Hôi nách có lây không? Hôi nách có bị lây qua quần áo không


Hôi nách có lây không có lẽ là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Đây là nỗi khổ tâm của nhiều người, làm cho họ cảm thấy tự ti và ngại trong quá trình tiếp xúc với người khác. Cùng tìm hiểu về bệnh lý hôi nách thông qua bài viết dưới đây nhé!

Những nguyên nhân gây ra bệnh hôi nách phổ biến nhất

Như bạn cũng đã biết, hôi nách là một bệnh lý thường gặp ở nhiều người. Mặc dù nó không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại khiến cho người mắc bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, tự ti và mặc cảm. Vậy nguyên nhân của hôi nách là gì?

Hiểu nguyên nhân để biết cách điều trị hôi nách
Hiểu nguyên nhân để biết cách điều trị hôi nách

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hôi nách, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu là do chất tiết của tuyến mồ hôi trên cơ thể của con người. Theo đó, tuyến mồ hôi của con người sẽ được chia làm hai loại.

Tuyến mồ hôi lớn nằm phía dưới da mở ở các lỗ chân lông, nằm ở nách, lông mày và âm hộ. Với việc thải ra các chất lỏng đặc chứa protein, lipid và sắt, khi các chất này bị vi khuẩn phân hủy sẽ tạo ra mùi khó chịu gọi là hôi nách. Ngoài ra, cơ thể còn có các tuyến mồ hôi nhỏ phân bố ở nhiều vị trí khác nhau.

Về nguyên nhân khiến tiết dịch mồ hôi ở nách nhiều thường do vận động, lao đồng nhiều hay ăn các loại đồ ăn dầu mỡ, cay nóng,.. Khi mồ hôi tiết ra quá nhiều cùng với việc không vệ sinh sạch sẽ sẽ dẫn đến tình trạng hôi nách. Điều này khiến cho nhiều người băn khoăn hôi nách có lây không?

Nói một cách chính xác, hôi nách cũng có thể do di truyền từ gia đình, hay do một số bệnh lý khác gây nên. Với trường hợp này thì bệnh thường nặng và kéo dài hơn.

Tuyến mồ hôi tiết ra nhiều trong quá trình vận động gây nên tình trạng hôi nách
Tuyến mồ hôi tiết ra nhiều trong quá trình vận động gây nên tình trạng hôi nách

Hôi nách có lây không?

Trong phần này chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc bệnh hôi nách có lây không. Trên thực tế, khi tiếp xúc hay chung sống với người bị hôi nách, hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng bệnh lý này có thể lây từ người này qua người khác. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người quan ngại và lo lắng mặc áo của người bị hôi nách có bị lây không.

Theo nghiên cứu y khoa, hôi nách là bệnh lý liên quan đến tuyến mồ hôi của cơ thể mỗi người. Vì vậy, hôi nách không phải là bệnh lây nhiễm. Những quan điểm cho rằng dùng chung đồ dùng cá nhân, quần áo với người hôi nách sẽ bị lây là sai, không có cơ sở khoa học.

Mặc dù, bệnh hôi nách hoàn toàn không lây, tuy nhiên bạn cần hạn chế mặc hay sử dụng chung đồ với những người bị. Bởi khi tuyến mồ hôi của họ tiết ra nhiều, quần áo của họ rất dễ có mùi hôi mặc dù đã được giặt sạch sẽ. Tốt nhất, hãy sử dụng đồ của mình và vệ sinh cá nhân một cách sạch sẽ.

Rất nhiều người cho rằng, mặc chung quần áo với người khác có thể lây hôi nách
Rất nhiều người cho rằng, mặc chung quần áo với người khác có thể lây hôi nách

Mách bạn cách điều trị bệnh hôi nách hiệu quả nhất

Trong trường hợp, hôi nách do nguyên nhân bắt nguồn từ việc vệ sinh không sạch sẽ thì bạn nên có cách vệ sinh cá nhân phù hợp hơn. Cùng với đó là sử dụng thêm một số loại thuốc xịt ngăn, khử mùi lành tính.

Cũng nên lưu ý, tất cả loại thuốc xịt chỉ có thể có tác dụng tạm thời và trong một khoảng thời gian ngắn. Nó không thể hoàn toàn điều trị bệnh lý một cách triệt để được.

Với trường hợp, hôi nách vì nguyên nhân mắc các bệnh lý nền gây ra hoặc cũng có thể là do di truyền thì sẽ ở mức độ nặng và kéo dài hơn. Khi đó người bệnh nên sử dụng các phương pháp hiện đại hơn như phẫu thuật, tiêm botox hay chiếu laser,… sẽ giảm triệu chứng hôi  nách cũng như triệt tuyến mồ hôi một cách triệt để.

Ngoài ra, các phương pháp và bài thuốc dân gian cũng có tác dụng chữa hôi nách ở tình trạng nhẹ một cách đáng kể:

  • Gừng tươi, ép lấy nước, vệ sinh sạch sẽ vùng nách sau đó thoa hỗn hợp lên. Áp dụng cách làm này một cách thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả đáng kể.
  • Khổ qua (mướp đắng): có tính khử mùi tốt, rất lý tưởng để điều trị hôi nách. Đắp trực tiếp khổ qua lên nách hoặc xay lấy nước rồi thoa lên vùng nách. Với cách làm này bạn cũng phải kiên trì thực hiện để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Lá trầu không: lá trầu không có chứa một hàm lượng chavicol cao – một dạng phenol có tính khử trùng cao. Vì vậy, trầu không là một phương thức chữa hôi nách thực sự mang lại hiệu quả cao.
  • Chanh: chanh là một loại quả có thành phần axit cao, có tính khử trùng mạnh, rất thích hợp để vệ sinh vùng nách, làm giảm tình trạng tiết mồ hôi. Cách làm cũng rất đơn giản, chỉ cần lấy 1 ít chanh và đắp lên vùng da dưới nách, massage 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch là xong.
Điều trị bệnh lý hôi nách hiệu quả bằng một số phương pháp dân gian
Điều trị bệnh lý hôi nách hiệu quả bằng một số phương pháp dân gian

Trên đây là những chia sẻ về bệnh lý hôi nách, cũng như giải đáp thắc mắc hôi nách có lây không. Xịt Khử Mùi hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích đối với bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh lý này.

Xem thêm bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan