Nguyên nhân và cách điều trị mụn ở nách nặn ra có mùi hôi


Nổi mụn ở nách đã không còn là tình trạng hiếm gặp. Tuy nhiên, một số bạn gặp tình trạng mụn ở nách nặn ra có mùi hôi thì cần quan tâm hơn để tránh bệnh chuyển nặng. Cùng tham khảo ngay những thông tin sau đây để hiểu hơn về tình trạng mụn này nhé!

Nguyên nhân gây mụn ở nách

Vùng nách của bạn bị cọ xát quá nhiều

Đây chắc hẳn là nguyên nhân thường gặp nhất. Vì chắc hẳn các bạn sẽ dễ dàng nhận ra khi đeo khẩu trang nhiều da sẽ nổi mụn. Vì da bị cọ sát nhiều sẽ dẫn đến kích ứng đặc biệt là vùng da quanh nách thường xuyên cọ sát với áo. Hơn nữa, mồ hôi không được thấm hút tốt cũng là nguyên nhân khiến nốt mụn sưng viêm to hơn.

Nguyên nhân mụn ở nách nặn ra có mùi hôi: Lông mọc ngược

Khi bạn lạm dụng phương pháp dùng dao cạo hay nhíp nhổ lông sẽ khiến cho vùng da dưới cánh tay bị tổn thương và gây ra tình trạng viêm da. Đồng thời các nang lông bị đứt gãy sẽ mọc ngược (lông không hướng lên mà mọc nghiêng dưới da).

Lông mọc ngược có thể làm da sưng viêm
Lông mọc ngược có thể làm da sưng viêm

Trên thực tế, tình trạng lông mọc ngược không gây nguy hiểm cho da. Nhưng tình trạng này có thể khiến người bị khó chịu vì da nổi ửng đỏ, ngứa thậm chí viêm và chảy dịch. Hơn nữa mụn nổi do lông mọc ngược nếu không điều trị đúng cách có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng da.

Viêm nang lông

Viêm nang lông là tình trạng thường gặp, đặc biệt là những bạn ở nơi khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Nếu bị viêm nang lông ở nách sẽ dễ bị gây mụn. Lúc đầu tình trạng này sẽ khiến da nổi các nốt mụn đầu trắng và đỏ… không điều trị kịp thời sẽ xuất hiện thành những vết sẹo khó lành. Hơn nữa, khi phát triển sẽ tạo cảm giác ngứa rát, vết sưng và xuất hiện mụn nước chứa mủ.

Viêm da tiếp xúc dị ứng ở nách

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mụn ở nách nặn ra có mùi hôi là viêm da tiếp xúc. Tình trạng này thường không gây nguy hiểm và tự hết khi không bị dị nguyên tác động. Tuy nhiên, các vết ban thường dễ phát triển thành mụn có đầu trắng, ngứa rát, thậm chí nhức nếu không chăm sóc đúng cách. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng viêm da dị ứng là lăn khử mùi, quần áo, miếng thấm mồ hôi, xà phòng chưa giặt sạch.

Viêm da dị ứng có thể khiến da nổi mẩn đỏ, mụn viêm
Viêm da dị ứng có thể khiến da nổi mẩn đỏ, mụn viêm

Nhiễm trùng nấm men

Da vùng nách chứa nhiều tuyến mồ hôi nên tình trạng đổ mồ hôi nhiều là khó tránh khỏi. Khi vùng da dưới cánh tay thường xuyên ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men phát triển từ đó gây nhiễm trùng da. Triệu chứng thường gặp nhất là những nốt mụn đỏ và có mủ ở phần đầu mụn.

Viêm tuyến mồ hôi mủ

Thêm một nguyên nhân gây ra tình trạng mụn ở nách nặn ra có mùi hôi là viêm tuyến mồ hôi mủ. Khi tuyến mồ hôi bị viêm sẽ khiến nách sưng và ửng đỏ. Thậm chí có dịch hôi chảy ra, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng hay để lại sẹo rất mất thẩm mỹ.

Các phương pháp điều trị tình trạng mụn ở nách

Dùng thuốc đặc trị

Mụn là tình trạng thường gặp trên da. Đối với mụn ở nách do nguyên nhân bệnh lý gây ra bạn cần uống thuốc đặc trị bệnh để giảm mụn hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, một vài loại thuốc kháng sinh sẽ được kê cho người nhiều mụn để hạn chế nốt mụn phát triển.

Bên cạnh các sản phẩm thuốc uống trực tiếp, hiện nay có nhiều dạng thuốc thoa để giúp giảm sưng, giảm viêm và làm khô cồi mụn. Từ đó sẽ hạn chế được tình trạng mụn ở nách nặn ra có mùi hôi. Để điều trị hiệu quả các bạn nên thông qua tư vấn của y bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Thuốc đặc trị giúp ngăn chặn tình trạng mụn dưới vùng da nách
Thuốc đặc trị giúp ngăn chặn tình trạng mụn dưới vùng da nách

Phương pháp kỹ thuật hiện đại

Đối với tình trạng mụn ở nách nặn ra có mùi hôi điều trị bằng thuốc không thuyên giảm, bạn sẽ được chỉ định các phương pháp y tế hiện đại hơn. Những phương pháp này giúp điều trị mụn nhanh chóng, hơn nữa còn hạn chế để lại thâm sẹo. Sau đây là một vài phương pháp thường dùng để điều trị tình trạng mụn:

  • TIểu phẫu để loại bỏ những bã nhờn bên trong lỗ chân lông, làm sạch ổ mụn viêm ở vùng nách.
  • Hút mủ, làm sạch da để hạn chế da nổi mụn viêm, mụn sưng.

Phương pháp thiên nhiên

Bên cạnh những phương pháp điều trị mụn ở vùng nách bằng công nghệ hiện đại hay dùng thuốc đặc trị thì phương pháp dùng nguyên liệu thiên nhiên rất được ưa chuộng. Những thành phần thường được dùng trong công thức thiên nhiên giúp điều trị là:

  • Tinh bột nghệ: Chứa nhiều hoạt chất curcumin giúp kháng viêm và giảm mụn nhanh chóng
  • Cà chua: Chứa thành phần vitamin hỗ trợ làm dịu nốt mụn
  • Nha đam: Kháng viêm, làm dịu da
  • Sữa chua, sữa tươi: Ngăn sưng viêm nốt mụn
  • Khoai tây
  • Yến mạch
  • Dưa leo
  • Chanh
Những nguyên liệu thiên nhiên đều chứa thành phần làm dịu nốt mụn
Những nguyên liệu thiên nhiên đều chứa thành phần làm dịu nốt mụn

Mụn ở nách nặn ra có mùi hôi là tình trạng thường gặp của nhiều người. Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn sẽ tìm được phương pháp điều trị mụn ở nách hiệu quả. Chúc các bạn thành công nhé!

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan