, bạn nhé!

Hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi là dấu hiệu bệnh gì?

Hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi là những triệu chứng thường xuyên bắt gặp ở những người trẻ tuổi do một số nguyên nhân dưới đây:

Hạ đường huyết

Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu hạ thấp quá đột ngột. Nếu không xử lý kịp thời, người bệnh có thể rơi vào trạng thái co giật mạnh và hôn mê. Một số trường hợp bị hạ đường huyết có thể gây tổn thương thần kinh nghiêm trọng và dẫn đến tử vong.

Hạ đường huyết gây chóng mặt hoa mắt
Hạ đường huyết gây chóng mặt hoa mắt

Thiếu máu

Thiếu máu gây giảm mạnh số lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể. Khi thiếu máu, số lượng tế bào hồng cầu sẽ không đủ để đi nuôi dưỡng các cơ quan khác và không mang oxy tới tim, não.

Điều này gây nên tình trạng chóng mặt hoa mắt toát mồ hôi, đặc biệt khi đột ngột chuyển trạng thái từ ngồi sang đứng dậy hoặc nằm.

Đói

Khi bạn quá đói cơ thể sẽ bị thiếu hụt năng lượng nghiêm trong và dẫn đến trường hợp mệt lả, hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi. Không bổ sung năng lượng kịp thời có thể gây bất tỉnh.

Kiệt sức

Làm việc quá cường độ, thức khuya, ngồi nhiều giờ liên tục trước màn hình máy tính,… sẽ khiến các tế bào thị giác và thần kinh bị quá tải dẫn đến tình trạng hoa mắt chóng mặt đổ mồ hôi. Đồng thời tay chân sẽ bủn rủn, không có sức, cơ thể rụng rời.

Mệt mỏi, kiệt sức có thể gây tình trạng hoa mắt chóng mặt đổ mồ hôi
Mệt mỏi, kiệt sức có thể gây tình trạng hoa mắt chóng mặt đổ mồ hôi

Mất nước

Mất nước quá nhiều có thể khiến cơ thể và não thiếu oxy để duy trì các hoạt động sống. Việc này kéo dài bạn sẽ dần bị hoa mắt chóng mặt đổ mồ hôi và có thể dẫn để hôn mê, ngất xỉu và nguy hiểm đến tính mạng.

Đột quỵ

Khi nhiệt độ cơ thể tăng hoặc giảm đột ngột so với nhiệt độ môi trường sẽ gây nên tình trạng chóng mặt đổ mồ hôi và đột quỵ, tử vong nếu không kịp thời cấp cứu.

Cách xử lý khi bị hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi

Những trường hợp hoa mắt chóng mặt ở trên có thể nhẹ, cũng có thể nguy hiểm tính mạng nếu bạn không biết cách xử lý, cấp cứu kịp lúc.

Vì vậy đừng chủ quan, hãy ghi chú ngay những cách xử lý an toàn khi bị hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi dưới đây nhé!

 Bổ sung đường cho cơ thể

Ngay khi có dấu hiệu bị hoa mắt chóng mặt hãy tìm một vị trí tốt ngồi xuống và ổn định nhịp thở. Sau đó nhanh chóng tìm một viên kẹo, mật ong hoặc thứ gì đó ngọt để bổ sung đường cho cơ thể. Tiếp tục nghỉ ngơi, uống nước đến khi đỡ hẳn thì có thể qua được cơ nguy hiểm.

Nên bổ sung đường hoặc thực phẩm ngọt ngay khi có dấu hiệu hoa mắt chóng mặt đổ mồ hôi
Nên bổ sung đường hoặc thực phẩm ngọt ngay khi có dấu hiệu hoa mắt chóng mặt đổ mồ hôi

Ngồi nghỉ ngơi trong khoảng 15 phút

Khi bạn bị chóng mặt sau khi đứng dậy hoặc ngồi dậy đột ngột thì hãy nhanh chóng trở lại trạng thái lúc trước.

Tìm một vị trí sát mặt đất để ngồi hoặc nằm nghỉ ngơi, ổn định nhịp thở trong 5 – 15 phút.

Uống một cốc nước và từ từ ngồi dậy. Để khắc phục tình trạng này tái diễn, hãy thường xuyên uống nhiều nước, bổ sung nhiều chất sắt cho cơ thể.

Ăn thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa

Hãy giữ cơ thể thoải mái, nghỉ ngơi trong 20 – 30 phút. Sử dụng khăn mát để lau trán, cổ, mặt và cho người bệnh uống nước.

Sau khi người bệnh phục hồi ý thức thì lập tức bổ sung năng lượng bằng cách ăn, uống thực phẩm dễ mềm, dễ tiêu hóa, giàu năng lượng.

Bổ sung nước

Nhanh chóng bổ sung nước cho cơ thể khi có dấu hiệu hô hấp gấp gáp, toát nhiều mồ hôi và ý thức kém, tay chân bủn rủn.

Dùng khăn thấm nước mát đắp lên trán, tay, chân, cổ cho người bệnh. Để cơ thể người bệnh chỗ thoáng khí, nhiệt độ mát.

Đồng thời bổ sung thật nhiều nước và cố gắng thư giãn trong 20 phút để trở lại trạng thái bình thường.

Bù nước ngay khi cơ thể bị mất nước
Bù nước ngay khi cơ thể bị mất nước

Trong trường hợp, hoa mắt chóng mặt dẫn đến đột quỵ thì hãy tham khảo cách xử lý như sau:

Nếu người bệnh còn ý thức, tay chân co giật, khó thở thì hãy đặt người bệnh nằm ở tư thế thoải mái nhất và quan sát tình trạng diễn biến. Sau đó hãy cố gắng đưa người bệnh đi cấp cứu càng sớm càng tốt để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra.

Nếu người bệnh bất tỉnh, lơ mơ, còn thở bình thường thì đặt người bệnh nằm ngửa hoặc nằm nghiêng và chuyển về trạng thái nằm nghiêng nếu bệnh nhân có dấu hiệu nôn mửa. Sau đó lập tức gọi cấp cứu và chuyển bệnh nhân đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Hoa mắt chóng mặt toát mồ hôi tưởng chừng là một bệnh trạng, dấu hiệu nhỏ của sự suy giảm sức khỏe nhưng đó có thể là trạng thái nguy hiểm nhất, ảnh hưởng đến tính mạng nếu bạn chủ quan, không phòng bị. Vì vậy hãy ghi nhớ những cách xử lý an toàn khi để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra nhé.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan