Nguyên nhân cắt mí mắt không đều | Có sửa lại được không?


Cắt mí mắt dần đang trở thành xu hướng và được chị em ưa chuộng trong khoảng thời gian gần đây. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân chủ quan hay khách quan khiến chị em chẳng may mắc phải tình trạng cắt mí mắt không đều.

Những cách khắc phục tình trạng trên sẽ được bật mí ngay sau bài viết dưới đây. Cùng Xịt Khử Mùi tìm hiểu về bài viết này nhé!

Nguyên nhân khiến cắt mí mắt không đều

Cắt mí mắt không đều dù không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của đôi mắt nhưng lại làm cho khuôn mặt của bạn trông mất cần đối, khiến bạn thu mình, thiếu tự tin. Một số nguyên nhân dẫn đến mí mắt không đều như:

  • Tay nghề bác sĩ thực hiện còn kém

Mặc dù cắt mí mắt chỉ là một cuộc tiểu phẫu đơn giản, nhưng quá trình thực hiện đòi hỏi sự tinh tế và tay nghề bác sĩ cao.

Chính vì nguyên nhân đó, nếu phẫu thuật phải bác sĩ không có chuyên môn vững vàng thì không thể xác định chính xác được chiều cao mí cần cắt, hoặc thực hiện phẫu thuật vụng về, cố định nếp mí hai bên mắt khác nhau dẫn đến tình trạng mí mắt không đều.

Hoặc do tình trạng mỡ cũng như da thừa ở hai bên mí mắt không đồng đều nhưng bác sĩ đo và bỏ đi cùng một lượng khiến mí mới tạo thành ở vị trí khác, lệch nhau.

Tay nghề bác sĩ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả phẫu thuật
Tay nghề bác sĩ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả phẫu thuật
  • Trang thiết bị kém chất lượng

Đa số những nguyên nhân khiến những ca cắt mí mắt không đều chính là do công nghệ lỗi thời, lạc hậu, không gian không được vô trùng, không thể giải quyết những vấn đề mà mắt đang mắc phải. Chính vì thế, không đáp ứng được đúng với mong muốn của khách hàng

  • Va chạm từ những yếu tố bên ngoài

Một nguyên nhân khách quan nhưng gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục khiến bạn rơi vào tình trạng cắt mí mắt không đều, bị lệch chính là do va chạm mạnh, tác động từ những yếu tố bên ngoài.

Sau khi mới thực hiện phẫu thuật cắt mí mắt, mí mắt còn bị sưng, bầm tím, chưa hình thành những mô liên kết nên khi bị va chạm mạnh, mí mắt bị không đều hay lệch xảy ra rất cao.

Vận động thể thao gây va chạm mạnh khiến vết thương biến dạng
Vận động thể thao gây va chạm mạnh khiến vết thương biến dạng
  • Chăm sóc sai cách sau khi phẫu thuật

Nguyên nhân còn lại không kém phần quan trọng khiến cắt mí không đều chính là do cách thức chăm sóc hậu phẫu thuật của bệnh nhân sai cách (không kiêng khem, vệ sinh sạch sẽ…), chủ quan, không nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, dẫn đến mí mắt bị nhiễm trùng, sưng tấy gây ảnh hưởng đến đường nếp mí mới cắt.

Có thể sửa nếu cắt mí mắt không đều được không?

Có thể mọi người đã từng được nghe nói cắt mí mắt chỉ là cuộc tiểu phẫu đơn giản bởi bác sĩ chỉ cần thực hiện những đường rạch thật mãnh ở vùng mí mắt trên, tiến hành bóc tách loại bỏ mỡ thừa, sau đó sẽ cố định lại vết thương bằng chỉ chuyên dụng.

Tuy nhiên, theo góc nhìn của chuyên gia, cắt mí vận dụng những kỹ thuật khá phức tạp, đòi hỏi tay nghề bác sĩ phải có đầy đủ chuyên môn, kinh nghiệm tay nghề dày dặn mới có thể đảm bảo an toàn và mang lại kết quả tối ưu cho khách hàng.

Với những trường hợp cắt mí mắt nhưng không đều hoàn toàn có thể khắc phục được.

Để chỉnh sửa lại mí mắt không đều, bác sĩ sẽ xem xét toàn bộ và đánh giá lại vị trí lông mày, tình trạng sụp của mí mắt và vị trí thực tại của hai bên nếp mí. Tất cả những yếu tố trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí nếp mí sau khi chỉnh sửa, mang lại đôi mắt to, sáng, hai bên mí đồng đều.

Sửa cắt mí mắt không đều đòi hỏi trình độ bác sĩ tay nghề cao
Sửa cắt mí mắt không đều đòi hỏi trình độ bác sĩ tay nghề cao

Bước tiếp theo, tùy vào tình trạng thương tổn của mỗi người mà bác sĩ sẽ thực hiện những can thiệp, kỹ thuật khác nhau. Nếu trường hợp hai bên mí không đều do một bên lông mày bị xệ xuống, khiến nếp mí bị xuống thấp hơn, xảy ra tình trạng hai bên mí không được đồng đều.

Khi ấy, bác sĩ chỉ cần thực hiện nâng bên chân mày bị xệ lên, giúp hai bên mí cân đối, hài hoà với khuôn mặt.

Còn nếu trường hợp mí bị sụp một bên sau phẫu thuật, kiêng nếp mí không đều. Lúc đó, bác sĩ sẽ đánh giá, xem xét lại chức năng cơ nâng mí và khắc phục bằng kỹ thuật chỉnh sửa sụp mí.

Trường hợp còn lại khiến cắt mí mắt nhưng không đều là do vào lần phẫu thuật trước, bác sĩ khâu, tạo nếp mí ở hai vị trí khác nhau khiến mí mắt bị lệch. Vào lúc này, bác sĩ cần xem xét đến lượng mô da ở hai bên mí mắt, sau đó có thể cần cắt bỏ một bên mí mắt nhiều mô da hơn so với bên còn lại giúp cặp mí mắt cân đối.

Cuối cùng, sau khi sửa mí mắt không đều, mắt có thể sẽ bị sưng trong khoảng 2 đến 3 ngày đầu. Đây là một trong những hiện tượng hết sức bình thường sau khi phẫu thuật xong.

Do đó, bệnh nhân cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, đeo kính bảo vệ mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Chỉ khoảng 1 tuần, bạn đã có thể cắt chỉ và sau chờ thêm một thời gian để mí hồi phục, trông tự nhiên.

Những điều cần biết khi phát hiện cắt mí mắt không đều

Theo nhìn nhận và đánh giá từ chuyên gia thẩm mỹ mắt, chỉnh sửa cắt mí mắt không đều khá phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cũng như tay nghề cao. Sau đây là những nguyên tắc mà mọi người cần nắm chắc trước khi quyết định sửa lại mí mắt để mang lại kết quả tối ưu nhất.

Thời điểm nên sửa mí mắt không đều

Sau khi cắt mí mắt, mí thường sẽ bị đỏ, sưng. Chính vì vậy, trong khoảng từ 1 – 2 tuần đầu, nếu bạn phát hiện tình trạng cắt mí mắt không đều, bị lệch là điều hoàn toàn bình thường, bạn không nên quá hoảng hốt hay lo lắng.

Để xem được kết quả chính xác, bạn nên chờ khoảng 1 – 2 tháng khi da mí mắt và cơ nâng mi hoàn thành việc liên kết, nếp mí trông ổn định thì mới có thể đánh giá hai bên mí mắt có đều hay không.

Do vậy, nếu cảm thấy mí không đều sau thời gian đầu mới phẫu thuật thì bạn nên bình tĩnh, chăm sóc mí mắt theo chế độ bác sĩ đưa ra để nếp mí vừa phẫu thuật nhanh chóng ổn định.

Nếu sau khi chờ đợi khoảng 2 – 3 tháng mà mí mắt không đều thì bạn nên đến ngay những trung tâm thẩm mỹ có uy tín, chất lượng để bác sĩ tiến hành thăm khám, kiểm tra và khắc phục ngay tình trạng trên nếu cần.

Đương nhiên phẫu thuật chỉnh sửa sẽ phức tạp hơn so với phẫu thuật thông thường, do đó bạn chỉ nên đến những cơ sở thực sự uy tín để đảm bảo an toàn và tránh những biến chứng mà bản thân không mong muốn vào những lần tiếp theo.

Sau khoảng 2 - 3 tháng cần đi khám ngay nếu mí mắt còn bất thường
Sau khoảng 2 – 3 tháng cần đi khám ngay nếu mí mắt còn bất thường

Chăm sóc mắt sau khi sửa cắt mí mắt không đều

Sau khi thực hiện cắt mí mắt nói chung và những trường hợp chỉnh sửa cắt mí mắt không đều nói riêng thì chăm sóc mí mắt đúng cách sau khi phẫu thuật là vô cùng cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả mí mắt sau này.

Do đó, sau đây là một số bí quyết giúp bạn chăm sóc sau khi cắt mí mắt hay chỉnh sửa lại mí không đều nhằm thúc đẩy vết thương nhanh lành, mang đến hai bên mí mắt cân đối, tự nhiên, cụ thể như sau:

  • Trong khoảng 2 ngày đầu tiên, mí mắt sẽ có dấu hiệu bị bầm, sưng nhẹ có thể kèm theo những triệu chứng như đau nhức, khó chịu. Khi ấy, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo toa bác sĩ đã kê để giảm những triệu chứng trên. Thuốc có tác dụng khắc phục những tình trạng cơ thể bị phản ứng quá mức, giảm phù nề, sưng tại vị trí phẫu thuật.
  • Sau khi phẫu thuật, vệ sinh vùng mí mắt là vô cùng cần thiết.
  • Nên chườm đá lạnh trong hai ngày đầu sau khi phẫu thuật, nhằm giảm những vết thâm tím. Tuy nhiên, bạn không nên thoa trực tiếp đá lên vùng mí mắt mà thay vào đó, nên bọc đá trong chiếc khăn mỏng đặt nhẹ trên vùng mí mắt.
  • Sau khi chỉnh sửa mí mắt không đều hay cắt mí mắt, vùng mắt bị tổn thương cần thời gian để hồi phục hoàn toàn. Dụi mắt hay những tác động đến vùng mí mắt khác sẽ khiến vùng da bị sưng nề, bầm tím khiến vết thương lâu lành, tổn thương nặng nề hơn.
  • Bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng chẳng hạn như thực phẩm xanh chứa nhiều vitamin A thúc đẩy vết thương nhanh lành, hỗ trợ vùng mí mắt nhanh chóng hồi phục.
  • Bổ sung đủ nước từ 1.5 – 2 lít/ngày giúp vùng mí mắt ổn định, nhanh lành.
Bổ sung nước đầy đủ giúp mí mắt nhanh chóng lành
Bổ sung nước đầy đủ giúp mí mắt nhanh chóng lành

Một số điều cần lưu ý sau khi thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa cắt mí mắt không đều bao gồm:

  • Nên đeo kính bảo vệ phần mí mắt. Trong vòng 1 tháng đầu, không được tiếp xúc trực tiếp với ảnh nắng mặt trời.
  • Không nên sử dụng kính áp tròng sau khi chỉnh sửa cắt mí ở mắt không đều.
  • Trong 1 tháng đầu không nên tiếp xúc với chất Clo có trong hồ bơi.
  • Hạn chế trang điểm hay sử dụng sữa rửa mặt lên vùng mắt trong khoảng 30 ngày đầu sau khi phẫu thuật.
  • Tránh sử dụng điện thoại hay máy tính quá lâu.
  • Không nên thức khuya, gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục mí mắt.
  • Tránh xa các chất có chất kích thích như rượu, bia, thuốc

Nói không với những dịch vụ cắt mí mắt tại những Spa trôi nổi, không tên tuổi hay cơ sở kém chất lượng trên thị trường

Cắt mí mắt càng được ưa chuộng đồng nghĩa với việc những cơ sở làm đẹp mọc lên như “nấm”. Không ít những trường hợp “chọn mặt, gửi vàng” sai chỗ nên để lại những hậu quả khó lường, phổ biến nhất là tình trạng cắt mí mắt không đều.

Chính vì thế, để đảm bảo sự an toàn cho bản thân cũng như mang lại kết quả như mong đợi, bạn cần sáng suốt, lựa chọn những cơ sở, trung tâm thẩm mỹ đạt tiêu chuẩn và được cấp phép hoạt động từ Bộ Y tế.

Chỉ cắt mắt tại những cơ sở uy tín để kết quả được đảm bảo
Chỉ cắt mắt tại những cơ sở uy tín để kết quả được đảm bảo

Bài viết trên mang đến cho bạn những thông tin về cắt mí mắt không đều cũng như cách khắc phục tình trạng trên. Hy vọng qua bài biết trên, bạn có thể trang bị thêm những kiến thức và biết cách xử lý khi chẳng may rơi vào tình trạng này. Chúc bạn luôn xinh đẹp và sở hữu đôi mắt to, sáng, thu hút mọi ánh nhìn.

Đánh giá bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan