Nguyên nhân ra mồ hôi chân và cách khắc phục hiệu quả


Ra mồ hôi ở tay chân là một phản ứng bình thường của cơ thể khi môi trường thay đổi. Tuy nhiên nếu tình trạng này xuất hiện nhiều và kéo dài thì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý trên cơ thể. Cùng với đó, tình trạng mồ hôi tiết quá mức còn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Vậy nguyên nhân ra mồ hôi chân là do đâu? Nên khắc phục thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân ra mồ hôi chân

Có thể thấy, bài tiết mồ hôi là quá trình sinh lý tự nhiên của cơ thể dưới sự tác động của hệ thần kinh giao cảm. Bởi khi môi trường quá nóng bức, hệ thần kinh giao cảm sẽ kích thích tuyến mồ hôi bài tiết nhiều hơn để điều hòa thân nhiệt cho cơ thể. Mặc dù được tìm thấy trên khắp cơ thể, nhưng tuyến mồ hôi lại tập trung rất nhiều xung quanh khu vực dưới cánh tay, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Bàn chân ra mồ hôi nhiều khiến cho chân có mùi nặng
Bàn chân ra mồ hôi nhiều khiến cho chân có mùi nặng

Tiết mồ hôi là biểu hiện bình thường, tuy nhiên nếu mồ hôi ra nhiều ở bàn tay bàn chân, nhất là trong những ngày hè thì sẽ là một điều bất thường. Bàn chân luôn ướt, đôi khi xuất hiện tiêu sừng lõm lòng bàn chân là nguyên nhân của chân nặng mùi.

Vậy nguyên nhân ra mồ hôi chân là do đâu? Điều này có thể đến từ một số nguyên nhân sau đây:

– Do cơ thể bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất: Vitamin và các khoáng chất sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng nhất là trong các phản ứng tự nhiên của cơ thể. Việc thiếu hụt dưỡng chất cần thiết hoặc sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa chất bảo quản, thực phẩm có nhiều muối hoặc đã được chế biến sẵn cũng có thể gây ra tình trạng thường xuyên đổ nhiều mồ hôi ở chân.

– Do rối loạn thần kinh giao cảm: Đây cũng chính là một nguyên nhân ra mồ hôi chân chính, đặc biệt gặp nhiều ở các bạn trẻ. Vì dây thần kinh giao cảm bị rối loạn và gửi tín hiệu đến các mạch máu, buộc chúng co lại khiến lòng bàn tay, lòng bàn chân lạnh ngắt và ẩm ướt.

– Do yếu tố môi trường: Sự thay đổi nhanh của môi trường cũng như các yếu tố về thời tiết cũng có thể khiến mồ hôi chân tiết ra nhiều hơn. Đặc biệt, việc cơ thể tiếp xúc trực tiếp với các chất độc hại từ nước, không khí vì tính chất công việc cũng sẽ là nguyên nhân ra mồ hôi ở chân. Bởi khi cơ thể bị nhiễm độc, nó sẽ tự phản ứng lại bằng cách tiết ra nhiều mồ hôi để đào thải độc tố.

– Do các bệnh lý: Nếu bạn đang mắc phải một vài bệnh lý như: thận, huyết áp cao, tiểu đường hay rối loạn nội tiết thì sẽ bị ra mồ hôi nhiều hơn bình thường. Nhưng nguyên nhân này chỉ chiếm khoảng 20% những người mắc chứng ra mồ hôi chân nhiều.

Ngoài ra còn do lo lắng, hồi hộp, xúc động mạnh hay công việc căng thẳng…Tất cả những nguyên nhân này đều có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường, đặc biệt là ở lòng bàn chân.

Ra mồ hôi chân có nguy hiểm không? Nên điều trị thế nào?

Trên thực tế, mồ hôi chân tiết quá nhiều sẽ là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm, nó cũng có liên quan đến mùi mồ hôi bất thường trên cơ thể. Mồ hôi tiết quá nhiều đến mức thấm qua quần áo, và có thể làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày và gây lo lắng cho người mắc phải. Ở mố số trường hợp còn gây bất tiện trong giao tiếp và làm việc.

Chính vì thế, sau khi tìm hiểu được nguyên nhân ra mồ hôi chân, chúng ta cần có những cách khắc phục và điều trị tình trạng này một cách kịp thời và hiệu quả:

Luôn giữ vệ sinh chân sạch sẽ và khô ráo

– Sử dụng nước ấm, xà phòng để vệ sinh chân ít nhất 1 lần/ngày, tốt nhất vào buổi tối khi tắm và lau chân thật khô. Cùng với đó, bạn cũng cần tẩy tế bào chết ở chân bằng đá bọt hoặc bàn chải từ 2 – 3 lần/ tuần như body.

Giữ vệ sinh để bàn chân được thông thoáng và tránh bị mùi
Giữ vệ sinh để bàn chân được thông thoáng và tránh bị mùi

– Cắt ngắn và vệ sinh móng chân sạch sẽ thường xuyên.

– Thay tất vớ ít nhất một lần mỗi ngày và cần thay thường xuyên hơn khi tập luyện thể thao hoặc trong môi trường nóng bức. Nên ưu tiên lựa chọn những loại vớ mềm, làm từ sợi cotton tự nhiên hấp thụ ẩm tốt hơn.

– Sử dụng miếng lót giày khử mùi hoặc rắc thêm phấn rôm, bột Talcum, bột ngô vào giày sau mỗi lần dung để thấm hút mồ hôi.

– Nên chọn giày vải hoặc hở mũi, tránh dùng giày quá chật hoặc chất liệu nhựa gây bí chân. Có thể mang dép hoặc đi chân trần trong nhà vào mùa hè để giúp chân thông thoáng.

Ngâm chân thường xuyên với thảo mộc

Ngâm chân với thảo mộc là cách hiệu quả để loại bỏ tình trạng ra môi hôi chân
Ngâm chân với thảo mộc là cách hiệu quả để loại bỏ tình trạng ra môi hôi chân

Một số phương pháp có thể áp dụng như:

– Xông hơi tay chân bằng lá lốt, đến khi nước nguội thì dùng nước này ngâm chân trong vòng 30 phút, thực hiện 1 lần/ngày.

– Ngâm chân với nước ấm pha muối loãng, thực hiện 1 – 2 lần/ngày, mỗi lần từ 15 – 20 phút.

– Ngâm chân với nước trà xanh ấm, thực hiện 1 lần/ngày trước khi đi ngủ, mỗi lần từ 15 – 20 phút.

– Thực hiện hơ ngải cứu bằng cách cho ngải cứu vào bát, đốt để hơi bốc lên thì hơ chân hoặc cũng có thể nấu nước ngải cứu để ngâm chân.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân ra mồ hôi chân trên cơ thể. Vì thế để khắc phục tình trạng này, bạn cần:

– Hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vitamin và khoáng chất cần thiết. Đồng thời hạn chế ăn mặn, uống nhiều nước, nhất là nước ép rau củ quả để thanh lọc cơ thể, hạn chế tình trạng tiết mồ hôi.

Bổ sung vitamin và khoáng chất để hạn chế tình trạng tiết mồ hôi

– Đặc biệt, hãy hạn chế những món ăn hay thực phẩm cay nóng, chất kích thích để không ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của cơ thể.

Sử dụng thuốc hoặc chất chống mồ hôi

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo nên sử dụng chất chống mồ hôi cho vùng da chân khô trước khi ngủ và rửa sạch vào buổi sáng từ 1 – 2 lần/tuần. Đây là những chế phẩm dùng ngoài da, chứa thành phần chính là muối nhôm với hiệu quả làm kín lỗ chân lông và ngăn chặn tiết mồ hôi. Nhờ đó tạm thời giữ cho bàn chân được khô ráo.

Đặc biệt, tình trạng đổ mồ hôi chân còn có thể liên quan đến nhiều bệnh lý. Vì thế, chúng ta không nên tự ý mua thuốc để điều trị mà nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân ra mồ hôi chân chính xác và có biện pháp xử lý kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ về các nguyên nhân ra mồ hôi chấn cũng như những biện pháp khắc phục tình trạng này. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ hiểu thêm về bệnh lý này, phát hiện kịp thời và nhanh chóng điều trị để có kết quả tốt nhất nhé! Chúc bạn thành công.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan