Mở spa cần chuẩn bị những gì để cung cấp đầy đủ dịch vụ


Ngày nay, nhu cầu làm đẹp đã không còn là của riêng phái đẹp mà cánh mày râu cũng đề cao không kém. Vì hiểu được khách hàng đã đa dạng hơn và xuất phát từ đam mê cũng như thế mạnh của bản thân mà rất nhiều chị em đã chọn kinh doanh spa làm nghề yêu thích của mình.

Vậy để mở spa cần chuẩn bị những gì? Tất tần tật sẽ được bật mí trong bài viết bên dưới!

Mở spa cần chuẩn bị những gì?

Spa là một nơi cung cấp rất nhiều dịch vụ làm đẹp đa dạng để có thể làm hài lòng tối đa nhất cho một khách hàng, vì thế mà để mở một spa dù là kinh doanh nhỏ tại nhà cũng có rất nhiều thứ cần phải chuẩn bị. Vậy để trả lời cho câu hỏi một người chủ mở spa cần chuẩn bị những gì thì hãy xem ngay những hạng mục dưới đây nhé.

Được đào tạo bàn bản chuyên sâu tất cả các dịch vụ làm đẹp dự định kinh doanh

Nếu chị em lựa chọn mô hình kinh doanh nhỏ và tự vận hành là chính thì nhất định bản thân người chủ có kiến thức sâu rộng và có tay nghề kỹ thuật phải lành nghề tất cả những dịch vụ mà chị em muốn kinh doanh cho spa của chính mình.

Nếu chọn mô hình đầu tư cơ sở lớn hoặc hệ thống spa chuyên nghiệp thì ít nhất phải có kiến thức tổng quát về tất cả các dịch vụ mà mình kinh doanh.

Một công việc nào cũng bắt đầu từ việc học hỏi, kể cả kiến thức hay tay nghề chỉ cần chị em giữ vững đam mê và nhiệt huyết thì đều có thể học được hết. Hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo chuyên nghiệp và cấp cả chứng chỉ chứng nhận hoàn thành sau mỗi khóa học nghề spa nên chị em có thể tham khảo.

Lời khuyên dành cho chị em là nên chọn những trung tâm của những chuỗi spa uy tín để học, vì như vậy ngoài kiến thức thực tế sâu rộng thì còn được học thêm các kinh nghiệm để kinh doanh spa của mình. Những trung tâm chỉ thiêng về dạy lý thuyết thì khó mà truyền đạt các kinh nghiệm thực tế cho chị em cái nhìn tổng quát được.

Người chủ spa phải hiểu rõ các dịch vụ làm đẹp
Người chủ spa phải hiểu rõ các dịch vụ làm đẹp

Chuẩn bị nguồn vốn

Nguồn vốn rất quan trọng, bạn cần xác định rõ quy mô, lĩnh vực, dịch vụ spa mà bản thân đang nhắm đến. Từ đó, bạn sẽ chuẩn bị số tiền tương thích để hiện thực hóa kế hoạch của mình.

Mệnh đề chính cho mọi dự định, mục tiêu luôn là tiền. Nếu không có tiền, thì mãi mãi bạn ước mơ sẽ chỉ là ước mơ. Bạn có thể lấy tiền của chính mình, hoặc huy động vốn kêu gọi đầu tư vào dự án của bạn.

Lựa chọn các dịch vụ chính cho spa

Một số loại hình dịch vụ cho spa phổ biến tại Việt Nam:

Day Spa: Thường loại hình dịch vụ này sẽ bao gồm chăm sóc da mặt, body, trị liệu, massage,… Khách hàng có thể đến spa theo tuần hoặc theo tháng, mang tính thư giãn hơn là điều trị. Một số phòng cần chuẩn bị cho loại hình này: phòng thay đồ, phòng xông hơi, phòng thư giãn, phòng tắm,….

Destination Spa: Một sự kết hợp spa cùng với lớp học chăm sóc sức khỏe (tập thể dục, lớp nấu ăn,…). Điểm đặc biệt là các khách hàng có thể ở lại trong nhiều ngày tại Spa luôn nha.

Các loại hình dịch vụ spa
Các loại hình dịch vụ spa

Resort and Hotel Spa: cái tên nói lên tất cả, loại hình này sẽ kết hợp giữa spa và một số hình thức lưu trú (khách sạn, resort,…) Khi khách hàng đến nghỉ dưỡng tại khách sạn, họ sẽ được cung cấp thêm dịch vụ spa đẳng cấp, trong không gian sang trọng, tinh tế.

Spa suối khoáng: Bạn có nhớ đến những bộ phim Nhật Bản về suối nước nóng thư giãn? Đấy chính là spa suối khoáng. Người ta sẽ sử dụng nguồn suối khoáng tự nhiên, tạo bể nước nóng hoặc nước biển để phục vụ thư giãn cơ thể cho khách hàng.

Spa y tế: Sự kết hợp giữa spa và phòng khám y tế, được giám sát của các bác sĩ y khoa. Đây là hình thức khá mới và lạ, hiện vẫn chưa phổ biến trên thị trường.

Chọn địa điểm mở spa và decor trang trí thu hút khách hàng

Đầu tiên chị em nên xác định đâu là đối tượng khách hàng chính của mình, tệp khách hàng mình chọn sẽ quyết định vị trí spa và cách decor sao cho thu hút và làm hài lòng “thượng đế” của mình nhất.

Ví dụ đối tượng khách hàng chính của mình là sinh viên thì địa điểm phải ưu tiên gần các trường học, phong cách trang trí spa phải trẻ trung năng động cho phù hợp với khách hàng của mình.

Còn nếu chị em chọn phục vụ chính cho đối tượng dân văn phòng có thu nhập trung bình khá thì địa điểm phải gần các tòa nhà văn phòng, không gian spa phải thanh lịch và tươi mát để giúp đối tượng khách hàng của mình cảm thấy thư giãn khi tìm đến.

Phong cách trang trí là yếu tố quan trọng thu hút khách hàng
Phong cách trang trí là yếu tố quan trọng thu hút khách hàng

Chọn mua các trang thiết bị cần thiết cho spa

Dựa trên số vốn và quy mô của spa chị em muốn mở mà cân đối các trang thiết bị cần sắm sửa. Nếu quy mô nhỏ thì chị em căn cứ trên diện tích và không gian cho từng dịch vụ để mua đúng số lượng cần thiết. Nếu là spa lớn hoặc chuỗi thì chị em có thể liên hệ các trung tâm chuyên cung cấp thiết bị cho spa sẽ hỗ trợ lắp đặt hoàn chỉnh.

Đây là những thiết bị cơ bản mà chị em cần trang bị cho spa của mình: giường nằm, máy soi da, máy xông hơi da mặt, máy đi tinh chất, máy hút dầu, máy điều trị công nghệ cao như nâng cơ, laser, plasma v.v…

Ngoài ra những vật dụng nhỏ khác như: khăn trải giường, áo/ khăn choàng cho khách, dép đi trong spa, các dụng cụ như máy rửa mặt, dụng cụ nặn mụn, bông tẩy trang, khăn cotton, khay đựng sản phẩm hoặc các dụng cụ nhỏ…

Trang thiết bị dùng trong spa
Trang thiết bị dùng trong spa

Và một phần rất quan trọng nữa là các sản phẩm như mỹ phẩm/ dược mỹ phẩm/ thuốc dùng trong các dịch vụ spa thì chị em cũng cần tham khảo và nên chọn những thương hiệu uy tín, nguồn hàng chính hãng để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Hiện nay xu hướng dùng những loại mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, thuần hữu cơ rất được ưa chuộng, do đó hãy ưu tiên lựa chọn những dòng sản phẩm xanh và lành tính cho mọi loại da nhé.

Đăng ký chứng chỉ hành nghề spa, hộ kinh doanh/ công ty

Dựa trên quy mô mà chị em muốn mở spa sẽ đăng ký hình thức pháp nhân phù hợp như hộ kinh doanh hay công ty. Ngoài ra cần hoàn thiện các thủ tục giấy tờ khác như đăng ký cơ sở hành nghề, kê khai thuế, các chứng chỉ về vệ sinh và đảm bảo phòng cháy nổ v.v… tại địa phương của mình kinh doanh nữa nhé.

Tuyển nhân viên và đào tạo lành nghề

Dù chỉ là spa nhỏ hay cơ sở lớn thì việc tuyển dụng và đào tạo cho nhân viên cũng cực kỳ quan trọng và cần đặt chất lượng lên hàng đầu. Vì đây chính là những con người phục vụ khách hàng của mình, khách có hài lòng về chất lượng dịch vụ hay không phụ thuộc phần lớn vào tay nghề và thái độ phục vụ của nhân viên.

Nếu chị em là chủ spa nhỏ thì có thể trực tiếp đào tạo lại cho nhân viên của chính mình, còn nếu cơ sở lớn hoặc chuỗi spa thì có thể cho nhân viên học các khóa đào tạo nhân viên spa.

Ở đây nhân viên sẽ được hướng dẫn, đào tạo và thực hành thuần thục mỗi ngày. Sau đó sẽ có những khoá kiểm tra để xem học viên đã tiếp thu đến đâu, hoàn thành tốt khóa học mới được cấp chứng chỉ.

Chính nhờ quy trình đào tạo bài bản này mà spa của các chị em sẽ đảm bảo được đồng nhất được chất lượng dịch vụ hơn, không có việc kinh nghiệm hay khả năng của mỗi người sẽ gây ra trải nghiệm không đồng nhất cho khách hàng.

Nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng nhất
Nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng nhất

Quản trị về nhân sự

Để giải đáp mở spa cần những gì thì quản trị nhân sự là một yếu tố quan trọng. Ở những giai đoạn đầu, cơ sở spa mới thì đơn giản hơn, chỉ một mình bạn hoặc thuê thêm 1 vài nhân viên.

Khi mà quy mô lớn dần cũng như lượng khách hàng ngày càng đông. Thì việc bạn thuê thêm nhân viên là cần thiết, lúc này nảy sinh ra nhiều vấn đề hơn.

Muốn kinh doanh spa thành công cần có kỹ năng quản lý nhân sự
Muốn kinh doanh spa thành công cần có kỹ năng quản lý nhân sự

Quản trị ở đây là giữ chân được nhân viên tốt, phục vụ cho spa về lâu về dài. Khi spa phát triển tốt rồi thì việc nhân sự đóng vai trò rất quan trọng. Có những vấn đề thường gặp như nhân viên làm thời gian ngắn thì bỏ việc, chuyển việc từ chỗ bạn sang spa đối thủ, nhân viên tị nạnh nhau.

Cách giải quyết cho vấn đề này là bạn cần có kỹ năng quản trị con người. Chia công việc cho nhân viên như thế nào, tư vấn như thế nào? Làm thế nào để nhân viên gắn bó lâu dài với spa. Với những nhân viên cần tiền thì có thể trả lương cao để họ ở lại.

Chung quy lại, 3 yếu tố trên là yếu tố thiết yếu cho kinh doanh spa thành công. Thông thường, marketing sẽ chiếm 60%, chuyên môn 20%, quản trị nhân sự chiếm 20% cho thành công. Đầy đủ 3 yếu tố này lúc đó bạn mới kinh doanh thành công được. Nếu thiếu một trong 3 nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng kinh doanh cho spa của bạn.

Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu spa và quảng bá thu hút khách hàng

Ngày nay, thương hiệu đóng một vai trò hết sức quan trọng, có thể nói là mang tính quyết định việc kinh doanh thành hay bại của bất kì mô hình nào dù lớn hay nhỏ. Spa phải có một cái tên thương hiệu để khách hàng có thể nhận diện và ghi nhớ, nếu một spa không có hệ thống nhận diện rõ ràng thì sẽ không thể nào thu hút khách hàng trải nghiệm thử dịch vụ.

Tên thương hiệu có thể tiếp cận và khiến khách hàng lựa chọn hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc chị em marketing cho chính thương hiệu của mình. Thời đại công nghệ và thị trường có vô số thương hiệu khác nhau, nếu như chị em chỉ đơn giản mở spa ra mà không quảng bá thu hút khách hàng thì sẽ không thể nào mang khách hàng về với mình được.

Đây cũng chính là một công việc đòi hỏi người làm chủ spa phải học hỏi thật chuyên sâu, tham khảo những kinh nghiệm từ những người đã kinh doanh mô hình này thành công để có thể rút ra cho mình bài học và cách làm đúng đắn.

Xịt Khử Mùi hy vọng bài viết này đã giúp cho chị em hiểu rõ mở spa cần chuẩn bị những gì và có thêm địa chỉ trung tâm uy tín để tham khảo. Hy vọng những điều này có thể giúp chị em giải quyết những khó khăn, có thêm tự tin để mở spa cho chính mình. Chúc chị em luôn kinh doanh phát đạt nhé!

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan