Ra mồ hôi tay chân có chữa được không? Các cách trị mồ hôi tay


Lòng bàn tay, bàn chân, vùng dưới cánh tay… có rất nhiều lỗ chân lông nên việc tiết mồ hôi nhiều ở vùng da này là điều không thể tránh khỏi. Nhưng vùng da này thường không thoáng khí nên vi khuẩn dễ sinh trưởng gây ra mùi hôi. Vậy ra mồ hôi tay chân có chữa được không?

Cùng Xịt Khử Mùi tìm câu trả lời ngay nhé!

Ra mồ hôi tay chân có chữa được không?

Ra mồ hôi tay thực chất là một bệnh lý xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì vậy, việc tìm hiểu rõ căn nguyên của bệnh lý này cần sự can thiệp của cơ sở Y tế chuyên khoa nội tiết hoặc thần kinh. Từ đó, nhanh chóng tìm được cách chữa mồ hôi tay bằng phương thức Đông Y Cổ truyền hay Y học phù hợp nhất.

Bệnh lý ra mồ hôi tay chủ yếu thường do di truyền và hầu hết bắt đầu từ lúc nhỏ, hoặc ở lứa tuổi vị thành niên, khiến vùng da lòng bàn tay ra mồ hôi quá mức. Vào mùa đông lạnh, da tay trở nên bong tróc, tổn thương, thậm chí bị ứa máu nếu không giữ ấm cẩn thận.

Một số khác bắt nguồn từ những bệnh nền trên cơ thể như cường giáp, nhiễm độc, bệnh về tuyến yên… hay do những thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu hợp lý dẫn tới quá trình giải phóng thân nhiệt qua việc toát mồ hôi.

Và tình trạng bệnh ra mồ hôi tay của mỗi người từ nặng tới nhẹ không giống nhau. Điều này quyết định rất lớn tới việc lựa chọn phương pháp điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy, dấu hiệu ra mồ hôi tay chân sẽ thuyên giảm khi bước qua tuổi 25. Chính vì vậy, sử dụng cách dùng Đông y cổ truyền để trị mồ hôi tay vừa an toàn, vừa mang tới sự cải thiện rõ rệt cho tuyến mồ hôi của bạn.

Nguyên nhân của tình trạng đổ mồ hôi tay chân:

  • Do di truyền
  • Tuyến bã nhờn gặp vấn đề về điều tiết mồ hôi
  • Hoạt động quá nhiều
  • Thời tiết oi bức
  • Chế độ ăn uống không hợp lý
  • Cơ địa yếu
  • Tác dụng phụ của thuốc hay các phương pháp điều trị bệnh đang áp dụng
  • Ảnh hưởng của chứng tăng nhãn áp

Tình trạng ra mồ hôi tay chân là hoạt động bình thường của cơ thể. Nhưng mồ hôi thường là môi trường tốt để vi khuẩn gây mùi phát triển, khiến cơ thể có mùi khó chịu. Vậy có cách nào trị mồ hôi tay chân không?

Câu trả lời là bạn nhé! Không những vậy mà những phương pháp này còn rất dễ thực hiện ngay tại nhà.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mồ hôi tay chân ra nhiều
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mồ hôi tay chân ra nhiều

Phương pháp Tây y hiện đại điều trị ra mồ hôi tay chân

Tây y cũng có một phần xuất phát từ Đông y khi dùng thuốc có thành phần dược liệu đặc trị. Để trị tăng tiết mồ hôi ở tay theo liệu pháp của Tây y, bạn có thể sử dụng thuốc hoặc thực phẩm chức năng để làm thuyên giảm và khắc phục tình trạng tăng tiết mồ hôi tay.

Các sản phẩm thuốc điều trị chứng đổ mồ hôi ở tay đều có thành phần an toàn, lành tính, không có tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe và hiệu quả điều trị rất cao. Vì vậy bạn có thể áp dụng cách điều trị này để cải thiện khuyết điểm cơ thể và lấy lại phong độ tự tin trong giao tiếp nhé.

Và điều trị bằng y học hiện đại chỉ áp dụng hiệu quả nhất đối với trường hợp mắc chứng đổ mồ hôi tay lâu năm. Hay nói cách khác, nếu bạn đã thử qua những cách điều trị ở trên nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm thì lựa chọn y học hiện đại là bước quyết định tối ưu nhất.

Sử dụng thuốc bôi

Hoạt chất nhôm chloride 20% có khả năng loại bỏ tình trạng ra mồ hôi một cách hiệu quả. Chính vì thế, chúng được nhân tố chính có mặt trong hầu hết những sản phẩm thuốc bôi cải thiện chứng ra mồ hôi tay chân.

Đây là cách trị mồ hôi tay được nhiều người sử dụng và đã đem đến những kết quả tích cực.

Một lưu ý khi dùng các dạng thuốc bôi là chỉ có công dụng trong thời gian ngắn, bên cạnh đó các bạn cần bôi liên tục.

Bôi thuốc trị mồ hôi trực tiếp lên tay
Bôi thuốc trị mồ hôi trực tiếp lên tay

Uống thuốc có chức năng ức chế mồ hôi tay

Tuy nhiên, phương pháp này ít khả thi, do làm mất một lượng mồ hôi cơ thể. Ảnh hưởng tới quá trình tự điều hòa và đào thải chất độc qua hệ bài tiết.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để khắc phục tình trạng bệnh ra mồ hôi tay chân nhiều, qua quá trình thăm khám bạn sẽ được tư vấn phương pháp phù hợp với mình. Một trong số đó, chính là dùng thuốc tây dạng uống để khắc phục ra mồ hôi tay chân.

Một số nhóm thuốc thường được bác sĩ kê đơn như: thuốc kháng cholinergic, chen beta giao cảm… Nhưng các bạn cần hiểu việc dùng thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ như: tụt huyết áp, khô da, khô môi, rối loạn nhịp tim… Chính vì vậy bạn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế nguy hiểm cho bạn.

Liệu pháp sử dụng thuốc kháng cholinergic chứa thành phần pro-banthine hay glycopyrrolate có thể có tác dụng giảm tiết mồ hôi toàn thân trong vòng 4-6 giờ sau khi uống.

Một vài loại thuốc sẽ điều tiết hoạt động của tuyến mồ hôi
Một vài loại thuốc sẽ điều tiết hoạt động của tuyến mồ hôi

Phẫu thuật cắt – đốt hạch giao cảm

Nếu với các cách trị mồ hôi tay đã nêu không hiệu quả, thì phẫu thuật- cắt đốt hạch giao cảm ngực sẽ thay thế để loại bỏ mồ hôi tay, chân.

Mồ hôi tay hoàn toàn được loại bỏ sau khi phẫu thuật cắt hạch giao cảm ở vị trí nách
Mồ hôi tay hoàn toàn được loại bỏ sau khi phẫu thuật cắt hạch giao cảm ở vị trí nách

Bác sĩ thực hiện 2-3 đường rạch da nhỏ ở 2 bên thành ngực dưới nách, cắt hạch giao cảm để mang tới hiệu quả lâu dài cho chứng ra mồ hôi tay chân.

Chữa bệnh ra mồ hôi tay chân nhiều bằng điện di ion

Nếu như việc sử dụng các loại thuốc uống hay thuốc bôi không có nhiều tác dụng thì các bạn có thể dùng phương pháp điện di ion. Đây được xem là một phương pháp hiện đại được nhiều bạn lựa chọn, với phương pháp này các bạn sẽ được sử dụng dòng điện có cường độ thấp (khoảng 10mA) nhằm ức chế tuyến mồ hôi.

Khi đã chọn chữa bệnh ra mồ hôi tay chân nặng bằng điện di ion, các bạn cần kiên trì khoảng 3 – 4 lần mỗi tuần trong suốt 6 tháng đầu, và duy trì ít nhất mỗi tuần 1 lần trong suốt thời gian còn lại để ngăn tình trạng tái phát đổ mồ hôi nhiều.

Bên cạnh đó, phương pháp này có thể gây ra tình trạng tê bì chân tay, gây ngứa nhẹ, gây khó chịu cơ thể…

Dùng điện di ion hỗ trợ làm ức chế tuyến mồ hôi
Dùng điện di ion hỗ trợ làm ức chế tuyến mồ hôi

Tiêm botox chữa bệnh mồ hôi tay chân

Tiêm botox cũng là một phương pháp chữa bệnh ra mồ hôi tay chân nhiều hiệu quả hiện nay. Mặc dù được xếp vào nhóm chất độc thuộc bảng A nhưng nếu dùng đúng cách thì phương pháp này sẽ ức chế các hoạt động của tuyến bã nhờn rất tốt.

Sau khi tiêm bô tốc tình trạng ra mồ hôi tay chân nhiều sẽ không còn và duy trì ít nhất là 6 tháng, sau khoảng thời gian này tình trạng ra mồ hôi tay chân sẽ dần xuất hiện trở lại. Đồng thời phương pháp này cũng mang đến tác dụng phụ như: đau cơ, tăng tiết mồ hôi, thị lực kém đi…

Tuy nhiên, tác dụng phụ của cách trị mồ hôi tay trên có thể tác động gây yếu cơ. Một số bệnh nhân gặp phải những triệu chứng khó cầm nắm hay rung tay sau khi thực hiện.

Tiêm chất Botulinum

Điều trị bằng phương pháp tiêm Botulinum có thể giúp bạn tạm thời ngăn chặn được các dây thần kinh gây nên chứng mồ hôi tay ra quá nhiều. Vùng da tăng tiết của bạn sẽ được đóng băng hoặc gây tê trước. Sau đó, mỗi khu vực bị ảnh hưởng sẽ được tiêm với liều lượng tương ứng.

Tác dụng kiểm soát mồ hôi có thể kéo dài từ 6 đến 12 tháng, và sau đó việc điều trị cần phải được lặp lại. Tuy nhiên, với phương pháp này, có thể gây ra cảm giác đau đớn và gặp phải tình trạng yếu cơ tạm thời ở vùng được điều trị.

Ứng dụng Y học Cổ truyền trong điều trị ra mồ hôi tay

Đông y là phương pháp điều trị hiệu quả, nhanh chọn, có thể thực hiện tại nhà và độ an toàn rất được đảm bảo. Để điều trị chứng đổ mồ hôi tay, Đông y sẽ áp dụng liệu pháp phù hợp như châm cứu hoặc ngâm dược liệu, tùy vào mức độ bệnh trạng.

Châm cứu điều trị ra mồ hôi tay

Theo Y học cổ truyền, huyết và dịch là những thành phần quan trọng trong phần Âm cơ thể. Khi suy giảm Tâm âm đồng thời vượng lên của Tâm dương khiến tình trạng đổ mồ hôi tay chân, hoặc các vùng khác trở nên nhiều.

Châm cứu được xem là cách trị mồ hôi tay phổ biến trong Y học cổ truyền để cân bằng lại hoạt động của Âm dương.

Châm cứu là giải pháp trị mồ hôi tay hữu hiệu nhất
Châm cứu là giải pháp trị mồ hôi tay hữu hiệu nhất

Những mũi kim châm cứu nhỏ tác động trên các huyệt chủ đạo có tác động tới quá trình tiết mồ hôi tay. Đồng thời, giải tỏa tâm lý hữu hiệu, mang lại một tình thần thoải mái, xóa bỏ những âu lo, căng thẳng thường xảy ra. Mồ hôi tay cũng nhờ đó tiết giảm đi rất nhiều.

Chữa mồ hôi tay bằng phương thức bấm huyệt

Nếu châm cứu là phương pháp sử dụng kim chuyên dụng, tác động trực tiếp, thì bấm huyệt dựa vào những kỹ thuật massage, xoa bóp các huyệt vị.

Khi tinh thần căng thẳng, bất an khiến tình trạng đổ mồ hôi tay ngày một nhiều thì bấm huyệt là một giải pháp tuyệt vời. Không chỉ giúp giải tỏa những căng thẳng một cách hiệu quả, bấm huyệt còn ảnh hưởng tích cực đến huyệt vị bên dưới cánh tay làm giảm thiểu quá tình tiết mồ hôi đáng kể.

Sơ đồ huyệt vị giúp điều trị ra mồ hôi tay chân bằng Đông y Cổ truyền
Sơ đồ huyệt vị giúp điều trị ra mồ hôi tay chân bằng Đông y Cổ truyền

Có 3 hình thức bấm huyệt phổ biến được các bác sĩ Đông y sử dụng để cải thiện bệnh lý đổ mồ hôi tay. Thông thường, người bệnh được xoa bóp huyệt vị ở cả 2 cánh tay và lòng bàn chân cùng một lúc.

Phương pháp 1: Tác động vào 2 huyệt trên hình là nội quan (Pc 6) và thần môn (Ht 7). Sử dụng một lực phù hợp ấn vào huyệt trong 5 giây, dừng 2 giây và thực hiện trên mỗi huyệt từ 4-5 phút. Phương pháp này có công dụng an thần, giải tỏa áp lực hữu hiệu.

Phương pháp 2: Nếu chứng ra mồ hôi của bạn xuất phát từ những bất an về hệ tiêu hóa, bài tiết, khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, thì đây là giải pháp loại bỏ nhanh chóng. Sử dụng ngón tay cái, xoa ấn vào 2 lòng bàn tay, đặc biệt chú ý vào huyệt thiếu phủ (Ht 8), lao cung (Pc 8) trong khoảng 1 phút thì ngưng lại.

Phương pháp 3: Bạn cần thực hiện kết hợp thêm huyệt dung tuyền (Ki 1) ở lòng bàn chân cùng phương pháp bấm huyệt số 2 để giải quyết những triệu chứng bốc hỏa, khó chịu, kèm theo mất ngủ dài ngày.

Có thể thấy, bấm huyệt là phương thức rất hữu ích, vừa hỗ trợ điều trị chứng ra mồ hôi tay chân, đồng thời mang tới một tâm trí khoan khoái, nhẹ nhàng.

Sử dụng thuốc đông y dùng ngoài để giảm tăng tiết mồ hôi tay

Việc thực hiện đồng thời các cách chữa mồ hôi tay bằng phương thức Đông y cổ truyền nâng cao khả năng thành công, cũng như rút ngắn thời gian điều trị. Bên cạnh hình thức châm cứu, bấm huyệt, bệnh lý của bạn sẽ nhanh chóng thuyên giảm khi được bác sĩ kê đơn thuốc uống hoặc ngâm rửa bên ngoài.

Ngâm tay với thảo dược thường xuyên để làn da tay mềm mịn, khô thoáng
Ngâm tay với thảo dược thường xuyên để làn da tay mềm mịn, khô thoáng

Một số người mắc chứng ra mồ hôi nặng, da tay bong tróc, thậm chí nứt nẻ, ứa máu, dễ tạo điều kiện xâm nhiễm của vi khuẩn có hại. Lúc này, những phương thuốc Đông y sử dụng ngâm tay có tác dụng giảm tiết mồ hôi, hồi phục tổn thương nhanh chóng. Bên cạnh đó, đây là hình thức chăm sóc làm đẹp cho đôi bàn tay mềm mại.

Thuốc đông y dùng ngâm rửa, xoa xát bên ngoài có tác dụng trực tiếp ức chế tuyến mồ hôi tiết mồ hôi. Ngoài ra còn có tác dụng ngăn ngừa và điều trị một số bệnh kèm khác ở tay chân như bong tróc, nứt, herpes, mồ hôi, nấm da. Phương pháp này thích hợp cho tiến hành tại nhà, và được xem như là một phần của cách chăm sóc sắc đẹp hàng ngày.

Các hoạt chất trong Đông y như hoàng kỳ, cát căn, kinh giới, trắc bá diệp, phèn chua… đều có công dụng trong việc điều trị chứng ra mồ hôi tay chân ở người. Ngoài ra, thực hiện ngâm tay với dược liệu có khả năng loại bỏ âu lo tức thì.

Cải thiện ra mồ hôi tay nhờ ẩm thực

Món ăn bổ dưỡng có chức năng điều hòa tâm sinh lý, giảm tiết mồ hôi
Món ăn bổ dưỡng có chức năng điều hòa tâm sinh lý, giảm tiết mồ hôi

Thực phẩm như chúng ta đã biết, chúng có ảnh hưởng trực tiếp với iệc tỏa nhiệt và gây ra hiện tượng đổ mồ hôi cơ thể. Chính lý do đó, với những người ra mồ hôi tay quá nhiều, phải luôn chú trọng tới nguồn dinh dưỡng bổ sung hằng ngày vào cơ thể.

Ngoài việc hạn chế những thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, một số loại thịt có tính hàn như thị chó, quả vải. Các đồ uống chứa cồn hoặc chất kích thích đều ảnh hưởng tới sự bài tiết quá mức của tuyến mồ hôi.

Bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học dành riêng cho những người bị ra mồ hôi nhiều. Bao gồm những món ăn có tính mát và bổ dưỡng như hạt sen, ngó sen, thịt gà, nấm, khoai lang, cà chua, dâu tây, giá, rong biển, một số hải sản mát…

Mỗi loại thức ăn thích hợp là cách trị mồ hôi tay hữu hiệu và lâu dài. hãy cùng tìm cho mình một món ăn ngon miệng và bổ dưỡng để loại bỏ mồ hôi tay nhanh nhất.

Cách kiểm soát mồ hôi tay chân ra nhiều hiệu quả

  • Dùng các sản phẩm chứa chất ngăn chặn mồ hôi tay

Đây được xem là phương pháp được áp dụng nhiều nhất hiện nay với ưu điểm là tiện lợi và giá thành rẻ. Các chất chống mồ hôi thường được điều chế dưới dạng: que, lăn, kem, gel, xịt… chúng hoạt động như các hạt nhỏ li ti ngăn chặn tuyến bã nhờn hoạt động tạm thời.

Bạn có thể tìm mua những dòng lăn khử mùi, sáp khử mùi, xịt khoáng… có công dụng ngăn mồ hôi để sử dụng. Tuy chúng chỉ có tác dụng trong vòng 1 – 3 tiếng nhưng cũng có thể giúp bạn rất nhiều đấy.

Sáp, lăn, xịt… khử mùi đều chứa chất ngăn mồ hôi tay
Sáp, lăn, xịt… khử mùi đều chứa chất ngăn mồ hôi tay
  • Sử dụng các dạng khăn lau chứa cồn

Từ trước đến nay cồn được biết đến là một thành phần có khả năng làm sạch rất tốt. Chính vì vậy các bạn có thể sử dụng các loại khăn lau chứa cồn để lau sơ vùng dưới cánh tay, lòng bàn chân nhằm ngăn mồ hôi tạm thời.

Một mẹo nhỏ cho bạn là có thể dùng cồn chuyên dụng sau đó cho vào bông tẩy trang đậy nắp kín và mang theo bên mình. Khi mồ hôi tay chân quá nhiều bạn có thể lấy ra sử dụng.

  • Dùng phấn rôm của trẻ em

Nếu bạn đang phân vân ra mồ hôi tay chân có chữa được không thì hãy thử ngay phương pháp này nhé! Lấy một ít phấn rôm của trẻ em, sau đó rắc đều lên cánh tay và lòng bàn chân sẽ ngăn mồ hôi hiệu quả.

Vì phấn rôm có khả năng hút nước rất tốt. Các bạn nên sử dụng phấn rôm chuyên dụng cho trẻ em để không gây kích ứng da.

  • Uống nhiều nước hơn

Mồ hôi tay chân ra nhiều là do muốn điều hòa thân nhiệt ổn định hơn. Chính vì vậy, các bạn nên bổ sung lượng nước tiêu thụ mỗi ngày để giữ thân nhiệt ở mức ổn định. Lúc này tuyến bã nhờn sẽ hoạt động ít lại, lượng mồ hôi sẽ giảm đáng kể.

Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít nước bằng cách chia lượng nước ra thành từng cốc nhỏ để uống đều trong ngày.

Uống đủ nước giúp điều hòa thân nhiệt cơ thể hiệu quả
Uống đủ nước giúp điều hòa thân nhiệt cơ thể hiệu quả
  • Ngâm tay chân với trà ngải cứu để trị mồ hôi tay chân

Ra mồ hôi tay chân có chữa được không? Để trả lời cho câu hỏi này các bạn có thể thực hiện theo phương pháp sau:

  1. Ngâm khoảng 4 – 5 túi trà ngải cứu vào 1 lít nước sôi
  2. Sau đó bạn để nước trà nguội tự nhiên đến khi chạm tay vào thấy ấm là được
  3. Ngâm tay và chân trong dung dịch trà khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày

Bạn có thể cho thêm hoa cúc hay hoa lài khô vào để giúp nước ngâm có mùi thơm hơn. Với phương pháp ngâm chân này các bạn có thể dụng hàng ngay hoặc cách ngày đều được. Nếu kiên trì sử dụng đều đặn tình trạng mùi hôi chân sẽ giảm hẳn và tình trạng ra nhiều mồ hôi tay chân cũng không còn.

Ngâm tay chân với trà ngải cứu có thể giảm mồ hôi và ngăn mùi hôi chân
Ngâm tay chân với trà ngải cứu có thể giảm mồ hôi và ngăn mùi hôi chân

Hy vọng với những thông tin trên đây các bạn sẽ giải đáp được thắc mắc ra mồ hôi tay chân có chữa được không? Chúc các bạn thành công với những phương pháp trên đây để nhanh chóng khắc phục được tình trạng này nhé!

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan