Ra mồ hôi nhiều có tốt không? Cách hạn chế tăng tiết mồ hôi


Ra mồ hôi là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể giúp bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể và cân bằng nhiệt. Tuy nhiên trong một số trường hợp mồ hôi ra nhiều hơn mức bình thường.

Vậy ra mồ hôi nhiều có tốt không? Làm thế nào để hạn chế tăng tiết mồ hôi? Cùng Xịt Khử Mùi tìm câu trả lời sẽ qua bài viết sau đây.

Ra mồ hôi nhiều có tốt không?

Ra nhiều mồ hôi là tình trạng trung tâm bài tiết mồ hôi hoạt động quá mức khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi hơn mức bình thường. Thông thường, tình trạng này không diễn ra đồng loại khắp cơ thể, mà thường xảy ra ở một số khu vực như nách, đầu, lòng bàn tay, bàn chân, trong khi đó, những phần khác vẫn khô ráo.

Ra mồ hôi nhiều có tốt không tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể
Ra mồ hôi nhiều có tốt không tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể

Ra mồ hôi nhiều có tốt không còn tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Khi thời tiết nóng bức, vận động, tập luyện thể thao hoặc ăn đồ cay nóng… thì việc ra mồ hôi nhiều là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Nó không chỉ giúp cân bằng độ ẩm cho da, giải nhiệt cơ thể mà còn ngăn ngừa bệnh lý tim mạch, sỏi thận.

Ngược lại, nếu cơ thể thường xuyên ra nhiều mồ hôi ngay cả khi thời tiết mát mẻ hoặc không vận động, thì hoàn toàn không tốt cho cơ thể. Lúc này, tăng tiết mồ hôi dễ khiến cơ thể bị mất nước, làm mất cân bằng nội môi, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

Hơn nữa, tình trạng này kéo dài còn làm da luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây mùi cơ thể khó chịu, thậm chí nhiễm trùng da.

Đặc biệt, đổ mồ hôi nhiều khi đi kèm với một số biểu hiện khác thường của cơ thể thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh lý như cường giáp, rối loạn thần kinh giao cảm. Khi đó, bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám, chữa trị kịp thời.

Ra nhiều mồ hôi khi vận động là hiện tượng bình thường
Ra nhiều mồ hôi khi vận động là hiện tượng bình thường

Làm thế nào để hạn chế tăng tiết mồ hôi?

Ra mồ hôi nhiều có tốt không? Câu trả lời là CÓ nếu bạn đang luyện tập thể thao, vận động hoặc trong điều kiện thời tiết nóng bức, ăn đồ cay nóng. Dù vậy, việc ra quá nhiều mồ hôi cũng sẽ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và đôi lúc có sự bất tiện nhất định.

Do đó, bạn có thể áp dụng một số cách để làm giảm tăng tiết mồ hôi cơ thể như sau:

Uống nhiều nước

Khi đổ nhiều mồ hôi, chúng ta cần phải bổ sung nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày để giữ cân bằng nội môi, đảm bảo cho hoạt động bình thường của cơ thể. Khi uống nước, bạn cần lưu ý uống thành từng ngụm nhỏ để nước được thẩm thấu qua toàn bộ tế bào.

Ngoài ra, với những người luyện tập thể thao thì trước khi bắt đầu buổi tập từ 20 – 25 phút, bạn nên bổ sung 1 cốc khoảng 250ml để duy trì trạng thái tốt hơn. Sau khi luyện tập, bạn cũng cần bổ sung uống thêm 1 ngụm nước để giải tỏa căng thẳng của các nhóm cơ, tránh bị căng cơ quá mức.

Nên uống đủ 2 lít mỗi ngày và uống thành từng ngụm nhỏ
Nên uống đủ 2 lít mỗi ngày và uống thành từng ngụm nhỏ

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Bạn nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi trong ngày. Hạn chế việc thức quá khuya hoặc ngủ không đủ giấc. Nhiều người cho rằng, có thể thức thoải mái đến 2 – 3 giờ sáng và ngủ bù vào sáng hôm sau. Nhưng điều này ảnh hưởng không tốt đến chu kỳ sinh học của cơ thể và tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

Ngoài ra, giữ cho tinh thần luôn trong trạng thái vui vẻ, thoải mái, hạn chế áp lực, căng thẳng và lo lắng cũng là một trong những cách hạn chế tình trạng tăng tiết mồ hôi rất hiệu quả. Khi đối diện với lo âu, căng thẳng khiến cho mồ hôi ra nhiều, bạn có thể luyện tập hít thở chậm và sâu để tĩnh tâm và cân bằng cảm xúc lại.

Luyện tập hít thở sâu cân bằng cảm xúc, giảm tăng tiết mồ hôi
Luyện tập hít thở sâu cân bằng cảm xúc, giảm tăng tiết mồ hôi
  • Hạn chế tình trạng căng thẳng, áp lực

Căng thẳng là một nguyên nhân dẫn đến sự hoạt động của tuyến mồ hôi. Khi cơ thể lo lắng, tim đập nhanh, làm cho hệ thần kinh hay tim mạch và cả tuyến mồ hôi bị kích thích.

Như vậy một lối sống khoa học, thường xuyên tập thể dục sẽ giúp bạn xử lý sự căng thẳng, áp lực hiệu quả. Duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày cũng là một việc làm tốt giúp tuyến mồ hôi hoạt động hiệu quả.

Chế độ ăn uống khoa học

Hãy tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C và chất xơ như cam, quýt, các loại rau củ màu xanh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, làm giảm tăng tiết mồ hôi.

Hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ, cafein, chất kích thích hoặc đường tổng hợp như thức ăn nhanh, cà phê, nước ngọt có gas để tránh kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ hơn.

Đối với một số vị trí dễ gây mùi hôi như nách, bẹn bạn có thể sử dụng sản phẩm khử mùi để giảm bớt mùi cơ thể khó chịu.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện các biện pháp ấn huyệt, châm cứu và dùng các loại thảo dược như sơn thù, bạch thược để kiểm soát hoạt động tuyến mồ hôi và ổn định các tế bào thần kinh.

Trong trường hợp ra mồ hôi nhiều do bệnh lý, cụ thể là rối loạn thần kinh giao cảm thì bạn hãy đến bệnh viện hoặc cơ sở thẩm mỹ uy tín để có hướng xử lý an toàn, kịp thời, hiệu quả.

Lựa chọn rau củ cho thực đơn khoa học
Lựa chọn rau củ cho thực đơn khoa học

Lựa chọn chất liệu áo quần

Có thể bạn không biết, những chất liệu áo quần thích hợp cũng là một trong những cách hạn chế ra nhiều mồ hôi khi trời nóng. Đây là biện pháp đơn giản mà ai cũng dễ dàng thực hiện.

Vào mùa hè, bạn nên chọn những chất liệu vải nhẹ, thoáng mát (cotton, vải voan…) cho trang phục của mình. Quần áo như vậy sẽ giúp cơ thể cảm giác thoáng mát, nhẹ nhàng, không bị bí bách. Có như vậy, cơ thể sẽ không phải tiết ra nhiều mồ hôi để cân bằng nhiệt độ, giúp bạn tránh được tình trạng mồ hôi ra quá nhiều.

Vải voan là một lựa chọn thích hợp giúp thoát mồ hôi
Vải voan là một lựa chọn thích hợp giúp thoát mồ hôi

Sử dụng lăn khử mùi cho cơ thể

Đây là một cách hạn chế tình trạng ra nhiều mồ hôi khi trời nóng mà chắc hẳn được rất nhiều bạn lựa chọn. Sử dụng lăn khử mùi giúp hạn chế, giảm thiểu sự ra mồ hôi cũng như là mồ hôi ở vùng dưới cánh tay.

Lăn khử mùi thường kết hợp giữa công dụng diệt khuẩn, chất làm giảm ra mồ hôi hiệu quả. Ngoài ra, nó còn có khả năng kết hợp với mồ hôi nhằm tạo ra phức hợp không có mùi. Nhờ vậy, sử dụng lăn khử mùi cũng là biện pháp hiệu quả.

Lăn khử mùi thường được sử dụng nhiều
Lăn khử mùi thường được sử dụng nhiều

Tóm lại, ra mồ hôi nhiều có tốt không tùy thuộc vào nguyên nhân ra mồ hôi. Để kiểm soát hoạt động của tuyến mồ hôi, bạn hãy uống nhiều nước và xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan