Trẻ đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm: Nguyên nhân và cách khắc phục


Trẻ đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm hay trẻ đổ mồ hôi trộm là tình trạng phổ biến. Dù thời tiết không nóng bức hay không hoạt động nhiều vẫn đổ rất nhiều mồ hôi khiến nhiều bố mẹ lo lắng. Vậy nguyên nhân và cách điều trị của biểu hiện này thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm ở trẻ

Yếu tố sinh lý

Trẻ nhỏ nhất là trẻ sơ sinh đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển rất mạnh mẽ. Vì vậy, trong suốt quá trình chuyển hóa năng lượng cơ thể sẽ sinh thân nhiệt và gây ra tình trạng đổ mồ hôi. Đặc biệt là khi trẻ nghỉ ngơi, cơ thể sẽ chuyển hóa mạnh hơn dẫn đến đổ mồ hôi trộm.

Đồng thời, do thân nhiệt của trẻ có độ chênh lệch so với người lớn nên đôi khi chúng ta cảm nhận nhiệt độ bình thường nhưng thật ra là rất nóng với trẻ. Lúc này cơ thể sẽ đổ mồ hôi để tự cân bằng lại thân nhiệt cho cơ thể, đây là biểu hiện rất bình thường của cơ thể.

Đổ mồ hôi vào ban đêm thường là biểu hiện sinh lý bình thường của trẻ
Đổ mồ hôi vào ban đêm thường là biểu hiện sinh lý bình thường của trẻ

Bệnh về tim mạch

Bên cạnh dấu hiệu sinh lý bình thường, biểu hiện hay đổ mồ hôi vào ban đêm có thể là dấu hiệu của một bệnh lý bẩm sinh nào đó về tim mạch. Đặc biệt khi trẻ kèm theo nhiều biểu hiện như: khó thở, ớn lạnh, sốt cao… thì rất có thể trẻ đã mắc các bệnh liên quan đến viêm màng tim, rất nguy hiểm.

Tăng tiết mồ hôi

Trẻ đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm rất có thể là biểu hiện của tình trạng tăng tiết mồ hôi, đây là bệnh do bộ phận cảm biến thân nhiệt của trẻ đang gặp vấn đề làm cơ thể tiết mồ hôi quá nhiều vào ban đêm. Khi gặp tình trạng này cơ thể của trẻ rất dễ gặp các vấn đề về bệnh cảm cúm, khó chịu vì mồ hôi ra nhiều thấm vào quần áo.

Chứng ngưng thở trong khi ngủ

Đây là một trong những bệnh lý rất nguy hiểm ở trẻ. Khi gặp tình trạng này, trẻ sẽ kèm theo tình trạng ngáy nhiều và rất to kèm theo ra nhiều mồ hôi lúc ngủ. Nguyên nhân là do đường khí quản gặp tình trạng bất thường, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé. Chứng ngưng thở nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng đột tử.

Chứng ngưng thở khi ngủ rất nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời
Chứng ngưng thở khi ngủ rất nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị kịp thời

Thiếu vitamin D

Giai đoạn đầu của trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh xương đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Lúc này cơ thể trẻ rất dễ bị thiếu vitamin D, dấu hiệu rõ rệt nhất trẻ đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm. Đặc biệt là trẻ sinh non, bị nhẹ cân dẫn đến còi xương và rối loạn tiêu hóa.

Những vị trí thường đổ mồ hôi trộm khi thiếu vitamin D là trán, tay… ngay cả khi đang trong thời tiết lạnh.

Cách khắc phục tình trạng trẻ đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm

Bổ sung vitamin D

Bên cạnh bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, bạn nên cho trẻ thường xuyên hoạt động vào trời vào sáng sớm và chiều để da chuyển hóa tiền vitamin D thành vitamin D.

Bạn nên cho trẻ tắm nắng từ 6 – 9 giờ để  hấp thu ánh sáng ấm nhất. Lưu ý là chỉ để da trẻ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, không nên để mắt hay vùng da nhạy cảm tiếp xúc với ánh sáng.

Thiếu vitamin D có thể biểu hiện là đổ mồ hôi trộm vào ban đêm
Thiếu vitamin D có thể biểu hiện là đổ mồ hôi trộm vào ban đêm

Giúp cơ thể trẻ dễ chịu hơn

Nếu nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi nhiều ở trẻ, bạn có thể duy trì nhiệt độ phòng luôn thoáng mát; không nên mặc quần áo quá dày trong lúc ngủ (đội nón, đeo bao tay). Bên cạnh đó, bạn nên chỉnh điều hòa với nhiệt độ vừa phải để cơ thể trẻ khỏe mạnh hơn.

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Một trong những phương pháp giúp trẻ đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm là đảm bảo một thực đơn đủ dinh dưỡng cho trẻ. Đặc biệt là nhóm rau củ, bí đao, rau má, rau chân vịt… Hạn chế tối đa những thực phẩm gây nóng cơ thể như: khoai tây chiên, gà rán… vì sẽ khiến cơ thể tăng thân nhiệt và đổ mồ hôi nhiều.

Khi nào nên đưa trẻ đi khám?

Thông thường đổ mồ hôi trộm ở trẻ là biểu hiện sinh lý bình thường, chỉ cần khắc phục bằng cách thay đổi môi trường và trang phục cho trẻ hợp lý hơn là được. Tuy nhiên đôi lúc dấu hiệu đổ mồ hôi trộm là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm bố mẹ cần chú ý.

Nếu trẻ đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm kèm theo chậm tăng cân, khó thở, ngáy to, sụt cân, mệt mỏi… thì bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế khi đổ mồ trộm kèm nhiều biểu hiện đặc biệt khác

Trẻ đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm là một trong những biểu hiện bình thường và phổ biến trong những năm đầu đời. Hy vọng với những thông tin trên đây, các bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích vào cẩm nang chăm trẻ của mình.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan