Cắt hạch giao cảm – Phương pháp phẫu thuật chữa mồ hôi tay chân hiệu quả


Mồ hôi tay chân ra nhiều do nhiều nguyên nhân như: căng thẳng, đái tháo đường, gút, lạm dụng rượu bia… ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy các phương pháp phẫu thuật chữa mồ hôi tay chân luôn được nhiều người quan tâm, trong đó là cắt hạch giao cảm.

Phẫu thuật chữa mồ hôi tay chân bằng cắt hạch giao cảm là gì?

Cắt hạch giao cảm (viết tắt trong y khoa là ETS), đây là một phương pháp trị mồ hôi nhiều ở chân và tay bằng phẫu thuật. Được áp dụng kỹ thuật mổ nội soi, các bác sĩ sẽ tiến hành xác định hạch giao cảm và tiến hành cắt bỏ ở ngực từ đốt sống L2 đến L4.

Sau khi cắt bỏ hạch giao cảm thì các tuyến mồ hôi sẽ không thể bài tiết ra cơ thể nữa, quá trình này sẽ không thể bị đảo ngược.

Hạch giao cảm là bộ phận quan trọng giúp điều tiết tuyến mồ hôi
Hạch giao cảm là bộ phận quan trọng giúp điều tiết tuyến mồ hôi

Các bước cắt hạch giao cảm như thế nào?

Sau khi đã hiểu về phương pháp phẫu thuật điều trị mồ hôi chân tay ra nhiều, chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc về các bước phẫu thuật diễn ra như thế nào?

Thông thường quá trình phẫu thuật sẽ diễn ra như sau:

Bác sĩ tiến hành xác định vị trí hạch giao cảm, sau đó tạo ra 2 – 3 vết cắt nhỏ dưới cánh tay. Đồng thời các bác sĩ sẽ dùng những kỹ thuật chuyên biệt để làm xẹp phổi của bệnh nhân, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình phẫu thuật – giúp tạo không gian rộng hơn khi phẫu thuật.

Tiếp đến bác sĩ sẽ tiến hành đưa máy nội soi thông qua vết mổ vào cơ thể ở ngực. Bằng các kỹ thuật chuyên dụng, các bác sĩ sẽ tiến hành dò tìm các dây thần kinh kiểm soát mồ hôi ở những khu vực cần điều trị và bắt đầu cắt bỏ chúng khỏi cơ thể

Tiếp đến phổi sẽ được làm phồng trở lại và các bác sĩ sẽ tiến hành khâu vết thương.

Quá trình diễn ra phẫu thuật chữa mồ hôi tay chân bằng cắt mạch giao cảm thường sẽ mất khoảng 1 – 3 tiếng tùy theo tình trạng nặng hay nhẹ.

Bên cạnh việc phẫu thuật cắt hạch giao cảm ở vùng ngực thì trước đây quá trình loại bỏ hạch giao cảm thường ở vùng thắt lưng. Nhưng do phương pháp này có thể gây ra nhiều biến chứng sau hậu phẫu như: xuất tinh ngược, liệt dương, không tự chủ quá trình tiểu tiện… nên không còn được áp dụng nữa.

Vậy phương pháp cắt hạch giao cảm có thể trị mồ hôi chân tay ra nhiều?

Như đã nói ở trên phương pháp cắt hạch giao cảm có thể ức chế tuyến mồ hôi hoạt động, từ đó cải thiện được tình trạng đổ mồ hôi tay chân nhiều. Nhưng trên thực tế vẫn có nhiều bệnh nhân sau khi cắt hạch giao cảm khoảng vài tháng thì tái phát tình trạng tăng tiết mồ hôi.

Phương pháp cắt hạch giao cảm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm
Phương pháp cắt hạch giao cảm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo các bác sĩ, nguyên nhân của tình trạng này chính là do tăng tiết mồ hôi bù trừ ở chân, bụng, lưng… khoảng 50 – 89%. Tình trạng này đôi khi còn gây nhiều khó chịu hơn cả trước khi thực hiện cắt hạch giao cảm.

Các phương pháp điều trị bệnh ra mồ hôi tay tại bệnh viện

Biện pháp phổ biến để khắc phục tình trạng ra mồ hôi ở tay tại nhà chính là thoa aluminum chloride 20% vào mỗi buổi tối. Aluminum chloride còn được gọi là nhôm clorua – một hợp chất hỗ trợ chống ra mồ hôi tay tại chỗ.

Phương pháp điều trị ở bệnh viện có thể chấm dứt nhanh chóng chứng ra mồ hôi tay
Phương pháp điều trị ở bệnh viện có thể chấm dứt nhanh chóng chứng ra mồ hôi tay

Ngoài ra, còn một số phương pháp điều trị ở bệnh viện chữa bệnh ra mồ hôi tay như sau:

  • Điện chuyển ion: Đưa các hạt điện chuyển ion chứa chloride 20% và glycopyrrolate 01% vào sâu bên trong da. Phương pháp này tương tự như phương pháp thoa thuốc tại chỗ nhưng hiệu quả kéo dài hơn.
  • Tiêm botulinum A toxin: botox sau khi được tiêm vào bàn tay sẽ điều tiết và hạn chế lượng mồ hôi tiết ra. Tuy nhiên, nên suy xét kỹ trước khi thực hiện phương pháp này. Bởi nó có thể để lại biến chứng là gây yếu cơ tay mỗi khi cầm nắm.
  • Sử dụng thuốc: Uống các loại thuốc kháng cholinergic có thể làm giảm lượng mồ hôi tiết ra trong khoảng từ 4-6 giờ sau khi sử dụng thuốc.
  • Phương pháp cuối cùng chính là cắt bỏ hạch giao cảm ngực để làm giảm mồ hôi tiết ra ở bàn tay. Tay của bệnh nhân sẽ nhanh chóng ngừng tiết mồ hôi hoàn toàn. Tuy nhiên, làn da sẽ dễ bị thô ráp, nứt nẻ và khó chịu.

Các phương pháp thay thế phẫu thuật cắt hạch giao cảm

Nhiều bạn sau khi hiểu về phương pháp phẫu thuật chữa mồ hôi tay chân và những biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải sẽ muốn tìm hiểu những phương pháp thay thế phù hợp hơn. Sau đây là những phương pháp bạn nên tìm hiểu để khắc phục tình trạng mồ hôi tay chân nhiều.

Thay đổi lối sống

Hạch giao cảm là bộ phận ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tiết mồ hôi tay chân nhiều, chính vì vậy bạn nên giữ cho bộ phần này hoạt động ổn định là việc làm rất cần thiết.

Các bạn có thể làm như sau:

  • Hạn chế tối đa để cơ thể trong trạng thái tâm lý lo lắng, căng thẳng, sợ hãi… Mỗi khi gặp phải tình trạng này bạn nên thử các biện pháp như hít thở đều, yoga hay ngồi thiền…
  • Ăn thật nhiều rau xanh, trái cây tươi, các thực phẩm giàu vitamin B như: nấm, dưa leo, dâu, rau chân vịt, cà chua…
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như: trà đậm, rượu bia, cà phê đen…
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày, nên chia lượng nước thành những ly nhỏ đủ cho uống một ngày.
  • Tăng cường chế độ luyện tập để kiểm soát cân nặng.
Ăn nhiều rau xanh sẽ điều tiết hoạt động của tuyến mồ hôi
Ăn nhiều rau xanh sẽ điều tiết hoạt động của tuyến mồ hôi

Sử dụng các loại thảo dược để điều trị bệnh đổ mồ hôi tay chân nhiều

Nếu như bạn không muốn chọn phương phẫu thuật chữa mồ hôi tay chân bằng những kỹ thuật hiện đại, mà muốn hướng đến điều trị tận gốc bằng các nguyên liệu thiên nhiên, thì dùng các phương thuốc Đông Y là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Thông thường 2 loại thảo dược sau đây sẽ khắc phục tình trạng ra mồ hôi tay chân nhiều:

Thiên môn đông: Theo nhiều nghiên cứu thì Thiên môn đông là một trong những thảo dược có tác dụng ổn định chức năng của hệ thần kinh giao cảm (giống như loại thuốc kháng cholinergic). Chính vì vậy sẽ hạn chế tối đa tình trạng tăng tiết mồ hôi.

Sơn thù du: Với tác dụng mạnh trong việc se nhỏ lỗ chân lông, ngăn thoát mồ hôi ra bên ngoài đồng thời có tác dụng kháng viêm và sát khuẩn hiệu quả. Bên cạnh đó, thảo dược này còn tăng sức đề kháng tự nhiên cho da, hạn chế các vi khuẩn gây mùi phát triển.

Sơn thù du là thảo dược có tác dụng se nhỏ lỗ chân lông hiệu quả
Sơn thù du là thảo dược có tác dụng se nhỏ lỗ chân lông hiệu quả

Trên đây là những thông tin sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp phẫu thuật chữa mồ hôi tay chân. Chúc các bạn tìm được phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh của mình nhé!

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan