Bệnh hôi nách là gì? Các nguyên nhân dẫn đến hôi nách


Hôi nách là một bệnh lý phổ biến ở cả nam và nữ. Mặc dù, nó không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nhưng chính nó lại là rào cản khiến người bệnh ngại tiếp xúc với người khác.

Vậy nguyên nhẫn dẫn đến hôi nách là gì và có cách gì để khắc phục tình trạng này không? Cùng Xịt khử mùi tìm hiểu về bài viết này nhé!

Hôi nách là gì?

Như bạn đã biết, mỗi người chúng ta đều có những mùi cơ thể của riêng mình. Tùy vào cơ địa, cách sinh hoạt cũng như công việc mà mùi cơ thể này có thể thay đổi thành mùi hôi. Vậy hôi nách là gì?

Hôi nách là tình trạng nách tiết ra mùi hôi khó chịu nhất là khi bạn hoạt động mạnh thì mùi hôi này càng nồng hơn, khó chịu hơn. Trong tuyến bài tiết của con người có hai loại là apocrine và eccrine.  Eccrine được phân bổ trên khắp cơ thể trong khi đó Apocrine chỉ tập trung ở vùng nách, ngực và vùng kín.

Khi bạn hoạt động, mồ hôi nách được tiết ra với một lượng lớn chất đạm, chất béo. Lượng chất đạm, chất béo này chính là thức ăn của những vi khuẩn tập trung ở vùng da dưới cánh tay, sau đó nó phân hủy thành axit béo không hòa tan và phát tán mùi khó chịu.

Đối với những người ở mức độ hôi nách nhẹ thì mùi sẽ xuất hiện khi họ hoạt động mạnh, hoạt động nhiều dưới trời nắng. Tuy nhiên cũng có những người bị hôi nách ở mức độ nặng hơn và không cần hoạt động mạnh thì mùi hôi này cũng tiết ra bởi lượng chất đạm, chất béo và vi khuẩn khá nhiều.

Mùi hôi nách mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc nhưng nó lại tạo ra rào cản giao tiếp giữa người với người. Người mắc bệnh lý hôi nách thường có những biểu hiện như cơ thể xuất hiện mùi hôi khó chịu ở vùng dưới cánh tay, mồ hôi nách tiết ra nhiều khiến cho vùng da ở đây luôn trong tình trạng ẩm ướt

Hôi nách là một bệnh lý phổ biến ở cả nam giới và nữ giới.
Hôi nách là một bệnh lý phổ biến ở cả nam giới và nữ giới.

Hôi nách có lây không?

Hôi nách là bệnh lý có tính di truyền từ bố mẹ sang con. Vì thế, những ai có bố hoặc mẹ hoặc cả hai bị hôi nách thì bệnh lý này có thể di truyền sang cho con cái của họ.

Tuy nhiên, bệnh lý này hoàn toàn không lây khi bạn sử dụng chung quần áo hay sinh hoạt cùng người hôi nách. Việc dùng chung đồ với người bị hôi nách sẽ chỉ khiến bạn bị ám mùi mà thôi. Vì vậy bạn có thể yên tâm khi đã từng mặc áo của bạn bị hôi nách.

v
Hôi nách hoàn toàn không lây nhưng lại có tính di truyền cao.

Có phải người có nhiều lông nách nên bị hôi nách?

Chúng tôi có thể khẳng định với bạn rằng lông nách không phải là nguyên nhân khiến cơ thể có mùi hôi, đặc biệt là hôi nách. Lông nách nhiều chỉ là tác nhân tạo ra môi trường cho vi khuẩn cư trú và sinh sôi thêm. Vì vậy để hạn chế mùi, việc dọn những “đám cỏ” violin này là điều vô cùng quan trọng.

Nguyên nhân dẫn đến hôi nách.

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến vùng da mỏng dưới cánh tay này có mùi hôi khó chịu. Sau đây là một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng hôi nách:

Do di truyền là 1 trong các nguyên nhân dẫn đến hôi nách

Như đã nói ở trên, bệnh lý hôi nách có tính di truyền rất cao. Theo các nghiên cứu về bệnh lý hôi nách này, tỷ lệ phần trăm bị hôi nách do di truyền chiếm phần lớn. Bệnh lý hôi nách này có thể di truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Hôi nách có tính di truyền cao lên đến 85%.
Hôi nách có tính di truyền cao lên đến 85%.

Nếu cả bố và mẹ đều bị hôi nách thì tỉ lệ di truyền sang cho con lên tới 85% . Còn nếu bạn chỉ có bố hoặc mẹ bị hôi nách thì phần trăm con bị hôi nách là 50%. Chính vì điều này, đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người bị hôi nách.

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân dẫn đến hôi nách

Thay đổi nội tiết tố cũng là nguyên nhân khiến bạn bị hôi nách và nguyên nhân này thường xuất hiện với nữ giới nhiều hơn, nhất là các chị em vừa mới sinh em bé xong. Bởi vì sau khi sinh, cơ thể người phụ nữ có rất nhiều thay đổi cả trong và ngoài cùng với đó là chế độ ăn uống kiêng cữ bí bách dẫn đến tình trạng hôi nách.

Không chỉ vậy, sự thay đổi nội tiết tố còn xảy ra khi con người bước vào các giai đoạn khác nhau trong đời: dậy thì, sinh đẻ, tiền mãn kinh,… Việc thay đổi nội tiết tố ở tuổi dậy thì không phân biệt nam, nữ vì thế đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều cậu con trai khi bắt đầu tuổi dậy thì xuất hiện tình trạng hôi nách.

Nguyên nhân dẫn đến hôi nách từ thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống không khoa học, không lành mạnh không chỉ không tốt cho sức khỏe con người mà nó còn là nguyên nhân dẫn đến hôi nách ở cả nam và nữ. Bởi vì, có rất nhiều thức ăn nếu bạn ăn quá nhiều sẽ khiến tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và mùi hôi phát tán.

Các thực phẩm có tính cay, nóng như tỏi, ớt, cần tây, tiêu,… là những thực phẩm kích thích cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi gây khó chịu. Ngoài ra rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… cũng là tác động gây ra tình trạng hôi nách. Do vậy, nếu bạn không may bị mắc bệnh lý này thì bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm nói trên.

Các gia vị có tính cay nóng là nguyên nhân tạo mùi cơ thể.
Các gia vị có tính cay nóng là nguyên nhân tạo mùi cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến hôi nách là do vệ sinh không sạch sẽ

Vùng nách có chứa chứa vi khuẩn mà mắt thường chúng ta không thể biết được. Vi khuẩn này có khả năng phân hủy những chất đạm, chất béo… do tuyến mồ hôi tiết ra tạo mùi hôi nách.

Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân dẫn đến hôi nách
Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân dẫn đến hôi nách

Tắm rửa không sạch hoặc lười tắm rửa, vệ sinh thân thể cũng là một trong những nguyên nhân gây hôi nách. Việc lười không vệ sinh, tắm rửa cũng như quần áo mặc lâu không giặt sẽ giúp vi khuẩn có môi trường để sinh sôi và phát triển nhiều hơn, tạo ra mùi hôi hơn.

Tuy vậy,  nguyên nhân này không phải là quan trọng nhất mà nó chỉ góp phần tạo cho cơ thể bạn hôi càng thêm hôi mà thôi. Thế nhưng điều đó không nghĩa là bạn không vệ sinh cơ thể bởi không tắm rửa, thay đồ mới thường xuyên thì nó còn là cơ hội cho nhiều bệnh lý về da phát triển và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người đó.

Thêm vào đó, để cơ thể thoải mái, dễ chịu, hạn chế mùi, bạn cũng nên lựa chọn trang phục có tính thấm hút tốt, thông thoáng cho cơ thể. Điều này sẽ khiến mùi cơ thể bạn đỡ nồng hơn.

Tâm trạng không tốt, tâm lý bất ổn cũng là nguyên nhân dẫn đến hôi nách

Khi bạn lo lắng quá mức, gặp những tình huống căng thẳng, tâm lý không ổn định sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn. Song song với tuyến mồ hôi hoạt động là các tuyến mồ hôi nhờn vùng da dưới cánh tay cũng hoạt động mạnh mẽ và khiến cơ thể bạn có mùi hôi.

Lo lắng quá mức, gặp những tình huống căng thẳng, tâm lý không ổn định sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn.
Lo lắng quá mức, gặp những tình huống căng thẳng, tâm lý không ổn định sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn.

Không những vậy, lo lắng quá mức, căng thẳng quá cũng không tốt cho sức khỏe, nhanh lão hóa da. Do vậy, khi bạn căng thẳng, lo lắng thì bạn cần thả lỏng mình, thư giãn và tạo cho mình cảm giác thoải mái để tiếp tục công việc.

Cơ thể có bệnh lý

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hôi nách chính là cơ thể bạn có những bệnh lý. Bệnh ngoài da, bệnh về đường tiêu hóa, bệnh về gan hay thận hoặc tuyến giáp… đều có thể dẫn đến hôi nách. Ngoài ra căn bệnh tăng sinh quá mức của tuyến mồ hôi cũng gây ra mùi mồ hôi.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Một số loại thuốc mà chúng ta thường sử dụng như thuốc hạ sốt, thuốc thần kinh… sẽ có một số tác dụng phụ. Một trong số đó chính là tăng cường sự kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi. Trong trường hợp này, tuyến mồ hôi sẽ tiết ra nhiều bã nhờn, gây mùi hôi ở vùng nách.

Chất liệu quần áo

Việc bạn lựa chọn quần áo với những chất vải không thông thoáng cũng là nguyên nhân dẫn đến hôi nách. Vải không thông thoáng sẽ không có khả năng thấm hút mồ hôi, gây ra sự bí bách. Chất vải như vậy vô tình tạo điều kiện cho tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn, tiết ra nhiều, gây mùi khó chịu.

Áo quần có chất liệu không tốt cũng gây ra hôi nách
Áo quần có chất liệu không tốt cũng gây ra hôi nách

Phụ nữ sinh con

Ngoài những nguyên nhân phổ biến nêu trên mà bất kì ai cũng có thể bị hôi nách, thì còn có một số lí do khác. Đối với phụ nữ sau khi sinh con, thường dễ bị tình trạng hôi nách. Sở dĩ như vậy chính bởi sự thay đổi của nội tiết tố, hoocmon trong cơ thể trong quá trình mang thai.

Hơn nữa, phụ nữ sinh con thường phải trải qua quá trình kiêng khem. Quá trình này thường gây ra tình trạng bức bí, dẫn đến sự hoạt động mạnh của tuyến mồ hôi. Chính vì vậy mà một số chị em có mùi mồ hôi nặng mà trước khi sinh con không có.

Làm gì để hạn chế và chữa trị hôi nách?

Để hạn chế mùi hôi nách có rất nhiều cách. Đầu tiên, chúng ta dựa vào những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi nách để có thể hạn chế mùi. Cụ thể, bạn nên:

  • Tắm thường xuyên với xà bông diệt khuẩn hoặc sữa tắm diệt khuẩn.
  • Thay quần áo, giặt quần áo hàng ngày và phơi quần áo ở nơi có ánh nắng và gió
  • Chú ý hơn trong việc ăn uống và có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học. Tránh ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng, tạo mùi hôi.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, có độ thấm hút mồ hôi tốt như các chất cotton, TC, đũi,…
  • Giữ tâm trạng luôn ở trạng thái thoải mái.

Ngoài ra để ngăn chặn mùi hôi bạn có thể sử dụng các cách làm hết mùi, hạn chế gây mùi cho vùng da dưới cánh tay này. Ví dụ như sử dụng lăn khử mùi, xịt khử mùi chuyên dụng để kiểm soát lượng mồ hôi tiết ra và giảm bớt mùi.

Các loại lăn khử mùi, sáp khử mùi, xịt khử mùi hiện nay đang được bày bán rất nhiều trên thị trường với đủ các loại hương thơm khác nhau. Do đó, bạn chỉ cần lựa chọn mùi hương bạn thích và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất là được.

Một cách nữa là sử dụng những nguyên liệu tự nhiên có trong căn bếp nhà bạn để khử mùi. Đơn giản nhất là chanh, gừng, phèn chua, lá ngải,…. Để thực hiện được các cách làm tự nhiên này, bạn chỉ cần chà trực tiếp lên da (chanh tươi),  giã nát lấy nước cốt thoa lên (ngải, gừng) hay rang nóng, tán thành bột mịn đắp lên (phèn chua),…Với những phương pháp tự làm ở nhà như này thì bạn cần thực hiện thường xuyên và duy trì đều đặn thì mới có hiệu quả.

Mặc dù phương pháp này rất an toàn, giá thành rẻ nhưng lâu mới cho kết quả và tốn nhiều thời gian. Thêm vào đó, nếu công việc của bạn phải hoạt động nhiều, di chuyển nhiều thì các cách này chỉ có tác dụng ban đầu và sau đó nách bạn vẫn sẽ xuất hiện mồ hôi.

Triệt lông có làm hết hôi nách không?

Triệt lông nách không thể chữa khỏi bệnh lý hôi nách triệt để mà nó chỉ góp phần giúp bạn hạn chế được tình trạng mùi hôi mà thôi. Triệt lông nách giúp bạn có thể giúp bạn loại bỏ môi trường lý tưởng của vi khuẩn, hạn chế tình trạng vi khuẩn bám trên bề mặt da nách. Đồng thời triệt lông giúp bạn thu nhỏ lỗ chân lông và làm mờ vết thâm trên nách. Do đó, để loại bỏ được hôi nách triệt để bạn nên đến các bệnh viện, thẩm mỹ viện để loại bỏ hoàn toàn tuyến mồ hôi dưới da nách.

Triệt lông nách chỉ hỗ trợ làm giảm mùi hôi nách và không loại bỏ được mùi hôi hoàn toàn.
Triệt lông nách chỉ hỗ trợ làm giảm mùi hôi nách và không loại bỏ được mùi hôi hoàn toàn.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, phương pháp loại bỏ tuyến mồ hôi nách hot nhất và được biết đến nhiều nhất là phương pháp được thực hiện bằng thủ thuật mổ nội soi, ít đau đớn, không để lại sẹo và loại bỏ triệt để mùi hôi nách khó chịu. Phương pháp này cũng giúp bạn làm giảm thâm nách và nó có thời gian phục hồi rất nhanh.

Mổ nội soi triệt hôi nách là phương pháp phổ biến trong nhiều năm qua và được rất nhiều người tin tưởng. Do đó, để an toàn, hiệu quả bạn nên lựa chọn các thẩm mỹ uy tín để thực hiện phẫu thuật.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân dẫn đến hôi nách cũng như các cách giúp bạn có thể loại bỏ mùi hôi khó chịu này. Nhưng để đạt được hiệu quả cũng như tìm rõ chính xác nguyên nguyên nhân dẫn đến hôi nách, bạn nên tìm đến các trung tâm uy tín để được tư vấn cụ thể.

Xem thêm bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan